“กรมศิลป์”ปรับแก้-ลบรูปทิ้งโลโก้ “Apple-Google-Facebook” ปีกครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ“รัชกาลที่9”

หลังจากที่กลายเป็นกระเเส ช่างเเกะสลักได้สลักโลโก้ของเฟซบุ๊กกูเกิ้ลลงไปในปีกของพญาครุฑที่ประดับในงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชดูไม่เหมาะไม่สมควร ตอนนี้ได้สั่งปรับเเก้เรียบร้อยเเล้ว

จากกรณีกระแสบนโลกออนไลน์ เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อข้อถกเถียงถึงความไม่เหมาะสม ภายหลังจากที่ปรากฏว่าทางเพจ @ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้เผยแพร่รูปถ่าย “ครุฑยืน” ประดับพระเมรุมาศ อ้างว่าสื่อความร่วมสมัยด้วยสัญลักษณ์ “Apple-Google-Facebook”

       ทั้งนี้นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ประติมากรผู้ปั้นครุฑยืนประดับพระเมรุมาศ ได้กล่าวถึงแนวคิดและที่มาในการปั้นครั้งนี้ว่า ครุฑยืนมีความสูง 2 เมตรเป็นประติมากรรมร่วมสมัย ที่ได้ถ่ายทอดแนวคิดและองค์ความรู้ใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้บนปีกของครุฑทั้ง 2 ข้าง และหัวเข็มขัด ได้แก่ ปีกขวาของครุฑยืน ประดับโลโก้ Apple ส่วนปีกซ้ายประดับโลโก้ Google และหัวเข็มขัดประดับโลโก้ Facebook เพื่อสื่อถึงความทันสมัย และความเป็นสากลในองค์ความรู้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 อันเป็นศาสตร์พระราชาที่สามารถนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับพสกนิกรของพระองค์ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์

เเกะสลัก

       อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อได้ตรวจสอบอีกครั้งโดยเข้าไปที่เพจศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ปรากฏว่า หลังเกิดกระแสวิจารณ์อย่างมากมายในวันนี้ ทางเพจดังกล่าวได้ลบรูปภาพออกทั้งหมดแล้ว อีกทั้งยังมีรายงานด้วยว่าผู้ที่เกี่ยวข้องได้ปรับแก้ไขให้เหมาะสมเป็นที่เรียบร้อย

พญาครุฑ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เนืองเเน่น!! "ปชช."เเห่เข้าชม"นิทรรศการพระเมรุมาศ"วันสุดท้ายหนาเเน่น..ยอดรวม59วัน เกือบ4 ล้านคน!!(รายละเอียด)

-สมุทรปราการอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และนพปฎลสุวรรณฉัตร ลงจากยอดพระเมรุมาศจำลอง

 

 

 

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก : ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช