ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีเฟสบุ๊คชื่อ Sunma Prasankan เปิดเผยเรื่องราว เกี่ยวกับอุทาหรณ์สอนใจ กับคอนแทคเลนส์ บรรยายว่า

อุทาหรณ์สอนใจ
บทเรียนราคาแพงกับคอนแทคเลนส์เกิดขึ้นกับคนที่เรารักในครอบครัวของเราเอง เลยอยากจะโพสเพื่อบอกทุกคนเผื่อจะได้เป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์ให้กับหลายๆคน ได้มองย้อนกลับตัวท่านเองว่าทุกวันนี้สำหรับผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์เป็นประจำทุกวัน ต่อเนื่อง ได้ปฏิบัติตนถูกต้องกับการใช้คอนแทคเลนส์แล้วหรือไม่
น้องสาวของเราได้ซื้อคอนแทคเลนส์รายเดือนแบบสายตา(ตามตลาดนัด)ใช้ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี (เปลี่ยนทุกเดือน)
เมื่อวันอังคารที่ 14 พ.ย 60 ช่วงค่ำมีอาการปวดตา หนักตาขวา ตาเริ่มแดง
วันพุธที่ 15 พ.ย 60 ไปหาหมอคลีนิคทั่วไป(เพราะคิดว่าเป็นอาการตาแดงปกติ) อาการตอนนั้น ตาขวามองเบลอๆเริ่มไม่ชัดหมอให้ยาหยอดตามาและยาแก้ปวด

สาวกคอนแทคเลนส์ต้องอ่าน!!! สาวโพส์ตสอน บทเรียนราคาแพงกับคอนแทคเลนส์ที่เกิดขึ้น อันตรายกว่าที่คุณคิด...(รายละเอียด)
วันพฤหัสที่ 16 พ.ย 60เวลาตี 5 อาการตาแดงหนัก ตรงกลางตาดำมีฝ้าขาวขึ้น มีน้ำหนองไหลออกมาจากตาดำบนฝ้า การมองไม่เห็นแล้ว
เช้า ไป รพ.สงขลาพบแพทย์ตา ส่งตัว รพ.มอ.หาดใหญ่ทันที
13.00-15.00 เข้าพบแพทย์กระจกตาโดยตรง รพ.มอ.หาดใหญ่ ผลติดเชื้อสูโดโมแนส ขั้นรุนแรง
แพทย์สั่งแอดมิททันที
 

หลังจากทุกอย่างถึงมือหมอแล้ว ก็เป็นกระบวนการลำดับขั้นตอนรักษาเป็นขั้นๆไป ตอนนี้อยุ่ในช่วงหยอดยาฆ่าเชื้อทุกๆ1 ชม.
หากกรณีเชื้อหายแล้ว อาจจะเป็นรอยแผลเป็นบนลูกตา หลังจากนั้นค่อยทำการรักษาเปลี่ยนกระจกตาต่อไป
อาการน้องตอนนี้ กำลังใจดีค่ะ คิดว่าเราโชคดีแล้วที่เป็นแค่ตาข้างเดียว โชคดีแล้วที่เราอยู่ใกล้โรงพยาบาลที่มีอุปกรณ์และบุคลากรทางการแพทย์ที่ครบถ้วน โชคดีที่มีผู้ใหญ่ที่ให้คำแนะนำและปรึกษาที่ถูกต้อง เหตุการณ์นี้เมื่อเกิดขึ้นแล้วสิ่งสำคัญที่สุดคือกำลังใจของคนในครอบครัว และคนรอบข้าง
สำหรับกรณีน้องสาวของน่าสิ่งที่ต้องเป็นอุทาหรณ์กับการใช้คอนแทคเลนส์คือ

สาวกคอนแทคเลนส์ต้องอ่าน!!! สาวโพส์ตสอน บทเรียนราคาแพงกับคอนแทคเลนส์ที่เกิดขึ้น อันตรายกว่าที่คุณคิด...(รายละเอียด)
1.เลือกซื้อใช้คอนแทคในshopหรือเคาท์เตอร์ที่มีแพทย์ให้คำแนะนำการใช้อย่างถูกต้องอันนี้ีสำคัญมากๆให้ดอกจันทร์10ดวง*****เช่น การทำความสะอาดทั้งคอนแทคและตลับ และวิธีการใช้น้ำยาล้าง และปฏิบัติอย่างเคร่งครัดให้ถูกต้อง(ถึงแม้จะซื้อตามเคาท์เตอร์มียี่ห้อดี แต่ถ้าการดูแลความสะอาดไม่ดี เหตุการณ์นี้ก็อาจเกิดกับท่านได้ เช่น ล้างตลับไม่สะอาด/ไม่ตากแดดตลับให้แห้งก่อนแช่คอนแทคใหม่/ห้ามใช้น้ำยาล้างคอนแทคหลังจากเปิดขวด1เดือน /เปลี่ยนตลับใหม่ทุกเดือนห้ามใช่ตลับเก่านานๆ/ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนใช้/ไม่แช่คอนแทคในน้ำเปล่าหรือน้ำประปาควรแช่ในน้ำยาแช่โดยเฉพาะ/ใช้น้ำยาแช่ที่มีคุณภาพ/ห้ามใส่คอนแทคนานมากหลายชม.ต่อวัน/ไม่ใส่นอน/ และอีกหลายอย่างมากมายที่เรายังไม่รุ้ เพราะต้องยอมรับว่ายังมีคนที่รับรู้เพียงแค่ผิวเผินเพราะมองเป็นเรื่องไกลตัว แต่ทางกลับกัน มันเป็นอันตรายที่ใกล้ตัวเรามาก เพียงแต่มันรอจ้องจะเล่นงานเราอยู่ว่าจะมาเกิดกับเราจังหวะไหนแค่นั้นเอง
2.เมื่อเริ่มรู้สึกมีอาการใดๆทางตาให้รีบพบแพทย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญโดยตรงอย่างทันที อันนี้ก็สำคัญมาก (หมายถึง ถ้าเจ็บตาให้ไปพบหมอตาตรวจโดยตรง ห้ามรอช้า ห้ามเดี๋ยว ห้ามชะล่าใจ เพราะเราไม่รุ้ว่ามันอาการหนักแค่ไหนถ้ามันหนักอย่างเคสน้องสาว จะได้เข้ารักษาทันท่วงที เพราะเชื้อนี้หากไม่ได้รับการรักษาภายใน 2 วัน มีสิทธิ์อาจตาบอดได้(น้องสาวเราครั้งแรกไปคลินิคทั่วไปก่อน เพราะคิดว่าเป็นตาแดง วันที่สองถึงค่อยไป รพ.จึงทำให้เชื้อลุกลาม และอาการค่อนข้างหนัก)
3.หากรู้สึกว่าอาการที่เป็นอยุ่ค่อนข้างหนักกว่าตาแดงหรืออักเสบทั่วไปให้พึงระลึกไว้เสมอว่าต้องทำอย่างไรให้ถึงมือแพทย์โดยเร้วที่สุดเท่าที่จะทำได้

สาวกคอนแทคเลนส์ต้องอ่าน!!! สาวโพส์ตสอน บทเรียนราคาแพงกับคอนแทคเลนส์ที่เกิดขึ้น อันตรายกว่าที่คุณคิด...(รายละเอียด)
*******เคสน้องสาวนี้ สาเหตุไม่ได้เกิดจากเพียงเพราะซื้อคอนแทคเลนส์ตามตลาดใช้เพียงอย่างเดียว แต่เหตุสำคัญคือ การดูแลรักษาความสะอาด ซึ่งได้รับคำแนะนำจากคุณหมอว่า ความสะอาดและการใช้อย่างถูกวิธีสำคัญอย่างที่บอกไปข้างต้นคือ การล้าง การเก็บ การใส่ที่เป็นสาเหตุหลักและสำคัญที่สุดที่สามารถทำให้เกิดเชื้อนี้ได้หากคุณดูแลไม่ดีพอ ดังนั้นแสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่ว่าคุณจะซื้อคอนแทคตามshopหรือตลาดนัดทุกคนที่ใช้ก็มีความเสี่ยงเท่า ๆกัน
********หมายเหตุ ในรูปที่เห็นในตาน้องเป็น วงสีๆ มันคือฝ้าวงสีขาวบนตาดำอีกทีเกิดขึ้นหลังจากมีอาการวันที่ 2 (ไม่ใช่คอนแทคเลนส์ เพราะมีหลายคนสงสัยเจ็บขนาดนี้ยังจะใส่อีกหรอ มันไม่ใช่น่ะค่ะ มันฝ้าขึ้น ลักษณะเหมือนคนที่เป็นต้อ)***********
สุดท้ายนี้ฝากให้โพสนี้ช่วยเป็นการบอกต่อให้กับใครหลายๆคนที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงแบบนี้ให้พึงระมัดระวังด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมมูลจาก.Sunma Prasankan