เชื่อมั๊ย?!! "เอนก ซานฟราน" ผู้เคลื่อนไหวหมิ่นสถาบันฯ มีทายาท ที่ว่ากันว่า"เชื้อไม่ทิ้งแถว" ซะด้วย

เชื่อมั๊ย?!! "ต้อย ซานฟราน" ราชาก๋วยเตี๋ยวเรือ แกนนำคนเสื้อแดงในซานฟรานฯ มีทายาท ที่บอกกันว่า "เชื้อไม่ทิ้งแถว" ซะด้วย (มีภาพ)

วันที่ 30 ต.ค.2559 เพจเฟซบุ๊ก ปราชญ์ สามสี  ได้นำเสนอเรื่องราวของเจ้าของร้าน "ราชาก๋วยเตี๋ยวเรือ" เขาคือ  “เอนก ซานฟราน” ชี้ตั้งรกรากอยู่ในซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ กว่า 20 ปี   ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย และร่วมกันเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร และเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังคดีปาระเบิดศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งรู้หรือไม่ว่า เขามีทายาทด้วย ชื่อว่า   " บูม ซานฟราน"  มีประวัติไม่ชัดเจนมาก แต่มีวีรกรรม กร่างไปทั่วเฟสบุ๊ก ในยุคสมัยนึง โดยพูดว่า "รู้ไหม ว่ากรูลูกใคร?" โดยในภาพด้านล่าง คือคนที่ใส่เสื้อยืดนั่นเอง

เชื่อมั๊ย?!! "เอนก ซานฟราน" ผู้เคลื่อนไหวหมิ่นสถาบันฯ มีทายาท ที่ว่ากันว่า"เชื้อไม่ทิ้งแถว" ซะด้วย เชื่อมั๊ย?!! "เอนก ซานฟราน" ผู้เคลื่อนไหวหมิ่นสถาบันฯ มีทายาท ที่ว่ากันว่า"เชื้อไม่ทิ้งแถว" ซะด้วย

 

สำหรับประวัติของ มนูญ ชัยชนะ หรือ เอนก ชัยชนะ หรือ เอนก ซานฟราน แหล่งข่าวในสหรัฐฯ ระบุว่า นายเอนกเดิมทีเป็นคนกรุงเทพฯ มีภูมิลำเนาอยู่ใกล้ค่ายทหารถนนสามเสน บิดาเป็นอดีตนายตำรวจยศร้อยตำรวจโทนอกราชการ ก่อนมาอยู่อเมริกานายเอนกเคยเป็นทหารและอาศัยอยู่ในประเทศอิสราเอลจนได้รับสัญชาติและถือหนังสือเดินทางอิสราเอล
      
       เอนกเข้ามาซุกหัวอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาตั้งแต่ราว 20 ปีก่อน โดยมาอาศัยทำงานอยู่กับพี่ชายชื่อ นายธนู ชัยชนะ ที่ร้านอาหาร Your Place เมืองเบิร์กเลย์ ทั้งยังออกหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ชื่อสยามนิวส์ และเป็นคอลัมนิสต์ในหนังสือนิวชุมชนของเชาว์ ซื่อแท้ โดยเชาว์นั้นเป็นอดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งในประเทศไทย และในเวลาต่อมากลายเป็นแกนนำกลุ่มเสื้อแดงในนครลอสแองเจลิส
      
       ในส่วนของชีวิตครอบครัว ในหมู่คนไทยในซานฟรานซิสโกต่างทราบดีว่า เมื่อมาใช้ชีวิตในสหรัฐฯ เอนก เป็นคนกว้างขวาง ทั้งยังเจ้าคารมคมคาย ทำให้ต่อมาแต่งงานอีกสองครั้งกับสาวไทยในสหรัฐฯ และมีทายาททั้งหญิงและชายหลายคน
      
       เอนก ซานฟราน มีธุรกิจร้านอาหารหลายสาขาโดยใช้ชื่อว่า King of Thai Noodle หรือราชาก๋วยเตี๋ยวเรือ ขณะเดียวกันก็เปิดบ้านให้คนไทยเช่าด้วย สำหรับร้านก๋วยเตี๋ยวที่เป็นธุรกิจหลักของเอนกนั้น เขาเคยร่วมหุ้นกับนายตำรวจใหญ่ของไทยหลายนายเพื่อเปิดสาขา King of Thai Noodle บนถนน Taraval โดยนายตำรวจกลุ่มดังกล่าวหลายคนเมื่อส่งลูกหลานมาเรียนที่ซานฟรานซิสโก ก็อาศัยให้นายเอนกช่วยดูแล
      
       ร่ำลือกันว่าสถานที่ปักหลักอีกหนึ่งแห่ง คือ วัดพุทธประธีป ซานฟรานซิสโก ในเมืองซานบรูโน โดยเอนกสนิทสนมกับเจ้าอาวาสพระพุทธประทีป ชื่อ พระครูวรสิทธิวิเทศ (สิทธิพร มิตรวิเชียร) โดยวัดนี้มีโอกาสต้อนรับคนในตระกูลชินวัตรหลายครั้ง ทั้งนี้เมื่อมีชาวไทยมาถือป้ายต่อต้านระบอบทักษิณ นายเอนกก็มักจะออกมาข่มขู่ขับไล่
      
       เมื่อครั้ง ทักษิณ ชินวัตร บินมาเยือนนครซานฟรานซิสโกในเดือนสิงหาคม 2555 นายเอนก ชัยชนะ ได้เปิดร้านอาหาร King of Thai Noodle สาขานอร์ทบีชของตนให้ พ.ต.ท.ทักษิณใช้รับประทานอาหารค่ำกับคณะนักธุรกิจเอเชีย-อเมริกัน ด้วย

เรียบเรียง ภัทราพร สำนักข่าวทีนิวส์

ข้อมูลจากเพจ ปราชญ์ สามสี

ประวัติของเอนก ซานฟราน จากเว็บไซต์ ผู้จัดการ