นี่แหละถึงได้วิ่งเต้นประเคนเงิน !!! "หลวงปู่พุทธะอิสระ" ยิงคำถามเหน็บ มส.-พศ. แล้ววัดเล็กๆจะมีโอกาสเป็นเจ้าคุณบ้างไหม?

นี่แหละถึงได้วิ่งเต้นประเคนเงิน !!! "หลวงปู่พุทธะอิสระ" ยิงคำถามเหน็บ มส.-พศ. แล้ววัดเล็กๆจะมีโอกาสเป็นเจ้าคุณบ้างไหม?

วันที่ 2 ก.ค. 2560 บนเฟซบุ๊กของหลวงปู่พุทธะอิสระ ได้โพสต์ข้อความระบุรายละเอียดว่า

ถาม มส.และ พศ. ว่า วัดเล็กๆ ที่อยู่บ้านนอก มีโอกาสได้เป็นเจ้าคุณบ้างไหม
๒ กรกฎาคม ๒๕๖๐

เดินทางไปตามต่างจังหวัดบ่อยๆ ได้มีโอกาสพบปะกับเพื่อนพระภิกษุ เจ้าอาวาสหลายรูป ได้แวะเวียนเข้ามาพูดคุยถึงปัญหาของคณะสงฆ์ และหนึ่งในการพูดคุยสนทนานั้นคือคำถาม ที่เพื่อนภิกษุเหล่านั้นถามฉันว่า

ทำไมยศเจ้าคุณถึงมีอยู่แต่วัดในเมือง วัดดังๆ วัดร่ำรวย 

วัดเล็กๆ ที่อยู่บ้านนอกชนบทอย่างพวกเราทำไมถึงไม่ได้เป็นเจ้าคุณกับเขาบ้าง ทั้งที่พวกเขาก็มิได้บกพร่องต่อหน้าที่การปกครองใดๆ เลย
ฉันตอบคำถามของเพื่อนพระไปว่า การเป็นเจ้าคุณขึ้นอยู่กับหน่วยงาน ๒ หน่วยงานคือ สำนักพุทธ เจ้าคณะปกครอง จนถึงมหาเถรสมาคม

จากประสบการณ์ที่เป็นเจ้าอาวาสและเจ้าคณะตำบลมาหลายปีทำให้รู้ว่า ไม่ง่ายเลยที่เจ้าอาวาสวัดบ้านนอก ที่ไม่มีเส้น ไม่วิ่งเต้น ไม่มีเงิน จะได้เป็นเจ้าคุณ
พวกเจ้าอาวาสเหล่านั้นจึงกล่าวว่า พวกเราก็มิได้ต้องการยศเจ้าคุณดอกนะ แต่ที่ถามก็เพราะอยากรู้ความคิดเห็นของท่าน

ฉันจึงพูดกับบรรดาเพื่อนพระไปว่า สมณศักดิ์สงฆ์ในอดีต พระเจ้าแผ่นทรงมีพระราชศรัทธา ทรงเห็นว่าพระภิกษุรูปใดมีความรู้ความสามารถ มีศีลาจารวัตรงดงาม เป็นที่ยอมรับของมหาชน จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าสถาปนาพระอิศรยศ หรือสมณศักดิ์ให้เป็นเกียรติประวัติ

ยุคต่อมาทรงพระราชทานอำนาจในการคัดเลือกผู้ควรได้รับสมณศักดิ์ให้อยู่ในอำนาจของคณะสงฆ์มหาเถรสมาคม โดยสำนักพุทธเป็นผู้นำเสนอ จึงกลายเป็นว่าใครอยากได้ยศ ก็วิ่งเต้นขอยศ ใครอยากได้ตำแหน่ง ก็วิ่งเต้นหาตำแหน่ง

เป็นธรรมชาติของผู้อยากได้และขอ จึงต้องทำให้ผู้ให้ถูกใจ จึงนำมาซึ่งการหาของขวัญ ของฝาก ของถูกใจ และทรัพย์สินเงินทองที่ผู้รับถูกใจ นำมาประเคนให้ ผู้อยากได้ ผู้ขอ จึงจักได้ยศได้ตำแหน่งตามคำขอ

เช่นนี้แหละ พวกเราจึงเห็นผัวชาวบ้าน เมียชาวบ้าน ได้เป็นเจ้าคุณพระครูกันทั่วหน้า ดูตัวอย่างเช่น เฮียเมืองแห่งวัดมัชฌิมาวาส หรือไม่ก็สมีญาณวิเทศ ที่ไปซุกหัวอยู่ในมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ว่างๆ จะนำเอาประวัติของเจ้าคุณผัวชาวบ้านพวกนั้นมาเล่าสู่กันฟัง

พุทธะอิสระ