เปิดบรรยากาศวันเสด็จพระราชสมภพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.10   28 กค. 2495 มงคลฤกษ์ ฝนที่แล้งมาตลอด เริ่มโปรยปราย

เปิดบรรยากาศวันเสด็จพระราชสมภพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.10 28 กค. 2495 มงคลฤกษ์ ฝนที่แล้งมาตลอด เริ่มโปรยปราย

ในเว็บเดอะโมเมนตั้มได้ลงเรื่องราวในวันที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จพระราชสมภพ เมื่อวันที่28 กค.2495 ณ.พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต เวลา17.45 น.  ซึ่งม.ร.ว สุมนชาติ สวัสดิกุล ปฎิบัติหน้าที่พระอาจารย์ถวายการสอนภาษาไทยแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.9 ได้บรรยายบรรยากาศในพระราชวังวันนั้นไว้ว่า  

 

 

 

   "วันนี้ ครึ้มฟ้าครึ้มฝนตั้งแต่เช้า  ฝนไม่ได้ตกมานาน นายแพทย์ผู้ถวายการประสูตเข้าประจำที่  สักครู่ก็ประสูติพระราชกุมารเวลา17นาฬิกากับ45นาที ในนาทีเดียวกันนั้นเอง ฝนที่แล้งมาตลอดฤดูก็เริ่มโปรยปรายละอองลงมา ดูคล้ายๆฟ้าก็รู้เห็นเป็นใจกับการประสูติครั้งนี้...
     นายแพทย์ที่ถวายการประสูต...กล่าวออกมาด้วยเสียงอันตื่นเต้นกังวานว่า  ผู้ชาย  แทนที่จะว่า  พระราชโอรส ฝนโปรยอยู่ตลอดเวลา แตรสังข์ดุริยางค์เริ่มประโคม ทหารบรรเลงเพลง สรรเสริญพระบารมี ปืนใหญ่ทั้งบกและเรือยิงสะเทือนเลื่อนลั่น เสียงไชโยโห่ร้องก็ดังอยู่สนั่นหวั่นไหว สมใจประชาชนแล้ว....ดวงใจทุกดวงมีความสุข. 

 

 

 

 

 

     และในหนังสือ สี่เจ้าฟ้า ฉบับเรียบเรียงใหม่โดย ลาวัณย์ โชตามระ เล่าว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นทูลกระหม่อมเจ้าฟ้าเพียงพระองค์เดียวที่ไม่มีชื่อเล่น  เหมือนสมเด็จพระเชษฐภคินี หรือ พระขนิษฐาอีก3พระองค์ อาจเพราะเป็น  ทูลกระหม่อมชาย  เพียงพระองค์เดียว   คำว่า"ชาย" จึงเป็นเสมือนชื่อที่ใช้แทนพระองค์

 

 

ขอบคุณ: ข้อมูลจาก เว็บ THE MOMENTUM