เซินกาทำพิษ หลายพื้นที่น้ำท่วมหนัก ปลัดกระทรงสาธารทรวงสาธารณสุขสั่งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง 24 ชั่วโมง

     วันนี้พายุดีเปรสชัน “เซินกา” (SONCA) บริเวณประเทศลาวได้เคลื่อนผ่านเข้ามายังประเทศไทยและจะมีผลกระทบจนถึงวันที่ 29 กรกฎาคม ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องยาวนาน ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง และยังต้องทำการระบาย

     โดยเฉพาะจังหวัดสกลนครที่ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากเซินกาไปเต็มๆ ส่งผลให้ตอนนี้น้ำท่วมสูงทั้งจังหวัด การจราจรถูดตัดขาด เกิดสภาวะขาดอาหารเครื่องอุปโภคบริโภค

     ทาง นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เผยว่าจากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในระยะ 2-3 วันนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัดของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในวันนี้ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลสกลนครว่า จังหวัดสกลนครประสบภัยน้ำท่วมทั้งจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดวอร์รูม เพื่อช่วยเหลือและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของโรงพยาบาลสกลนคร มีน้ำท่วมบริเวณรอบนอกโรงพยาบาล แต่ยังไม่เข้าในตัวอาคาร โรงพยาบาลยังเปิดบริการได้ตามปกติ โดยดำเนินการดังนี้

ด่วน!! เซินกาทำพิษ ปลัดสธ. สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชม.

ด่วน!! เซินกาทำพิษ ปลัดสธ. สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชม.

 

1.เคลื่อนย้ายผู้ป่วยเด็ก ผู้ป่วยไอซียู อุปกรณ์ทางการแพทย์ ระบบสำรองไฟฟ้า เครื่องใช้สำนักงานที่สำคัญขึ้นไปยังตึกสูง
2.ประสานเตรียมการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง กรณีเปิดบริการไม่ได้
3.ประสานโรงพยาบาลชุมชน ให้ส่งผู้ป่วยวิกฤต/ฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลจังหวัดใกล้เคียงคือ อุดรธานี ขอนแก่น มุกดาหาร นครพนม
4.จัดบริการนอกสถานที่ โดยจัดหน่วยแพทย์บริการประชาชนที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการรับการตรวจรักษา เนื่องจากเส้นทางไปโรงพยาบาลมีน้ำท่วมสูง

ด่วน!! เซินกาทำพิษ ปลัดสธ. สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชม.

ด่วน!! เซินกาทำพิษ ปลัดสธ. สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชม.

     ทั้งนี้ ได้กำชับให้โรงพยาบาลในจังหวัดเสี่ยงอุทกภัย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมสถานบริการและแผนการจัดบริการผู้ป่วย  ส่วนกลางพร้อมให้การสนับสนุนยาเวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินโทร 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง