ศปภ.ชี้แจงแล้ว!! กรณีหนุ่มโพสต์ถาม ทำไมไม่เอาอุปกรณ์เครื่องจักรออกไปช่วยชาวบ้าน ทั้งที่ห่างจากจุดน้ำท่วมไม่ถึง 500 เมตร (รายละเอียด)

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ถาม ศปภ.ว่า  มีอุปกรณ์และเครื่องจักร รถทุกประเภทเยอะ เป็น100คัน แต่ทำไมไม่เอาออกมาช่วยชาวบ้านทั้งๆที่อยู่ห่างจากจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง 500 เมตร  จนเป็นที่วิพากวิจารณ์กันนั้น ล่าสุดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ออกหนังสือทางออนไลน์ชี้แจงดังนี้

 

อ่านข่าวเพิ่ม ศภป. ช่วยตอบที?? หนุ่มโพสต์ถาม!! ศภป. มีอุปกรณ์และเครื่องจักร ทุกประเภทแต่ทำไมไม่เอาออกไปช่วยชาวบ้าน ทั้งที่ห่างจากจุดน้ำท่วมไม่ถึง 500 เมตร

ล่าสุด ศปภ ได้ออกมาชี้แจ้งดังรายละเอียดต่อไปนี้

ปภ.ชี้แจงจุดรวมพลการใช้เครื่องจักรกลเพื่อรองรับการมอบหมายภารกิจ-ป้องกันการซ้ำซ้อน  
ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานของการจัดการสาธารณภัย

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ชี้แจงกรณีปรากฏภาพข่าวเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยจำนวนมากไม่ถูกนำออกมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดสกลนคร โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดรวมพลเครื่องจักรกล ของศูนย์ ปภ. เขต 4 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างรอมอบหมายภารกิจจากผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด และชี้เป้า การปฏิบัติการตามแผนเผชิญเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน และหากเกิดสถานการณ์จะจัดส่งทรัพยากรเข้าปฏิบัติในการทันที ทั้งนี้ ปภ.ได้ระดมสรรพกำลังทั้งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ทั้งของศูนย์ ปภ.เขต 7 สกลนคร เขต 5 นครราชสีมา เขต 6 ขอนแก่น และเขต 14 อุดรธานี เข้าปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ทันทีที่เกิดสถานการณ์ภัย โดยปัจจุบันเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตกว่า 300 นาย และเครื่องมือเครื่องจักรกลของ ปภ. กว่า 100 รายการ ปฏิบัติการร่วมกับหน่วยทหาร  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและให้บริการประชาชนตามจุดต่างๆ อาทิ โรงพยาบาล ชุมชน อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ปภ. จะได้หมุนเวียนทรัพยากรด้านสาธารณภัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ รวมถึงรองรับการแก้ไขปัญหาวิกฤติอุทกภัยและ ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรณีสำนักข่าว tnews  ได้นำเสนอข่าวเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธรณภัย เขต 7 สกลนคร จำนวนมากไม่ถูกนำออกมาใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดสกลนคร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอเรียนชี้แจงว่า นับตั้งแต่ได้รับการประสานจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่า มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักต่อเนื่อง กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทันท่วงที โดยนอกจากจะระดมสรรพกำลัง อาทิ เจ้าหน้าที่และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 7 สกลนคร แล้ว ยังได้ระดมทรัพยากรด้านสาธารณภัยจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตใกล้เคียง ได้แก่ ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา เขต 6 ขอนแก่น และเขต 14 อุดรธานี โดยนำเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุสถานการณ์วิกฤต (ERT) พร้อมวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย เข้าสนับสนุนการปฏิบัติการแก้ไขวิกฤตอุทกภัยและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดสกลนครอย่างเต็มกำลัง กรณีที่ปรากฏเป็นภาพข่าว ขอเรียนว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดรวมพลเครื่องจักรกลของ ศูนย์ ปภ. เขต 4 แห่ง ที่รอเข้าสนับสนุนการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดสกลนครและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งอยู่ระหว่างรอมอบหมายภารกิจจากผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด และชี้เป้า การปฏิบัติการตามแผนเผชิญเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน เมื่อเกิดสถานการณ์จะจัดส่งทรัพยากรเข้าปฏิบัติการในพื้นที่ทันที กรณีสถานการณ์คลี่คลายแล้วจะได้นำเครื่องจักรกลับมายังจุดรวมพล เพื่อรอรับการมอบหมายภารกิจต่อไป ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามมาตรฐานของการจัดการสาธารณภัย โดยปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตกว่า 300 นาย และเครื่องจักรกลของ ปภ. กว่า 100 รายการ อาทิ รถสูบส่งน้ำระยะไกล เครื่องสูบน้ำ รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถผลิตน้ำดื่ม เรือพาย เรือเครื่อง รถเครน รถยกสูงขนย้ายผู้ประสบภัย เข้าปฏิบัติการร่วมกับจังหวัด หน่วยทหาร และองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย อพยพประชาชน ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนตามจุดต่างๆ อาทิ โรงพยาบาล ชุมชน ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติเดียวกันกับการบูรณาการบริหารจัดการสาธารณภัยอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้  ทั้งนี้  ปภ. จะได้หมุนเวียนทรัพยากรด้านสาธารณภัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพปัญหาในแต่ละพื้นที่ รวมถึงรองรับการแก้ไขปัญหาวิกฤติอุทกภัยและให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ อย่างไรก็ตาม เครื่องจักรด้านสาธารณภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นอุปกรณ์พิเศษที่จำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่มีความรู้ ทักษะ และเทคนิคพิเศษในการควบคุมการใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเกิดความปลอดภัยแก่ประชาชน จึงไม่สามารถส่งมอบให้ประชาชนนำไปงานเองได้ ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณจิตอาสาและประชาชนที่ได้แสดงความคิดเห็นและให้คำแนะนำในการปฏิบัติงาน ขอให้มั่นใจขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์ภัยจะสิ้นสุดและฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพปกติ

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้เน้นย้ำให้หน่วยปฏิบัติในพื้นที่บูรณาการสรรพกำลังและทรัพยากรเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย รวมถึงวางแผนการใช้ทรัพยากรและสรรพกำลังในการเสริมกำลังและสนับสนุนการปฏิบัติการ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาอุทกภัยเกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงให้เชื่อมโยงการทำงานอย่างเป็นระบบ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้มีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชนครอบคลุมทุกพื้นที่

ศปภ.ชี้แจงแล้ว!! กรณีหนุ่มโพสต์ถาม ทำไมไม่เอาอุปกรณ์เครื่องจักรออกไปช่วยชาวบ้าน  ทั้งที่ห่างจากจุดน้ำท่วมไม่ถึง 500 เมตร (รายละเอียด)

ศปภ.ชี้แจงแล้ว!! กรณีหนุ่มโพสต์ถาม ทำไมไม่เอาอุปกรณ์เครื่องจักรออกไปช่วยชาวบ้าน  ทั้งที่ห่างจากจุดน้ำท่วมไม่ถึง 500 เมตร (รายละเอียด)

ศปภ.ชี้แจงแล้ว!! กรณีหนุ่มโพสต์ถาม ทำไมไม่เอาอุปกรณ์เครื่องจักรออกไปช่วยชาวบ้าน  ทั้งที่ห่างจากจุดน้ำท่วมไม่ถึง 500 เมตร (รายละเอียด)

ศปภ.ชี้แจงแล้ว!! กรณีหนุ่มโพสต์ถาม ทำไมไม่เอาอุปกรณ์เครื่องจักรออกไปช่วยชาวบ้าน  ทั้งที่ห่างจากจุดน้ำท่วมไม่ถึง 500 เมตร (รายละเอียด)