- 14 ม.ค. 2560
เปิดแฟ้ม!!...ทำความรู้จัก"เครื่องบินขับไล่กริพเพน"กับกองทัพอากาศไทย มีความเป็นมาอย่างไร ก่อนเกิดเหตุตกที่หาดใหญ่!!(รายละเอียด)
จากกรณีเครื่องบินขับไล่กริพเพนตก ขณะโชว์แสดงวันเด็กที่กองบิน 56 สนามบินหาดใหญ่ และนักบินดีดตัวออกมาไม่ทัน เสียชีวิต
ทราบชื่อ คือ น.ต".ดิลกฤทธิ์ ปัถวี สังกัด กองบิน
และ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงออกมาความเสียใจ กับนักบิน ครอบครัว กองทัพอากาศ ขอให้การปฏิบัติทางทหารของทุกหน่วมเพิ่มความระมัดระวังระดับสูงสุด ให้ผบ.พท.ตัดสินใจ เรื่องการแสดงให้ปลอดภัยทุกกรณี สำหรับอุบัติเหตครั้งนี้รัฐบาลจะให้กระทรวงกลาโหมดูแลผู้สูญเสียอย่างเต็มที่
เครื่องบินขับไล่ ยาส 39 กริพเพน (JAS 39 Gripen) เป็นเครื่องบินขับไล่หลากบทบาทที่ผลิตโดยบริษัทซ้าบของประเทศสวีเดน โดยมีกริพเพน อินเตอร์เนชั่นแนล (Gripen International) ทำหน้าที่เป็นองค์กรหลักในการทำสัญญาซึ่งจะรับผิดชอบต่อการตลาด การขาย และการสนับสนุนเครื่องบินขับไล่กริพเพนทั่วโลก
ปัจจุบันมันอยู่ในประจำการของกองทัพอากาศสวีเดน กองทัพอากาศเช็ก กองทัพอากาศฮังการี และกองทัพอากาศแอฟริกาใต้ และยังถูกสั่งซื้อโดยกองทัพอากาศไทยอีกด้วย มีกริพเพนทั้งหมด 236 ลำที่ถูกสั่งซื้อในปี พ.ศ. 2551
วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 กองทัพอากาศไทยแถลงผลการดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ ทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 ก/ข (เอฟ-5บี/อี) ระยะที่ 1 จำนวน 6 เครื่อง และระยะที่ 2 อีก 6 เครื่อง ได้ตัดสินใจซื้อเครื่อง ยาส 39 กริพเพน ในวงเงินกว่า 19,000 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2551-2555 โดยเครื่องบินฝูงใหม่จะประจำการที่กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
กองทัพอากาศ ต้อนรับเครื่องบินขับไล่กริพเพนระยะที่ 2 ชุดแรก 3 เครื่อง ที่เดินทางจากสวีเดนเข้าประจำการกองบิน 7 สุราษฎร์ธานี และเตรียมปิดโครงการจัดหาเครื่องบินกริพเพนอย่างเป็นทางการปลายปีนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการขับเคลื่อนการพัฒนาสู่กองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค
เครื่องบินขับไล่กริพเพน 39 ซี 3 เครื่อง เป็นสมาชิกล่าสุดที่จะเข้ามาเสริมเขี้ยวเล็บฝูงบิน 701 กองบิน 7 สุราษฎร์ธานี ตามโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่กริพเพน ระยะที่ 2 รวม 6 เครื่อง พร้อมเครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนทางอากาศ SAAB 340 AEW ที่จะทยอยเข้าประจำการทั้งหมดปลายปีนี้ พร้อมปิดโครงการจัดซื้อกริพเพนอย่างเป็นทางการ หลังจากโครงการต่อเนื่องมานาน 6 ปี ผ่านผู้บัญชาการทหารอากาศถึง 3 สมัย ภายใต้เป้าหมายการก้าวไปสู่การเป็นกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค แม้จะมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ
ไทยเป็นชาติเดียวในเอเชียที่มีเครื่องบินขับไล่กริพเพนจากสวีเดนเข้าประจำการ และกำลังได้รับความสนใจจากกองทัพอากาศในอาเซียน โดยกริพเพนได้ไปบินแสดงสมรรถนะนอกประเทศครั้งแรกร่วมกับเครื่องบินรบชั้นนำทั่วโลกมาแล้ว ในงานลิม่า 2013 ที่เกาะลังกาวี มาเลเซีย และยังมีแผนส่งเครื่องบินกริพเพนร่วมลาดตระเวนทางอากาศเหนือช่องแคบมะละกา
กองทัพอากาศยังเดินหน้าพัฒนาบุคลากรรองรับระบบที่ทันสมัยของกริพเพน ทั้งการสร้างนักบินแสดงสมรรถนะที่ต้องใช้ทักษะขั้นสูงและนักบินที่เติมน้ำมันกลางอากาศได้ โดยขณะนี้กริพเพนของไทยมีจำนวนชั่วโมงบินรวมกว่า 2,000 ชั่วโมงบิน ในช่วง 2 ปีที่เข้าประจำการ และยังได้ทำการบินวางกำลังมาแล้วทั่วประเทศ ทั้งจุดยุทธศาสตร์สำคัญและสนามบินที่มีทางวิ่งจำกัด เพื่อเตรียมพร้อมภารกิจดูแลความมั่นคงในภาคใต้ทั้งฝั่งอ่าวไทย อันดามัน และทั่วประเทศ
โครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่กริพเพนเพื่อทดแทนเครื่องบินเอฟ 5 ที่ปลดประจำการ แบ่งเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เสร็จสิ้นไปแล้ว และได้บรรจุกริพเพน 6 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ด้านยุทธการ เครื่องบินควบคุมและแจ้งเตือนภัยทางอากาศ และเครื่องบินลำเลียง SAAB 340 B เข้าประจำการเกือบ 2 ปีแล้ว และโครงการระยะที่ 2 อยู่ระหว่างปี 2554 ถึง 2558 โดยกองทัพอากาศตั้งเป้าหมายดูแลรักษาเครื่องบินกริพเพนให้รับใช้ชาติได้นานถึง 30 ปี
Jirasak Tnews
Cr.thairath/seerada






