อภิสิทธิ์" ยกมือหนุนรัฐแก้ปัญหาข้าวราคาตก!!! แต่อย่าลืมดูบทเรียนราคาแพงในอดีต  ยังแอบฟุ้งนโยบายประกันรายได้ช่วยชาวนาน่าจะทำได้ง่ายสุด(รายละเอียด)

อภิสิทธิ์" ยกมือหนุนรัฐแก้ปัญหาข้าวราคาตก!!!แต่อย่าลืมดูบทเรียนราคาแพงในอดีต ยังแอบฟุ้งนโยบายประกันรายได้ช่วยชาวนาน่าจะทำได้ง่ายสุด (รายละเอียด)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่รัฐบาลออกนโยบายสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ไร่ละ 13,000 บาทว่า เรื่องข้าวนั้นเป็นปัญหาจำเป็นเร่งด่วนเพราะขณะนี้ราคาข้าวตกต่ำมาก ประชาชนที่เป็นชาวนาและเกษตรกรอื่น ๆ ต่างก็เดือดร้อนจากภัยแล้งมากว่า 2 ปี ซึ่งตนเห็นว่านโยบายประกันรายได้จะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด เพราะจะทำให้เกษตรกร ชาวนามีรายได้เหมาะสมกับต้นทุนของเขา โดยที่รัฐบาลไม่ต้องบริหารจัดการในเรื่องของการซื้อขายจัดเก็บขัาวอีกต่อไป ถ้าเลือกได้ก็อยากให้รัฐบาลนำเรื่องประกันรายได้ไปใช้ แต่เมื่อรัฐบาลมีการจ่ายเงินบางส่วนเพื่อชดเชย สินเชื่อจำนำเพื่อชะลอการซื้อขายด้วย
 

อย่างไรก็ตาม อยากให้ระมัดระวังเพราะมีบทเรียนราคาแพงในอดีตให้เห็นแล้ว ซึ่งเราต้องดูว่ารูปแบบใดที่เหมาะสมที่จะไม่กระทบกลไกตลาด ทั้งนี้ตนไม่อยากให้มองในส่วนตัวเลข 13,000 บาทเป็นตัวเลขที่ประชาชนพอใจ ทุกอย่างต้องอยู่บนเหตุผลอิงกับต้นทุน และต้องทำให้ตัวตลาดไม่มีปัญหามากเกินไป และที่สำคัญคือต้องดูกำลังของรัฐบาลด้วย
 

 

 

 

รายงานโดย  นาตยา  เอนกธนะเศรษฐ์    สำนักข่าวทีนิวส์

ที่มา           แนวหน้า