“ยิ่งลักษณ์” หนาวก็คราวนี้ “หนี” เพิ่มโทษ กฎหมายใหม่เปิดช่อง “ตามคนหนีคดี” ได้รางวัลทั้งผู้แจ้งและคนจับ ไม่มาศาลหมดสิทธิ์อุทธรณ์

“ยิ่งลักษณ์” หนาวก็คราวนี้ “หนี” เพิ่มโทษ กฎหมายใหม่เปิดช่อง “ตามคนหนีคดี” ได้รางวัลทั้งผู้แจ้งและคนจับ ไม่มาศาลหมดสิทธิ์อุทธรณ์

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หนีคดีโครงรับจำนำข้าวจริง จะถือว่ามีความผิดเพิ่มจากฐานความผิดเดิมหรือไม่

  โดย นายวิษณุ อธิบายว่า หากเป็นการหลบหนีคดีจริง จะต้องมีความผิดเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน มิเช่นนั้นแล้วจำเลยก็จะพากันหลบหนี เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความผิดอะไร โดยความผิดที่เพิ่มขึ้นนี้ เป็นฐานความผิดเกี่ยวกับการหลบหนี ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคดีเดิมแต่อย่างใด

 

 

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการเสริมสร้างประสิทธิภาพในการบังคับตามคำสั่งศาลในคดีอาญา พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยมีเนื้อหาสาระสำคัญ คือมีรางวัลนำจับจำเลยที่หลบหนีคดี 

1.กำหนดให้ศาลอาจมีคำสั่งแต่งตั้งบุคคลใดเป็นผู้กำกับดูแลผู้ถูกปล่อยชั่วคราว โดยให้มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนและค่าใช้จ่าย 

2.กำหนดให้เมื่อมีการจับกุมผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นศาล ซึ่งหลบหนีและได้ส่งตัวต่อศาลแล้ว ให้ผู้แจ้งความนำจับ มีสิทธิได้รับเงินสินบน และเจ้าหน้าที่ผู้จับมีสิทธิได้รับเงินรางวัล 

3. กำหนดหลักเกณฑ์การขอรับเงินค่าตอบแทนและค่าใช้จ่าย และหลักเกณฑ์การขอรับเงินสินบนหรือเงินรางวัล โดยให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินยื่นคำร้องต่อศาลชั้นต้นที่พิจารณาคดี ภายใน 15 วันนับแต่เสร็จสิ้นภารกิจ

 4.กำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน ค่าใช้จ่าย เงินสินบน และเงินรางวัลแก่ผู้มีสิทธิได้รับ ให้เบิกจ่ายจากเงินค่าปรับตามคำพิพากษาในคดีอาญา ก่อนนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน

ก่อนหน้านี้ นายอธิคม อินทุภูติ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องดำเนินการเรื่องนี้ เพราะมีจำเลยหลบหนีชั้นประกันตัวระหว่างการพิจารณาและการพิพากษาเพิ่มขึ้นถึง 27,000 ราย โดยจำเลยที่หนีส่วนหนึ่งมีฐานะทางเศรษฐกิจดี ซึ่งการหลบหนีเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข และแนวทางนี้จะช่วยได้ 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ในร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งรอประกาศใช้ ยังแก้ไขเกี่ยวกับอายุความทางอาญา ในกรณีจำเลยหลบหนี โดยจะไม่มีหมดอายุความ เพื่อแก้ไขปัญหาผู้ต้องหาหรือจำเลยที่หลบหนีให้พ้นอายุความ ไม่ว่าจะเป็น  10 ปี 15 ปี หรือ 20 ปี แล้วกลับมาใช้ชีวิตปกติ นอกจากนี้ศาลยังสามารถพิจารณาและอ่านคำพิพากษาลับหลังได้ และจำเลยจะยื่นอุทธรณ์ได้ก็ต่อเมื่อมาศาล
////////