ชาวบ้านสุดทน 2ปีเต็ม โรงไฟฟ้าขยะกรมคุมมลพิษ แต่ ปล่อยสารพิษ-เหม็นคลุ้ง

ชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ เรียกร้องให้ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าขยะ เร่งแก้ปัญหาหลังมีสารอันตรายเกินค่ามาตรฐาน เรียกร้องนายกรัฐมนตรีช่วย

ตัวแทนชาวบ้านรอบโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งมีทั้งบ้านพัก ร้านอาหาร รวมถึงกิจการต่างๆ รวมตัวกัน เพื่อนำเสนอถึงผลกระทบที่ได้รับจากโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายสนามบิน-หาดใหญ่ หลังต้องแบกรับผลกระทบทั้งควันดำ กลิ่นเหม็นมาตลอดเป็นปีที่ 2 ล่าสุดนั้นพบว่าผลการการตรวจสอบมลพิษที่ปล่อยออกจากปล่องควันของโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ โดยกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งพบว่าทั้ง สารประกอบไดออกซิน (สารก่อมะเร็ง) ไฮโดรเจนคลอไรด์ และสารแคดเมียม เกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดและอาจก่อให้เกิดอันตราย ยิ่งสร้างความกังวลให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา และหน่วยเกี่ยวข้อง แต่ปัญหากลับไม่ได้รับการแก้ไข แม้จะให้เวลาบริษัทจีเดค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ มา 3 เดือน แต่ปัญหาก็ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม

นางสาวรดาศา เพชรประสมบุญ ซึ่งได้ซื้อดินใกล้กับโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ มาก่อนที่จะมีโรงไฟฟ้าขยะเกิดขึ้นนับสิบไร่ เพื่อทำสวนสมุนไพร และเตรียมธุรกิจสปาขึ้นในบริเวณนี้บอกว่า รู้สึกผิดหวังกับการแก้ไขปัญหาของส่วนราชการในพื้นที่อย่างมาก ร้องเรียนไปเป็นปีแต่กลับไม่มีการแก้ไขปัญหา ทั้งยังปกปิดข้อมูล และเข้าข้างฝ่ายนายทุนมากกว่าเป็นห่วงสุขภาพ ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน ขณะนี้ต้องหยุดทุกอย่างไว้ก่อนเพราะมลพิษที่เกิดขึ้น จะขายที่ดินก็ไม่มีใครซื้อ และหากยังปล่อยไว้เช่นนี้ อนาคตเชื่อว่าพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าขยะจะกลายเป็นเมืองร้างในไม่ช้า อยากเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีช่วยยื่นมือเข้ามาแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่นี้อย่างเร่งด่วนด้วย