ผู้ว่าฯปราจีนบุรีจับมือ"รพ.อภัยภูเบศร" สร้างเมืองสมุนไพร ผลิตเวชสำอางส่งนอก หวังยึดหัวหาดอาเซียน

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 28 ก.ย.)  นายอุกริช  พึ่งโสภา  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  เปิดเผยว่า จังหวัดปราจีนบุรีกำลังพัฒนาเมืองสมุนไพร (Herbal city)  ซึ่งเป็นกลไกระดับพื้นที่ในการทำงานร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ผู้ประกอบการ  นักวิจัย  องค์กรสาธารณประโยชน์  และประชาชนในจังหวัดปราจีนบุรี ในรูปแบบประชารัฐ เพื่อขับเคลื่อนการค้นหาภูมิปัญญาสมุนไพรท้องถิ่น   มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ  เศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน   ซึ่งเมืองสมุนไพร มีแนวคิดเช่นเดียวกับ  ฟู๊ด วัลเลย์ และ ซิลิคอน วัลเลย์ ในต่างประเทศ  ที่มีการบริหารจัดการทรัพยากรแบบรวมศูนย์  ลดความซ้ำซ้อนในการลงทุน   มีขอบเขตการทำงานเชิงพื้นที่ที่ชัดเจน  รู้ว่าในพื้นที่มีความรู้อะไร  มีเครื่องมืออะไร  ทำให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องทั้ง ห่วงโซ่คุณค่า เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยเรามีการลงทุนซ้ำซ้อน  อย่างงบวิจัยที่ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาสมุนไพร  ปีละไม่ต่ำกว่า  300  ล้านบาท  ทั้งนี้ยังไม่นับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่กระจัดกระจาย เครื่องมือที่มียังไม่สัมพันธ์กับคน


" สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่สะท้อนให้เห็นความล้มเหลวในการบริหารจัดการ  ทางจังหวัดจึงได้ร่วมกับกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กระทรวงสาธารณสุข ผลักดันเรื่องนี้  เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุน  ซึ่งปราจีนบุรีเป็นจังหวัดหนึ่งในสี่ของเมืองสมุนไพร  อีกสามแห่งกระจายกันอยู่ในภูมิภาคค่างๆกัน ได้แก่  เชียงราย  สกลนครและสุราษฎร์ธานี " นายอุกริช กล่าว

 

ผู้ว่าฯปราจีนบุรีจับมือ"รพ.อภัยภูเบศร" สร้างเมืองสมุนไพร ผลิตเวชสำอางส่งนอก หวังยึดหัวหาดอาเซียน


ด้าน นพ.จรัญ  บุญฤทธิกาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กล่าวว่า โรงพยาบาลฯ ในฐานะเป็นหัวเรือใหญ่ของการพัฒนาเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี  ได้ประชุมร่วมกันของทุกภาคส่วนในปราจีนบุรีไปแล้ว  4  ครั้ง  มีการพัฒนาแผนร่วมกัน  และเริ่มดำเนินการไปแล้วบางส่วน  คือ การพัฒนาเวชสำอางจากสมุนไพรเพื่อส่งออก  เพราะจากการทบทวนข้อมูลพบว่า  ตลาดเครื่องสำอางสมุนไพรมีศักยภาพมาก  มีดุลการค้าบวกต่อเนื่องมาหลายปี  เพราะเรามีสมุนไพรหลากหลาย  มีนักวิจัยที่เข้มแข็งที่เชื่อมโยงความรู้ภูมิปัญญาเข้ากับวิทยาศาสตร์สมัยใหม่  มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย  ทำให้มีการส่งออกสมุนไพรไปขายต่างประเทศมากมาย 


ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  กล่าวต่อว่า เวลานี้เมืองสมุนไพรปราจีนบุรี  ก้าวสูงขึ้นจากเครื่องสำอางสมุนไพร  เป็นเวชสำอาง  ที่มีประสิทธิภาพในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของผิวหนัง  เช่น  ลดริ้วรอย  ลดฝ้า  ซึ่งนับเป็นตลาดที่ใหญ่  และต้องการการวิจัยขั้นสูง  ที่ผ่านมาทางอภัยภูเบศรได้วิจัยพัฒนาเซรั่มลดฝ้า  หรือ  แอนตี้ดาร์คสปอร์ต  ซึ่งพัฒนาจากสมุนไพร "ดู่ท่ง"  ที่พบแต่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น  ที่ผ่านการวิจัยประสิทธิภาพแล้วว่า  การใช้ต่อเนื่องกัน 4  สัปดาห์จะทำให้จุดด่างดำลดเลือนไป  พร้อมกับบำรุงผิวไปในตัวด้วย หรือ  ผลิตภัณฑ์ชุด  "บัวไผ่ข้าว"  ที่ผสานคุณค่าของสมุนไพรสามชนิดคือ  สารสกัดบัว  สารสกัดไผ่  และน้ำมันรำข้าว  ที่ผ่านการวิจัยแล้วเช่นกัน  โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้รับการออกแบบให้มีความทันสมัย  และอยู่ในระหว่างพูดคุยกับตัวแทนจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อส่งออก  ซึ่งอาเซียนถือเป็นโจทย์แรกในการทำงานของเรา  ทำอย่างไรให้คน  600  ล้านคนเป็นลูกค้าของสมุนไพรไทย  และจะทำอย่างไรให้สมุนไพรไทยเข้าไปเป็นเจ้าแรก  เพื่อสร้างความเป็นต้นตำรับของสมุนไพรไทย  และสิ่งนี้ที่อยากให้ภาครัฐ  โดยเฉพาะกระทรวงพานิชย์ให้การสนับสนุน