คอกาแฟ...ต้องรู้ ผลร้ายที่คาดไม่ถึง หากไม่อยากสุขภาพพังต้องอ่าน

หลายคนมักชอบดื่มกาแฟในตอนเช้า แทนอาหารเช้าไปเลย แต่บางคนก็ดื่มรอบบ่ายอีก แล้วคุณรู้ไหมว่ากาแฟนั้นยังมีโทษต่อเรามากแค่ไหน ปัจจุบันการดื่มกาแฟเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายจน เป็นส่วนของชีวิตประจำวัน แต่จะมีใครกังวลหรือไม่ว่าที่เราดื่มทุกวันวันละหลายแก้วแล้วมันมีโทษอย่างไร หากคุณเป็นคอกาแฟคุณควรจะอ่านบทความนี้

คอกาแฟ...ต้องรู้  ผลร้ายที่คาดไม่ถึง หากไม่อยากสุขภาพพังต้องอ่าน

1.เพิ่มระดับความดันโลหิตให้สูงมากขึ้น
การดื่มกาแฟจะทำให้ระดับความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้นนานถึง 12 ชั่วโมง ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง จึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟในตอนเครียดๆ หรือช่วงที่ร่างกายมีภาวะความกดดันมากเป็นพิเศษ

2.คาเฟอีนจะมีผลต่อการดูดซึมแร่ธาตุ
คาเฟอีนในกาแฟจะขัดขวางการดูดซึมของแร่ธาตุบางชนิด เช่น แคลเซียม สังกะสีและเหล็กสำหรับผู้ที่ต้องการให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดีเพียงพอ จึงควรพยายามหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ

3.ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารหนักขึ้น
โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหาร ควรดื่มกาแฟอย่างระมัดระวังจะดีที่สุด เพราะกาแฟจะกระตุ้นให้ร่างกายผลิตน้ำย่อยออกมามากขึ้น จึงเป็นผลทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ โดยเฉพาะเวลาท้องว่าง

4.เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุน
เนื่องจากคาเฟอีนมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการขับปัสสาวะ หากดื่มกาแฟติดต่อกันเป็นเวลานาน ย่อมทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียม จนนำมาสู่ความเสี่ยงของภาวะการเกิดโรคกระดูกพรุน

5.หญิงตั้งครรภ์เสี่ยงต่อการแท้งบุตรหรือร่างกายทารกไม่สมบูรณ์
เพราะหากดื่มกาแฟมากจนเกินไปอาจส่งผลทำให้ทารกเจริญเติบโตแบบผิดปกติ หรือเพิ่มโอกาสในการแท้งได้สูงขึ้น เพราะคาเฟอีนจะก่อให้เกิดผลกระทบยังอวัยวะภายในของทารกที่กำลังบอบบางอยู่นั่นเอง

6.มีผลกระทบต่อการดูดซึมวิตามิน B1
วิตามิน B1 เป็นวิตามินที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาสมดุลและความมั่นคงเกี่ยวกับระบบประสาทภายในร่างกาย เพราะฉะนั้น ผู้ที่ร่างกายขาดวิตามิน B1 อยู่แล้ว
จึงควรงดดื่มกาแฟ ไม่เช่นนั้นคาเฟอีนจะยิ่งเข้าไปขัดขวางกระบวนการดูดซึมของวิตามินดังกล่าวให้ทำงานบกพร่องมากขึ้นได้

7.ผู้ป่วยโรคหัวใจ หัวใจจะยิ่งเสื่อมเร็ว
สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ ไม่ควรดื่มอย่างยิ่ง เพราะคาเฟอีนจะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของหัวใจทำให้มีเลือดปริมาณสูงขึ้น

 

คอกาแฟ...ต้องรู้  ผลร้ายที่คาดไม่ถึง หากไม่อยากสุขภาพพังต้องอ่าน

8.นอนหลับไม่เต็มที่ขณะที่เรานอนหลับ ร่างกายจะได้รับการแทรกแซงด้วยคลื่นรบกวนอย่างช้าๆ ซึ่งเป็นผลมาจากคาเฟอีน จนทำให้ร่างกายก็ของเราก็ไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แท้จริง

9.ทำให้น้ำหนักขึ้น
เพราะน้ำตาล นมและครีมที่เราเติมเข้าไปเพื่อเพิ่มรสชาติกาแฟให้อร่อยยิ่งขึ้น บวกกับหลายคนชอบกินขนมเค้ก คุกกี้ หรือขนมหวานต่างๆ คู่กับกาแฟอยู่เป็นประจำ ปัจจัยเหล่านี้จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นโดยที่ไม่รู้ตัวนั่นเอง

10.ทำให้หน้าอกเล็กลง
เนื่องจากมีผลวิจัยออกมาระบุว่า การดื่มกาแฟจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านมได้
แต่ขณะเดียวกัน ก็จะทำให้ขนาดเต้านมหดเล็กลงได้ด้วยเช่นกัน

11.ส่งผลเสียต่อปัญหาสุขภาพหลายด้าน หากดื่มกาแฟมาก คาเฟอีนจากกาแฟก็จะกระตุ้นทำให้เกิดอาการกระวนกระวาย มือไม้สั่น ปวดศีรษะ โกรธง่าย ทั้งยังส่งผลกระทบมายังหัวใจและเส้นเลือดโดยจะทำให้กล้ามเนื้อหลอดเลือดเกิดการคลายตัว หรืออาจบีบรัดตัวหนักยิ่งขึ้นจนนำมาสู่ภาวะความตึงเครียดในร่างกายได้ง่าย

12.ติดกาแฟ
ควรดื่มกาแฟอย่างพอดี ประมาณวันละ 1-2 แก้วเท่านั้นถึงจะไม่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ แต่สำหรับใครที่ดื่มกาแฟวันละมากกว่า 1-2 แก้ว นั่นแปลว่า กำลังมีอาการติดกาแฟอย่างหนัก และสำหรับใครที่ติดกาแฟมากๆ คาเฟอีนก็จะสะสมในร่างกายปริมาณมาก คาเฟอีนซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง จะทำให้สมองมีความตื่นตัว และทำงานหนักมากขึ้นได้

 

คอกาแฟ...ต้องรู้  ผลร้ายที่คาดไม่ถึง หากไม่อยากสุขภาพพังต้องอ่าน