ประวิตรยืนยัน “ประยุทธ์” ไม่มีนโยบายให้เก็บค่าน้ำชาวนาชาวไร่เกษตรกร โยนสนช.เป็นคนคิดเสนอรายละเอียดมา ยันรัฐบาลยังไม่เคาะเรื่องนี้

ประวิตรยืนยัน “ประยุทธ์” ไม่มีนโยบายให้เก็บค่าน้ำชาวนาชาวไร่เกษตรกร โยนสนช.เป็นคนคิดเสนอรายละเอียดมา ยันรัฐบาลยังไม่เคาะเรื่องนี้

ป่วนกันไปหมดหลังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ “สนช.  เตรียมออกร่างพ.ร.บ.ทรัพยากรนํ้า พ.ศ. …. ซึ่งจะมีการกำหนดเก็บเงินค่าน้ำ สำหรับกิจการที่ใช้น้ำธรรมชาติเพื่อการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ในเชิงพาณิชย์ จนทำให้ชาวนาชาวไร่ผู้เลี้ยงสัตว์ที่เป็นเกษตรกรทั่วประเทศ 

 

 

กังวลว่าจะต้องจ่ายค่าใช้น้ำอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นจากเดิม   ล่าสุดถึงขนาดพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกมาเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังงงเกี่ยวกับข่าวว่าจะมีการออกกฎหมายทรัพยากรน้ำในการเก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกร  ถึงขนาดส่งข้อความมาหาความว่า   “ ท่านนายกฯ ส่งข้อความมาหา ผมว่า  กูไปสั่งมันตอนไหนวะ อีกทั้ง นายกฯ ยังแจ้งมาด้วยว่า รัฐบาลไม่เคยคิดเรื่องที่จะให้เก็บค่าใช้น้ำจากเกษตรกร”  พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว

 

 

ล่าสุดทางพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหมที่รับหน้าที่รักษาการนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานประชุมครม.ว่า ท่านนายกฯฝากว่าไม่เคยมีแนวคิดเรื่องนี้เลย 

 

“แนวคิดของนายกฯ ยังไม่คิดเก็บอะไรเลย  เรื่องนี้ต้องคุยกันยาวๆ ให้สนช.เขาพิจารณาและเสนอมาเพราะเขารู้อยู่แล้ว เมื่อวานทางรมว.ทรัพยากรฯเขาก็ชี้แจงแล้วว่าเรื่องนี้ไม่มีการเก็บค่าน้ำกับประชาชนกับชาวนาหรือเกษตรกร” รองนายกฯกล่าว
/////////////////