ด่วน !!! เครื่องบิน1 JS 39กริพเพนตก ขณะโชว์แสดงวันเด็กที่กองบิน 56 สนามบินหาดใหญ่ (รายละเอียด)

มีรายงานว่า เครื่องบินขับไล่กริพเพนตก ขณะโชว์แสดงวันเด็กที่กองบิน 56 สนามบินหาดใหญ่ นักบินดีดตัวไม่ทัน เสียชีวิต

มีรายงานว่า เครื่องบินขับไล่กริพเพนตก ขณะโชว์แสดงวันเด็กที่กองบิน 56 สนามบินหาดใหญ่ นักบินดีดตัวไม่ทัน เสียชีวิต

ทราบชื่อ คือ น.ต".ดิลฟฤทธิ์ ปัถวี สังกัด กองบิน

 

จากกรณีเครื่องบินแบบ1 Has 39 (กริฟเพน)กองทัพอากาศตกระหว่างการแสดงงานวันเด็กที่หากใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจ กับนักบิน ครอบครัว กองทัพอากาศ ขอให้การปฏิบัติทางทหารของทุกหน่วมเพิ่มความระมัดระวังระดับสูงสุด ให้ผบ.พท.ตัดสินใจ เรื่องการแสดงให้ปลอดภัยทุกกรณี สำหรับอุบัติเหตครั้งนี้รัฐบาลจะให้กระทรวงกลาโหมดูแลผู้สูญเสียอย่างเต็มที่


ด่วน !!! เครื่องบิน1 JS 39กริพเพนตก ขณะโชว์แสดงวันเด็กที่กองบิน 56 สนามบินหาดใหญ่ (รายละเอียด)

 

ด่วน !!! เครื่องบิน1 JS 39กริพเพนตก ขณะโชว์แสดงวันเด็กที่กองบิน 56 สนามบินหาดใหญ่ (รายละเอียด)

 

 

ด่วน !!! เครื่องบิน1 JS 39กริพเพนตก ขณะโชว์แสดงวันเด็กที่กองบิน 56 สนามบินหาดใหญ่ (รายละเอียด)
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

ด่วน !!! เครื่องบิน1 JS 39กริพเพนตก ขณะโชว์แสดงวันเด็กที่กองบิน 56 สนามบินหาดใหญ่ (รายละเอียด)

ยาส 39 กริพเพน (สวีเดน: JAS 39 Gripen) เป็นเครื่องบินขับไล่หลากบทบาทที่ผลิตโดยบริษัทซ้าบของประเทศสวีเดน โดยมีกริพเพน อินเตอร์เนชั่นแนล (Gripen International) ทำหน้าที่เป็นองค์กรหลักในการทำสัญญาซึ่งจะรับผิดชอบต่อการตลาด การขาย และการสนับสนุนเครื่องบินขับไล่กริพเพนทั่วโลก

 

ปัจจุบันมันอยู่ในประจำการของกองทัพอากาศสวีเดน กองทัพอากาศเช็ก กองทัพอากาศฮังการี และกองทัพอากาศแอฟริกาใต้ และยังถูกสั่งซื้อโดยกองทัพอากาศไทยอีกด้วย มีกริพเพนทั้งหมด 236 ลำที่ถูกสั่งซื้อในปี พ.ศ. 2551

 

วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 กองทัพอากาศไทยแถลงผลการดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ ทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 ก/ข (เอฟ-5บี/อี) ระยะที่ 1 จำนวน 6 เครื่อง และระยะที่ 2 อีก 6 เครื่อง ได้ตัดสินใจซื้อเครื่อง ยาส 39 กริพเพน ในวงเงินกว่า 19,000 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2551-2555 โดยเครื่องบินฝูงใหม่จะประจำการที่กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

เมื่อปลายทศวรรษที่ 2513 สวีเดนเริ่มต้องการหาเครื่องบินเข้ามาแทนที่ซ้าบ 35 ดราเคนและซ้าบ 37 วิกเกน[7] เครื่องบินขับไล่รุ่นใหม่เกิดขึ้นในปีพ.ศ. 2523 ด้วยการศึกษาแบบที่เริ่มขึ้นในปีต่อมา การพัฒนากริพเพนเริ่มขึ้นในปีพ.ศ. 2525 โดยได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา

 

กริพเพนถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานที่ดี ความยืดหยุ่น ความมีประสิทธิภาพ และความอยู่รอดในการต่อสู้ทางอากาศ คำว่า JAS ย่อมาจาก Jakt (อากาศสู่อากาศ) Attack (อากาศสู่พื้น) และ Spaning (การลาดตระเวน) ซึ่งแปลว่ากริพเพนนั้นเป็นเครื่องบินรบหลากบทบาทซึ่งสามารถทำภารกิจที่แตกต่างกันไปได้ ยาส 39 ได้รับชื่อว่ากริพเพน (Gripen หรือ Griffin ในภาษาอังกฤษ) จากการส่งชื่อเข้าแข่งขันในปีพ.ศ. 2525กริฟฟินเป็นสัญลักษณ์บนโลโก้ของซ้าบและมันเหมาะกับเอกลักษณ์ของเครื่องบินหลากบทบาท นอกจากนี้กริฟฟินยังเป็นสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของซ้าบ

 

 

ยาส 39บี กริพเพนจากโรงเรียนEmpire Test Pilots' Schoolหลังจากลงจอดที่งานแสดงเมื่อปีพ.ศ. 2551

สวีเดนได้เลือกที่จะพัฒนากริพเพนมากกว่าที่จะซื้อเอฟ-16 เอฟ/เอ-18เอ/บี หรือเอฟ-5เอสที่เป็นรุ่นหนึ่งของเอฟ-20 ไทเกอร์ชาร์คของนอร์ทธรอป กริพเพนลำแรกเปิดตัวในวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2530 ซึ่งครบรอบ 50 ปีของบริษัทซ้าบพอดีต้นแบบแรกทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2531

 

ในวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 เครื่องบินลำสุดท้ายของ 64 ลำถูกส่งให้กับหน่วยงานของสวีเดนที่จะรายงานให้กับกระทรวงกลาโหมสวีเดน[1] นั่นเป็นความสำเร็จที่ตำกว่าราคาตกลง 10% สำหรับกองบินทั้งหมด มันทำให้ราคาของกริพเพน 39ซี บานปลายเป็น 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เรียบเรียงโดย ชนุตรา สำนักข่าวทีนิวส์