ขอลี้ภัยอังกฤษไม่ง่าย!! จำนำข้าวคนรู้ทั้งโลก “ยิ่งลักษณ์” รู้เห็นโกงประเทศ

ขอลี้ภัยอังกฤษไม่ง่าย!! จำนำข้าวคนรู้ทั้งโลก “ยิ่งลักษณ์” รู้เห็นโกงประเทศ

แน่นอนแล้วว่า “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหนีคดีปล่อยปะละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งศาลตัดสินในห้จำคุก 5 ปี ไม่รอลงอาญา จะขอลี้ภัยทางการเมืองกับทางการประเทศอังกฤษ

เดินตามรอย “พี่แม้ว” นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขอลี้ภัยทางการเมืองจากคดีที่ดินรัชดา ซึ่งศาลตัดสินใจให้จำคุก 2 ปี หากพิจารณาแล้วคดีมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

แหล่งข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า “ทางการไทยเตรียมให้ข้อมูลกับทางการอังกฤษเกี่ยวกับข้อมูลทางคดีในโครงการรับจำนำข้าว หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ยื่นของลี้ภัยทางการเมือง เพราะคดีรับจับนำข้าวคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต”
 

 

 

“เราต้องอธิบายกับทางการอังกฤษด้วยข้อมูล ส่วนทางการอังกฤษจะตีความอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเขา แม้เราเคยมีบทเรียนแล้วว่านายทักษิณ สามารถขอลี้ภัยทางการเมืองกับอังกฤษได้ แต่คดีรับจำนำข้าวสื่อต่างประเทศทั้ง บีบีซี ซีเอ็นเอ็น รายงานเสมอว่าโครงการมีการปัญหา และต่างประเทศก็รู้ว่าการจำนำข้าวผิดหลักการค้า กติกาสากลก็ตั้งคำถามอยู่เสมอว่าการตั้งราคารับจำนำสูงกว่าราคาตลาดทำได้หรือไม่” แหล่างข่าวระบุ

แหล่งข่าวระบุอีกว่า ส่วนกรณีของนายทักษิณ สื่อต่างประเทศและเจ้าหน้าที่รัฐของต่างประเทศ อาจจะไม่รู้ที่มาที่ไปของคดีที่ดินรัชดามากนัก คำยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองของนายทักษิณ จึงอาจจะเหมารวมว่าอาจจะโดนกลั่นแกล้งได้ แต่คดีน.ส.ยิ่งลักษณ์ฝรั่งรู้กันโลก ไม่มีใครที่ออกมาปกป้องว่าโครงการไม่มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่ใครจะรับผิดชอบ 

 

 

จากนี้ไปลุ้นกันช็อตต่อช็อตว่า “ยิ่งลักษณ์” จะได้สถานะ “ผู้ลี้ภัยทางการเมือง” อย่างที่ใจหวังเอาไว้หรือไม่ เพราะต้องหนีตลอดชีวิตจึงต้องมีสถานะไว้รับรอง ไม่เช่นนั้นมีหวังร่อนเร่ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งแน่นอน

 

 

 

///
จันทรา ส่องแสง
///