ส่องเกม “มะกัน” คงไทยเทียร์ 2 เก็บเงื่อนไขต่อรอง “บิ๊กตู่” บนโต๊ะหารือ

ส่องเกม “มะกัน” คงไทยเทียร์ 2 เก็บเงื่อนไขต่อรอง “บิ๊กตู่” บนโต๊ะหารือ

แน่นอนแล้วว่าในปีนี้ “สหรัฐอเมริกา” ประเมินรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ จัดอันดับให้ “ไทย” อยู่ในสถานะเทียร์ 2 เฝ้าระวังเหมือนเดิม แม้สถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทยจะเบาบางลงมาก ตั้งแต่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง

โดยผลการประเมินของ “มะกัน” ช่างแตกต่างจากการทำงานก่อน “รัฐบาลบิ๊กตู่” ที่แม้จะรู้ว่ามีปัญหาแต่ก็ประเมินลำดับให้ดูดีอยู่พอควร จึงฟันธงกันได้เลยว่างานนี้กลเกมการเมืองต่างประเทศของ “มะกัน” มีผลต่อการประเมินอย่างมาก

ช่วงปี 2558 “มะกัน” กดดันไทยอย่างหนัก เพราะต่อต้านรัฐบาลบิ๊กตู่อยู่แล้ว แถมยังมีมือดีจ้างล็อบบี้ยิสต์เดินเกมโลกล้อมไทยเอาไว้อีก ยิ่งทำให้ “มะกัน” แทบที่จะไม่ให้ “บิ๊กตู่” กระดิกตัวได้สะดวกดักคอเกือบทุกทาง


ล่าสุดการประเมินสถานการณ์การค้ามนุษย์ในปีนี้ “บิ๊กตู่-ครม.” เกร็งกันว่า “มะกัน” จะตัดเกรดให้ไทยดีขึ้น อย่างน้อยก็ให้พ้น “เทียร์ 2” เพราะหากวิเคราะห์สถานการณ์ค้ามนุษย์จริงในประเทศไทยก็ลดลงไปมาก หรือแทบที่จะไม่มีเลยด้วยซ้ำ อีกทั้งกฎหมายที่ออกมาก็ครอบคลุมอย่างมาก เหลือก็แค่การดำเนินคดีที่อยู่ระหว่างการตัดสินของศาลอยู่หลายคดี

อีกทั้ง “โดนัน ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หยิบยื่นมิตรไมตรีมายัง “บิ๊กตู่” ต่อสายตรงเชิญชวนไปเยือนสหรัฐอเมริกา โดยคาดการณ์ว่า “บิ๊กตู่” จะเดินทางไปเยือนในเดือนกรกฎาคมนี้

แต่ลูกเขี้ยวลากดินของ “มะกัน” ที่รู้ว่าอย่างไร “บิ๊กตู่” ก็จะเยือนสหรัฐ บรรดากุนซือก็ต้องจัดเตรียมข้อต่อรองไว้บนโต๊ะให้เสร็จสรรพ “มะกัน” จึงเล่นเกมไม่ให้ไทยผ่านด่านรายการสถานการณ์การค้ามนุษย์ไปง่าย เพื่อนำเป็นเงื่อนไขหนึ่งในการต่อรองบนโต๊ะเจรจาผลประโยชน์

แน่นอนว่าหาก “มะกัน” เอาใจไทยปรับให้สถานการณ์ค้ามนุษย์ดีขึ้นหน่อยก็ทำได้ แต่สู้เอาไว้ต่อรองผลดีจะตกอยู่กับ “มะกัน” เองมากกว่า หลังจากนี้ก่อน “บิ๊กตู่” จะเยือนดินแดนสหรัฐอเมริกา จับตาได้เลยว่าอาจจะมีผลการประเมินอย่างอื่นที่ “มะกัน” จะเอาขึ้นโต๊ะต่อรองออกมาอีกก็เป็นได้

แต่ดูอารมณ์ “บิ๊กตู่” แล้วก็น่าจะรู้ทันกลเกมของ “มะกัน” และอาจจะมีการจัดเตรียมทีเด็ดไว้ขึ้นโต๊ะต่อรองกับ “มะกัน-ทรัมป์” ในการไปเยือนครั้งนี้พอสมควร

“ไม่ว่าจะเป็นการประเมินใดๆก็ตามเราจะรับมาพิจารณาเพื่อดำเนินการ และแก้ไขปัญหาให้ได้เพื่อประเทศ โดยจำเป็นต้องทำตามพันธะสัญญา”

คำพูดของ “บิ๊กตู่” ที่ส่งสัญญาณตรงไปยัง “มะกัน-ทรัมป์” ให้เห็นชัดว่าไทยพร้อมดำเนินการตามสิ่งที่ประเมินมาตามที่มีพันธะสัญญากัน แต่หากอะไรที่ไม่มีพันธะสัญญาก็ยากที่ไทยจะยอมรับ

ก่อน “บิ๊กตู่” เดินทางไปเยือน “มะกัน” คงมีฉากจิตวิทยาออกมาเปิดหน้าสู้กันให้เห็นอีกแน่นอน