ล่ารายชื่อล้มเนติวิทย์!!ต้านความคิดเลิกหมอบกราบ ชวนนิสิตจุฬาฯเก่า-ปัจจุบัน และชาวไทย..รักษาจารีตประเพณีอันดี!!??

 

จากกรณีที่นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง ได้รับการเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2560 จากนั้นนายเนติวิทย์ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ถึงกรณีประเพณีถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้า บริเวณลานพระราชวังดุสิต เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคมนี้ นายเนติวิทย์ กล่าวว่า "คุณต้องเปิดพื้นที่ให้คนที่ไม่อยากถวายบังคมแบบหมอบคลาน เปิดพื้นที่ให้เขายืนเคารพก็ได้ บางคณะยังบังคับกันอยู่ เราจะลงไปดูแล"

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อ 15 ก.ค. 59 นายเนติวิทย์ ได้แสดงเจตนาอย่างชัดเจนว่าต้องการจะท้าทายความรู้สึกของคณาจารย์  และนิสิตจุฬาฯทุกคนที่ร่วมอยู่ในพิธีดังกล่าว   โดยการลุกขึ้นจากจุดที่จัดเตรียมไว้เพื่อรอการถวายบังคมที่มีกำหนดการไว้ล่วงหน้า  ไปยืนโค้งคำรับพระบรมราชนุสาวรีย์ 2รัชกาลแทนการนั่งถวายบังคมเหมือนเพื่อนนิสิตคนอื่นๆที่พร้อมใจรอโอกาสสำคัญนี้ จนเกิดเป็นกระแสสังคมตามมาถึงการกระทำของนายเนติวิทย์เหมาะสมหรือไม่...?

และตัวนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ได้ออกมากล่าวถึงเช่นกัน โดยระบุว่า "ผมนึกเสียดายและเป็นห่วง เพราะเสียชื่อสถาบัน เมื่อผมไปต่างประเทศถ้าเขาบอกว่าไม่อยากอยู่ประเทศของเขา เขาจะให้ไปอยู่ที่อื่น ดังนั้นจึงต้องเคารพกฎหมาย ขอให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติวิธี เสน่ห์ของเราต้องช่วยกันรักษา ไม่ใช่อยากไปข้างหน้าแล้วทิ้งข้างหลัง สถานที่เที่ยวในประเทศไทยสร้างในสมัยก่อนทั้งนั้น เป็นประวัติศาสตร์ที่ดีและเป็นความภาคภูมิใจ ขอให้เก็บเอาไว้ อันไหนไม่ดีก็ขอให้อย่าทำอีก"

 ล่าสุด!!ขณะนี้ในโลกออนไลน์ ได้มีเผยแพร่ผ่านการรณรงค์ "ร่วมรักษาจารีตประเพณีการหมอบกราบเพื่อถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์" จัดทำโดย เครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปปท.) และเครือข่ายจุฬาร้อยปี ผ่านทาง Change.org ซึ่งเป็นกระแสต่อต้านแนวความคิดของนายเนติวิทย์ พร้อมระบุรายละเอียดบางช่วงบางตอนว่า

ขอเชิญพี่น้องนิสิตจุฬาฯ ทั้งนิสิตเก่าและปัจจุบัน คณาจารย์ และปวงชนชาวไทยทั่วไป ร่วมลงชื่อเพื่อรักษาจารีตประเพณีการหมอบกราบเพื่อถวายบังคมพระบรมรูปทรงม้าของนิสิตจุฬาฯ ในวันที่ ๒๓ ตุลาคม และในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณของนิสิตใหม่ต่อพระบรมราชานุสาวรีย์ ๒ รัชกาล (พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ และพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖) 

แม้ท่านมิได้เคยเรียนที่จุฬาฯ ท่านก็สามารถลงชื่อเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์นี้ได้ค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะมีคนกล่าวหาว่า ไม่จบจุฬาฯ แล้วมาเกี่ยวอะไร เพราะการหมอบกราบเป็นวัฒนธรรมสอันดีงามของคนไทยทุกคน ไม่ใช่เป็นของสถาบันใดเท่านั้น

 

ล่ารายชื่อล้มเนติวิทย์!!ต้านความคิดเลิกหมอบกราบ ชวนนิสิตจุฬาฯเก่า-ปัจจุบัน และชาวไทย..รักษาจารีตประเพณีอันดี!!??


ทั้งนี้พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสัตใหม่ชาวจุฬา โดยยึดธรรมเนียมปฏิบัติไว้ว่าก่อนที่จะเข้ามาศึกษาชั้นปีที่ 1 ถือเป็นพิธีการศักดิ์สิทธิ์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีบริเวณสนามหน้าลาน พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า หรือพระบรมรูปสองรัชกาล  เพื่อรำลึกถึงพระผู้พระราชทานกำเนิดและพระผู้สถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เพื่อให้นิสิตใหม่ได้ถวายราชสักการะพระบรมรูปทั้ง 2 พระองค์ พร้อมกล่าวสัตย์ปฏิญาณแสดงความตั้งใจจริงในการเข้าศึกษาในสถาบันแห่งนี้ เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาตน พัฒนาชาติบ้านเมือง

พิธีการนี้ถูกผนวกเข้ากับพิธีปฐมนิเทศและรับน้องใหม่มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2540  เพื่อเป็นการรื้อฟื้นประเพณีการถวายตัวของนักเรียนมหาดเล็กหลวงต่อพระเจ้าแผ่นดิน มาเป็นแนวคิดในการจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนิสิตใหม่ของชาวจามจุรี ต่อหน้าพระบรมราชานุสารีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว  ก่อนเริ่มต้นชีวิตการศึกษาในรั้วจามจุรีอย่างสมบูรณ์ และเพื่อหล่อหลอมความสมัครสมานสามัคคีระหว่างนิสิตใหม่และรุ่นพี่ ปลูกฝังความผูกพันเป็นอันหนึ่งเป็นอันเดียวกันระหว่างน้องพี่ชาวจุฬาฯ นับเป็นก้าวแรก และก้าวสำคัญ ตลอดถึงความทรงจำอันดีของการใช้ชีวิตเป็นนิสิตจามจุรี

 

ล่ารายชื่อล้มเนติวิทย์!!ต้านความคิดเลิกหมอบกราบ ชวนนิสิตจุฬาฯเก่า-ปัจจุบัน และชาวไทย..รักษาจารีตประเพณีอันดี!!??

 

ล่ารายชื่อล้มเนติวิทย์!!ต้านความคิดเลิกหมอบกราบ ชวนนิสิตจุฬาฯเก่า-ปัจจุบัน และชาวไทย..รักษาจารีตประเพณีอันดี!!??

 

ขอบคุณ ที่มา https://www.change.org/p/ร่วมรักษาจารีตประเพณีการหมอบกราบเพื่อถวายบังคมพระบรมราชานุสาวรีย์?recruiter=314307519&utm_source=share_petition&utm_medium=copylink

ภาพ http://www.chula.ac.th

คลิป จากสมาชิกยูทูป  Mecon