- 20 ม.ค. 2560
"ทักษิณ" ก็เป็นแพะ !?!? "วัฒนา" โพสต์ปัดสวะ โรลส์รอยส์ เรื่องนี้ผมเองก็มีโอกาสเป็นแพะ (รายละเอียด)
จากกรณี ศาลสหราชอาณาจักรสั่งปรับ โรลส์-รอยซ์ บริษัทเครื่องยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกสัญชาติอังกฤษ 671 ล้านปอนด์ หรือ ราว 3 หมื่นล้านบาท หลัง สำนักงานต่อต้านการทุจริต (SFO) ของประเทศ พบว่า บริษัทสมรู้ร่วมคิดกับการทุจริต หรือ ละเลยต่อการป้องกันการติดสินบนในไทย จีน อินเดีย รัสเซีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และ ไนจีเรีย
และเมื่อบ.โรลส์-รอยซ์ สารภาพต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตของประเทศอังกฤษว่าได้จ่ายเงินสินบนในการจัดหาเครื่องยนต์เครื่องบินให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ และพนักงานของบ.การบินไทย จำกัด มหาชน ระหว่างปี พ.ศ. 2534 –2548
เหตุการณ์อื้อฉาวนี้ ที่ถูกระบุว่าเป็นการรับสินบนเพื่อจัดซื้อเครื่องยนต์ระหว่างบมจ.การบินไทย และ บริษัทโรลส์-รอยซ์ เกิดขึ้นใน 3 ช่วงเวลา และกับเครื่องยนต์รุ่น T- 800 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีการนำใช้สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 777
การจ่ายเงินสินบนของบ.โรลส์-รอยซ์ เกิดขึ้น3ครั้ง
ครั้งแรก ระหว่างวันที่1มิย.2534-30มิย.2535 เป็นเงิน 663ล้านบาท. เงินดังกล่าวมีการนำไปให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานของการบินไทย เพื่อช่วยให้โรลส์-รอยซ์ ชนะการเสนอขายดังกล่าว จากการตรวจสอบกับรายงานประจำปีของบมจ.การบินไทย พบว่าในช่วงระยะเวลาดังกล่าว บมจ.การบินไทย มี นายบัณฑิต บุณยะปานะ ปลัดกระทรวงการคลัง (ในขณะนั้น) ทำหน้าที่เป็นประธานบอร์ด (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) และมีนายฉัตรชัย บุญญะอนันต์ ดำรงตำแหน่งเป็นดีดีการบินไทย และช่วงระหว่างนี้อยู่ในรัฐบาล นายอานันท์ ปันยารชุน
ครั้งที่2 ระหว่างวันที่1มีค.2535-31 มีค.2540 เป็นเงิน 336ล้านบาท ให้นายหน้าคนกลาง ซึ่งนำเงินดังกล่าวบางส่วนไปให้พนักงานการบินไทย และช่วงระหว่างนี้อยู่ในรัฐบาลรัฐบาล นายชวน หลีกภัย , นายบรรหาร ศิลปอาชา และพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ
ครั้งที่3 ระหว่างวันที่1เมย.2547-28กพ.2548 เป็นเงิน 254ล้านบาท โดยมีเงินบางส่วนตกไปสู่เจ้าหน้าที่รัฐและพนักงานของการบินไทย และช่วงระหว่างนี้อยู่ในรัฐบาลรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร
และหากตรวจสอบดูรายชื่อผู้บริหารบริษัทการบินไทยในยุคสมัยที่กล่าวมาคือตั้งแต่ปี 2534-2548จะพบว่ามีรายชื่อดังต่อไปนี้
นาย วีระ กิจจาทร เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดี.ดีการบินไทยในปี2531-2535
พล.อ.อ เกษตร โรจนนิล เป็นปธ.บอร์ด ในปี 2532-2535
นาย ฉัตรชัย บุณยะอนันต์ ดี.ดีการบินไทย ในช่วงปี2535-2536
โดยมี พล.อ.อ กันต์ พิมานทิพย์ เป็นประธานบอร์ด.
และในปี2536-2543 นาย ธรรมนูญ หวั่งหลี เป็นดีดีการบินไทย
โดยมีพล.อ.อ ม.ร.ว ศิริพงษ์ ทองใหญ่. เป็นประธานบอร์ด ตั้งแต่ปี2536-2539
ต่อจากนั้น มี นาย มหิดล จันทรางกูร มาเป็นประธานบอร์ดในช่วงเดือนธค.2539-พย.2543
และต่อด้วย นาย ศรีสุข จันทรางศุ (พย.2543-เมย.2544)
และตามมาด้วยนาย ชัยอนันต์.สมุทวณิช
นาย วีระพงษ์ รามางกูร ตค.2544-พค.2545
และต่อด้วย นาย. ทนง พิทยะ ในช่วงมิย.2545-มีค.2548
มี นาย กนก อภิรดี เป็น ดีดีการบินไทย(กรรมการผู้อำนวยการใหญ่) การทุจริตที่เกิดขึ้นครั้งนี้ คิดเป็นเงินรวม 1,253ล้านบาท นั้น
และเมื่อวันที่ 19 ม.ค.2560 ทางสำนักข่าวอิศราได้นำเสนอถึงข้อมูลผลสอบคดีสินบน โรลส์รอยซ์-บินไทย 1.2 ล้าน ที่เกิดขึ้นยุคทักษิณ โดยนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า
เบื้องต้น ได้สั่งการให้สายตรวจ สตง. เข้าไปตรวจสอบข้อมูลการจัดซื้อเครื่องยนต์ หรือเครื่องบิน ของการบินไทย ที่จัดซื้อจากโรลส์-รอยซ์ ย้อนหลังทั้งหมด เพื่อนำมาประกอบการตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และผู้เกี่ยวข้องเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลผลการสอบสวนของ สำนักงานต่อต้านการทุจริต (SFO)
"กรณีนี้ มีเหตุอันควรรับฟังได้ว่า ไม่ใช่ข้อมูลทั่วไป แต่เป็นข้อมูลการสอบสวนของสำนักงานต่อต้านการทุจริต (SFO) และมีการนำข้อเท็จจริงเข้าสู่การพิจารณาในชั้นศาลด้วย ข้อมูลหลักฐานประกอบต่างๆ จึงมีน้ำหนักอย่างมาก ซึ่งในส่วนของประเทศไทย ถูกระบุว่ามีการจ่ายสินบนให้ด้วย ก็คงต้องไปดูว่า มีการจ่ายเงินให้กับใครบ้าง ทั้งในส่วนของภาคเอกชน และเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งการจ่ายเงินสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ในส่วนประเทศไทย มีกฎหมายควบคุมกำกับดูแลอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว" ผู้ว่าฯ สตง.ระบุ
ซึ่งผลการสอบสวนของสำนักงานต่อต้านการทุจริต (SFO) ของอังกฤษระบุว่า บ.โรลส์รอยส์ จ่ายสินบนให้จนท.ไทยและการบินไทยรวม3ครั้ง มูลค่า 36.38 ล้านดอลล่าร์(1,300 ล้านบาท)
ครั้งแรกปี 2534 -2535 จ่ายให้จนท.รัฐและพนง.การบินไทย ผ่านนายหน้าจำนวน18.8ล้านUSD ให้เลือกซื้อเครื่องไอพ่นT800 สำหรับโบอิ้ง777 ของการบินไทย
ครั้งที่2 ปี2535 -2540 จ่ายสินบนให้พนง.การบินไทย 10.38 ล้านUSD เพื่อซื้อไอพ่น T800 ล็อต2 โดยเบิกล่วงหน้า2ล้านUSD เพื่อ"จัดการขั้นตอนทางการเมือง"
ครั้งที่3 ปี 2547-2548 จ่ายจนท.รัฐ/พนง. การบินไทย 7.2ล้านUSD เพื่อซื้อไอพ่น T800ล็อต3 โดยได้ไปคุยและกินข้าวกับรัฐมนตรีเพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติสัญญา
ล่าสุดวันนี้ (20 ม.ค.) วัฒนา เมืองสุข อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ถึงกรณีนี้ว่า ...
"ทักษิณ" ก็เป็นแพะ
สำนักข่าวอิสราเสนอข่าวที่ศาลสหราชอาณาจักรสั่งปรับบริษัทโรลส์รอยส์ จากการติดสินบนในการขายเครื่องยนต์ให้การบินไทย รวม 3 ครั้ง สองครั้งแรกเกิดก่อนพวกผมเป็นรัฐบาล ส่วนครั้งที่สามเกิดในสมัยรัฐบาลไทยรักไทย (2547-2548) อ้างว่ามีการจ่ายเงินจำนวน 254 ล้านบาท ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ/พนักงานการบินไทยเพื่อซื้อเครื่องบินไอพ่น ล็อต 3 โดยพาดพิงว่าได้มีการไปพูดคุยและกินข้าวกับรัฐมนตรีเพื่อให้ ครม. อนุมัติสัญญา นั้น ขอเรียนว่าการบินไทยเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ เรื่องคุณสมบัติของเครื่องยนต์เป็นเรื่องทางเทคนิคของการบินไทยที่จะเป็นผู้กำหนดและเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเองโดย ครม. ไม่มีอำนาจไปอนุมัติ เรื่องนี้จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ครม. ทักษิณและพวกผม ส่วนจะมีใครได้ส่วนแบ่งบ้างก็ช่วยกันเป่านกหวีดหาให้เจอแล้วกัน นายกทักษิณเกิดปีวัวแต่เป็นแพะบ่อย ผมเองก็มีโอกาสเป็นแพะกับเค้าด้วยเหมือนกัน วันอาทิตย์จะเล่าให้ฟังครับ
วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
20 มกราคม 2560
ภัทราพร สำนักข่าวทีนิวส์






