รัฐเดินหน้าเกษตรอินทรีย์! องค์กรชุมชนร่วมขับเคลื่อน

รัฐเดินหน้าเกษตรอินทรีย์! องค์กรชุมชนร่วมขับเคลื่อน

ดร.อนุรักษ์ เรืองรอบ  ผู้จัดการสำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสัมมาชีพชุมชน สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง ครั้งที่ 2/2560 เพื่อรายงานและติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ฯ ซึ่งมีความคืบหน้าของการวางแนวทางการขับเคลื่อนรวมถึงมีการจัดงานที่สำคัญในประเด็นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ของขบวนองค์กรชุมชน 

โดยกิจกรรมที่ขับเคลื่อนในระยะเวลาอันใกล้คือ โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการการขับเคลื่อนคลัสเตอร์เกษตรอินทรีย์โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2560 ที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์การผลิต การตลาด ปัญหาและอุปสรรคของการขับเคลื่อนคลัสเตอร์เกษตรอินทรีย์ร่วมกัน เพื่อพัฒนารูปแบบ (โมเดล) การขับเคลื่อนคลัสเตอร์เกษตรอินทรีย์ เป็นการจัดการความรู้เพื่อขยายผลต่อไป เพื่อให้ขบวนองค์กรชุมชนในจังหวัดที่มีความสนใจขับเคลื่อนคลัสเตอร์เกษตรอินทรีย์ ได้ร่วมเรียนรู้แนวทางการพัฒนาเกษตรอินทรีย์จากจังหวัดต่าง ๆ ที่ได้ปฏิบัติการแล้วอย่างเป็นรูปธรรม สามารถนำไปขับเคลื่อนในแต่ละจังหวัดได้ อีกทั้งเพื่อเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายคลัสเตอร์เกษตรอินทรีย์ระดับจังหวัดสู่การขับเคลื่อนคลัสเตอร์เกษตรอินทรีย์ระดับภาคและระดับชาติ 

รัฐเดินหน้าเกษตรอินทรีย์! องค์กรชุมชนร่วมขับเคลื่อน


นางพรรษวรรณ จันทร์ดี ผู้แทนจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะคณะทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เกษตรอินทรีย์ฯกล่าวว่า ได้ประสานงานส่งเสริมให้ขบวนองค์กรชุมชนที่ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ได้มีส่วนร่วมเปิดบูท ในงาน Organic & Natural EXPO 2017 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิต์ที่จะจัดในวันที่ 27-30 กรกฎาคม 2560 นับว่าเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจฐานรากและทุนชุมชนของขบวนองค์กรชุมชนให้เดินหน้าต่อไปได้ด้วยเกษตรอินทรีย์