พณ.โยนกรมบังคับคดี ตามบี้ยึดทรัพย์ 6 นักการเมือง-ขรก. ชดใช้ค่าเสียหายขายข้าวจีทูจีเก๊

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ ( 19 ธ.ค.)  ที่กระทรวงพาณิชย์  เมื่อเวลา 14.00 น.  นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯ ได้ส่งหนังสือบังคับทางปกครอง ไปยังกรมบังคับคดี  เพื่อขอให้เรียกค่าเสียหาย  กรณีการขายข้าวรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน  มูลค่าความเสียหาย 20,000 ล้านบาท กับนักการเมือง และข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 รายแล้ว  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ส่งหนังสือเตือนให้ชดใช้ค่าเสียหายเป็นครั้งที่ 2 ไปให้ทั้ง 6 คนดังกล่าว และครบกำหนดเวลา 15 วันแล้ว
         

อย่างไรก็ตาม  ทราบว่าล่าสุด นักการเมืองและข้าราชการทั้ง 6 ราย ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองแล้ว  เพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งบังคับทางปกครองชดใช้ค่าเสียหายจีทูจีข้าว และขอให้ทุเลาการบังคับคดีดังกล่าว  โดยหากศาลปกครองพิจารณาแล้ว  มีคำสั่งทุเลาการดำเนินการดังกล่าว ก็จะหยุดไว้ก่อน เพื่อรอการพิจารณาทางคดีของศาลปกครอง แต่หากศาลมีคำสั่งไม่ทุเลา  กรมบังคับคดีก็ดำเนินการตามขั้นตอนการบังคับทางปกครอง  เพื่อยึดทรัพย์กับบุคคลที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายต่อได้ทันที

" ขณะนี้ ขั้นตอนของกระทรวงพาณิชย์เสร็จสิ้นแล้ว  หลังจากครบกำหนดการส่งหนังสือแจ้งเตือนเป็นครั้งที่ 2 ใน 15 วัน  ก็ส่งหนังสือไปยังกรมบังคับคดี ตาม ม. 44 ที่ออกคำสั่งมา ซึ่งกรมบังคับคดีก็จะสืบค้นว่าทรัพย์อยู่ตรงไหนบ้าง  ก็ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง  แต่หากศาลปกครองมีคำสั่งทุเลา ขั้นตอนทุกอย่างก็จะหยุดไว้ก่อน และเข้าสู่กระบวนการของศาลแทน"  นางดวงพร กล่าว
         

สำหรับ การเรียกร้องค่าเสียหายในส่วนโครงการรับจำนำข้าว ที่เรียกเก็บจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วงเงิน 35,000 ล้านบาท หรือสัดส่วน 20% จากวงเงินรวมค่าเสียหายจำนำข้าว 178,000 ล้านบาท และอีก 80% หรือ 140,000 ล้านบาท จะเรียกจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีรายชื่อที่ รมว.ยุติธรรมสรุปออกมาเบื้องต้นถึง 6,000 รายชื่อนั้น มองว่าผลสรุปสุดท้าย คงไม่ถึง 6,000 รายชื่อ  เนื่องจากการสรุปบุคคลที่เกี่ยวข้องออกมานั้น เป็นการตั้งต้น เพื่อแสวงหาข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องจริง ๆ และผู้ที่ต้องรับผิดชอบ ควรเป็นผู้กำหนดนโยบาย มากกว่าผู้ปฏิบัติงานตามคำสั่งของโครงสร้างคณะกรรมการ

 

พณ.โยนกรมบังคับคดี ตามบี้ยึดทรัพย์ 6 นักการเมือง-ขรก. ชดใช้ค่าเสียหายขายข้าวจีทูจีเก๊

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

รายงานข่าวระบุว่า นักการเมืองและอดีตข้าราชการ 6 ราย ที่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย ประกอบไปด้วย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์  ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 1,770 ล้านบาท, นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ 2,300 ล้านบาท ส่วน พ.ต.ท.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการรมว.พาณิชย์ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และนายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ ต้องชดใช้ค่าเสียหายคนละ 4,000 ล้านบาท

 


วิทย์ณเมธา  สำนักข่าวทีนิวส์