ชื่นชม "ครูเชาว์" กายพิการ แต่ใจไม่พิการ พลิกชุมชนแออัด ให้เป็นชุมชนตัวอย่าง แบบนี้สิครูต้นแบบที่แท้จริง!! (คลิป)

เชาวลิต สาดสมัย ชายหนุ่มวัยสามสิบต้น ๆ คนหนึ่งที่มีสภาพภายนอกดูไม่ค่อยจะสมประกอบนัก แต่หากไปเอ่ยถามชื่อ "เชาวลิต สาดสมัย" กับชาวบ้านในชุมชนปูน ย่านพระราม 8 แล้วล่ะก็ ทุกคนในที่นี้จะเรียกชายคนนี้ว่า "ค

เชาวลิต สาดสมัย ชายหนุ่มวัยสามสิบต้น ๆ คนหนึ่งที่มีสภาพภายนอกดูไม่ค่อยจะสมประกอบนัก แต่หากไปเอ่ยถามชื่อ "เชาวลิต สาดสมัย" กับชาวบ้านในชุมชนปูน ย่านพระราม 8 แล้วล่ะก็ ทุกคนในที่นี้จะเรียกชายคนนี้ว่า "ครูเชาว์"

ชื่นชม \"ครูเชาว์\" กายพิการ แต่ใจไม่พิการ พลิกชุมชนแออัด ให้เป็นชุมชนตัวอย่าง แบบนี้สิครูต้นแบบที่แท้จริง!! (คลิป)

"ครูเชาว์" ลืมตาดูโลกขึ้นมาพร้อมกับสภาพร่างกายที่พิการ และบกพร่องทางสติปัญญา ที่พ่อแม่ผู้ให้กำเนิดทอดทิ้งตั้งแต่ยังจำความไม่ได้ เขาเติบโตมาในสถานสงเคราะห์เด็กพิการทางสมองและสติปัญญา แต่ก็สู้สุดชีวิต เพื่อพิสูจน์ให้คนทั่วไปที่มองเขาเป็น "ไอ้บ้า", "ไอ้เหล่", "ไอ้เป๋" ได้รู้ว่าคนที่ถูกมองว่า "บ้า" คนนี้ ก็มีศักยภาพไม่ด้อยไปกว่าคนปกติเลย และเขาก็ทำสำเร็จด้วยการหมั่นพากเพียรเรียนหนังสือจนคว้าปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาได้สมใจ หลังจากเรียนจบ "ครูเชาว์" ตัดสินใจมาเป็นครูประจำศูนย์สร้างโอกาสเด็กพระราม 8 ที่ทำงานเพื่อเด็กเร่ร่อน และเด็กในชุมชนแออัด เขามีหน้าที่ดูแลเด็ก ๆ ในชุมชนเหล่านี้ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ด้วยใจรัก และไม่ขาดตกบกพร่องราวกับเป็น "พ่อคนที่ 2" ของเด็ก ๆ เหล่านี้ ทุกวัน "ครูเชาว์" จะคอยไปรับไปส่งเด็ก ๆ ที่โรงเรียน และช่วยสอนการบ้านให้เสมอ ๆ นอกจากนี้แล้ว เมื่อมีเวลาว่าง "ครูเชาว์" จะเข้าไปเยี่ยมเยียน ถามไถ่ปัญหา นำนม ขนม และผ้าอ้อม ไปมอบให้เด็ก ๆ ที่พิการและเด็กยากจนในชุมชนเป็นประจำ

ชื่นชม \"ครูเชาว์\" กายพิการ แต่ใจไม่พิการ พลิกชุมชนแออัด ให้เป็นชุมชนตัวอย่าง แบบนี้สิครูต้นแบบที่แท้จริง!! (คลิป)

 

ในวันนี้ทางเพจตีฆ้อง ร้องทีนิวส์ได้มีโอกาสไปพูดคุยกับครูเชาว์ถึงศูนย์สร้างโอกาสเด็กพระราม 8 ครูเชาว์ได้เล่าถึงประวัติส่วนตัวตั้งแต่เกิด และพาชมชุมชนรอบๆศูนย์ฯซึ่งเต็มไปด้วยเด็กป่วย คนชรา และเด็กด้อยโอกาสมากมายที่ครูชมช่วยดูแลอยู่ ถึงแม้ตนเองจะเป็นคนพิการและไม่สมประกอบแต่ก็สามารถมีความพยายามจนเรียนจบปริญญาตรีได้และมาเป็นครูอย่างที่ตัวเองหวัง แต่อย่างไรก็ตามครูเชาว์ได้ตัดพ้อกับทีมข่าวว่า "ถึงแม้ทุกวันนี้ตนเองจะเป็นครูแต่ก็ไม่ได้รับการบรรจุแต่อย่างใด เป็นครูที่ต้องทำสัญญาจ้างปีต่อปีเท่านั้น" โดยครูเชาว์บอกว่าตนเองอยากได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการครูเหมือนอย่างครูคนอื่นๆ แต่ถึงไม่ได้บรรจุความเป็นครูในตัวก็ไม่เคยลดลง ตนเองทำทุกวันนี้ด้วยใจรัก รักในงาน รักในเด็กๆ รักคนในชุมชนนี้และจะทำงานอาสาแบบนี้ไปตลอด

สำหรับใครที่อยากจะช่วยเหลือครูเชาว์เพื่อนำไปเป็นทุนในการช่วยเหลือเด็กๆต่อไปสามารถบริจาคเงินได้ที่ หมายเลขบัญชี 123-123-979-4 ธ.กรุงไทย ชื่อบัญชี เชาวลิต สาดสมัย

ชื่นชม \"ครูเชาว์\" กายพิการ แต่ใจไม่พิการ พลิกชุมชนแออัด ให้เป็นชุมชนตัวอย่าง แบบนี้สิครูต้นแบบที่แท้จริง!! (คลิป)

 

เรียบเรียง : สุกันยา ทีนิวส์