หมัดหนัก!! "พล.อ.ประยุทธ์" แค่ 4 ชั่วโมง ทำ "ยิ่งลักษณ์" ดิ้น แก้ต่างจำนำข้าวช่วยปชช.

หมัดหนัก!! "พล.อ.ประยุทธ์" แค่ 4 ชั่วโมง ทำ "ยิ่งลักษณ์" ดิ้น แก้ต่างจำนำข้าวช่วยปชช.

"บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ ตอกกลับ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี โครงการรับจำนำข้าวทำเสียหายมากกว่า โครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ เมื่อเวลา 12.20 น. ของวันนี้

ผ่านไปกว่า 4 ชั่วโมง เวลา 16.20 น. ยังไม่ทันข้ามวันกันเลย "ยิ่งลักษณ์-ทีมงาน" งัดตำราสู้ยืนยันโครงการรับจำนำข้าวช่วยเหลือประชาชน แถมสำทับยั่งรู้ "กองทัพ" เตรียมซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อีกหลายล็อต
 

"ถ้านายกฯประยุทธ์ กล่าวหาว่าโครงการรับจำนำข้าวทำให้ประเทศเสียหาย  ก็น่าจะเทียบได้กับการจัดซื้อรถถัง และเรือดำน้ำ แถมยังมีแผนจะจัดซื้อเพิ่มเติมในอนาคตอีก" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

ทว่าการตอบโต้ของ "ยิ่งลักษณ์" ที่ผ่านการกลั่นกรองจากบรรดากุนซือ อาจจะลืมคำนึงไปว่าการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ทั้งรถถัง-เครื่องบินรบ-เรือดำน้ำ มักจะใช้งบประมาณของแต่ละเหล่าทัพที่ได้รับอยู่ในงบประมาณประจำปี

ซึ่งแตกต่างจากโครงการรับจำนำข้าว ที่ไม่ได้เบิกจ่ายตามงบประมาณประจำปี มีการโยกเงินจากธ.ก.ส.-กู้เงินเพิ่มจากธนาคารต่างๆ หน่ำซ้งำกระทรวงการคลังต้องติดหนี้ที่กู้จากธ.ก.ส.หลักหมื่นล้าน-แสนล้าน ซึ่งแตกต่างกันจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ที่วางแผนการเบิกจ่ายงบประมาณอย่างมีขั้นตอน ที่สำคัญไม่เป็นหนี้แน่นอน

แถม "ยิ่งลักษณ์" ยังกระทบชิ่งไปยังหน่วยงานราชการทั้ง สตง. และ ป.ป.ช. กดดันไม่ให้ละเลยอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้ โดยเข้ามาตรวจสอบให้เข้มข้น เหมือนกับที่เคยทำกับรัฐบาลพลเรือนในอดีต โดยไม่เลือกปฏิบัติ และมีความเท่าเทียมกัน และไม่ควรมีการอ้างเรื่องชั้นความลับของทางราชการแต่อย่างใด 

ถ้อยแถลงขอ "ยิ่งลักษณ์-กุนซือ" โชวลูกตีกินให้เห็น พูดเป็นนัยยะว่าในเมื่อสตง.-ป.ป.ช. ตรวจสอบรัฐบาลยิ่งลักษณ์ อย่างเข้มข้นออกดอกออกผล ก็ควรตรวจสอบ "รัฐบาลลุงตู่" ด้วยเช่นกัน

ปกติ "ยิ่งลักษณ์" จะไม่โพสต์-แสดงความเห็น การบริหารงานของ "นายกฯลงตู่" มากนัก แต่งานนี้คงเห็นช่องสบโอกาส ทั้ง "ยิ่งลักษณ์-กุนซือ" จึงเอาประเด็นจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นตัวประกัน เห็นว่าด่าแล้ว "นายกฯลุงตู่" เต้นตามด่ากลับ จึงหวังใช้ปลุกเป็นกระแส เลี้ยงกระแสไว้ตุนต้นทุนให้ตัวเอง

ฟันธงได้เลยว่าแคมเปญหาเสียงพรรคเพื่อไทย ต้องออกลูกถามประชาชนแน่ว่าจะเอาเรือดำน้ำ หรือโครงการรับจำนำข้าว

หมากแบบนี้ฝั่ง "นายกฯลุงตู่-ทีมงาน" รู้อยู่แก่ใจ โต้กลับทีเดียวแล้วเลิกกันไป สกัดไม่ให้ "ยิ่งลักษณ์-กุนซือ" หิมเกริมเลี้ยงกระแสได้นานแน่นอน