เอาพระปรางค์ของกูคืนมา !!! "พล.ท.นันทเดช" เดือดขั้นสุดดราม่าพระปรางค์วัดอรุณฯ ตบหน้า"กรมศิลฯ" รู้สึกบ้างไหมหรือตายด้านแล้ว !!

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 60 ได้เกิดกระแสบนโลกออนไลน์ เมื่อ รศ.ดร.ต่อตระกูล ยมนาค ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์ภาพและข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว "ต่อตระกูล ยมนาค"

โดยเป็นภาพของพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดแจ้ง ที่ถูกบูรณะใหม่จนกลายเป็นโทนสีขาว พร้อมระบุข้อความว่า "บูรณะแบบไหน ถึงมาแปลงโฉมพระปรางค์ วัดอรุณเป็นโทนสีขาว แกะกระเบื้องหลากสีจากจานเคลือบสีโบราณล้ำค่าหายออกไปแล้ว ทำแบบนี้ทำไม ใครรู้ช่วยตอบด้วย"

 

เอาพระปรางค์ของกูคืนมา !!! "พล.ท.นันทเดช" เดือดขั้นสุดดราม่าพระปรางค์วัดอรุณฯ ตบหน้า"กรมศิลฯ" รู้สึกบ้างไหมหรือตายด้านแล้ว !!

เรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในสังคมโดยต่างไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ รวมถึง พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ เองก็เช่นกัน และได้ออกมาโพสต์ข้อความว่า

ไม่มีคนไทยคยไหนไม่รู้ว่า "พระปรางค์วัดอรุณฯ" เป็นประวัติศาสตร์คู่บ้านเมืองมานานขนาดไหน กระเบื้องเคลือบ และถ้วยชามที่ประดับบนองค์พระปรางค์นั้น บ่งบอกนัยยะของประวัติศาสตร์ไปยาวเหยียด ตั้งแต่เริ่มการค้าไทยจีน การย้ายราชธานี 2 ครั้งติดต่อกัน การเสด็จพระราชดำเนินทอดกฐินหลวงของในหลวงหลายรัชกาล การเป็นฉากหลังของการแปรขบวนเรือพระที่นั่งในวาระต่างๆ การเป็นแหล่งสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในการออกศึกของเหล่าทหารหาญของสมเด็จพระเจ้าตากสิน และ รัชกาลที่ 1 ที่ทรงศึกใหญ่ยาวนานมาตลอดรัชกาล จนประเทศไทยมีอาณาเขตกว้างขวางมากที่สุดกว่าสมัยไหน ฯลฯ

วันนี้มึงมาเปลี่ยนพระปรางค์องค์เดิม ที่ไม่ใช่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่รู้จักกราบไหว้ ชาวต่างชาติทุกคนก็แวะมากราบไหว้เช่นกัน พระปรางค์ประกอบฉากในภาพยนต์ฮอลลีวู้ดเกือบร้อยเรื่อง ตอนนี้เปลี่ยนไปจนจำไม่ได้ ข้อแก้ตัวที่ว่ากระเบื้องของเดิมเสียหาย...ก็เลียนแบบทำมาใหม่ซิ การทำเซรามิกของไทยในปัจจุบันนี้ล้ำหน้าไปมาก จะทำให้ดีกว่าเดิมแต่เก่าเท่าเดิมไม่ใช่เรื่องยาก เสร็จแล้วก็นำเข้าพิธีปลุกเสกก่อนจะนำไปประดับ แค่นั้นเอง องค์พระปรางค์ก็ยังเหมือนเดิม กราบไหว้ได้เต็มที่ องค์พระปรางค์จะน่าเที่ยว น่ากราบไหว้นั้น ต้องประกอบด้วยศรัทธาเป็นหลัก เรื่องอื่นๆเป็นรองหมด

ดันมาทำอะไรก็ไม่รู้เสียหายระดับชาติเลยคราวนี้ ถึงขนาดที่ชาวต่างชาติมาดูหรือเดินผ่านท่าเตียนยังนึกว่าพระปรางค์ของเราเลียนแบบพม่ามา อยากถามกรมศิลปากร "รู้สึกอะไรบ้างไหมครับ" หรือ "ตายด้านแล้ว" ยังมีเวลาแก้ไข ทำทีละด้านก็ได้

เอาพระปางค์ของกูคืนมา