นักการเมืองอย่าทำสังคมผิดหวัง!! คสช.ชี้ปลดล็อค 4 ห้วงเวลา สอดคล้องโรดแมป  มุ่งสู่เลือกตั้ง

นักการเมืองอย่าทำสังคมผิดหวัง!! คสช.ชี้ปลดล็อค 4 ห้วงเวลา สอดคล้องโรดแมป มุ่งสู่เลือกตั้ง

พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์  ทีมโฆษก คสช.กล่าวว่า ตามที่คสช.ได้มีคำสั่งที่ 53/ 2560 เรื่องการดำเนินการ ตามกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2560 นั้น  สำหรับสาระสำคัญ ของคำสั่งดังกล่าว ระบุถึงการผ่อนคลายการดำเนินกิจกรรม ให้พรรคการเมือง ทั้งพรรคเดิมและพรรคที่จะจัดตั้งใหม่ 

 

 

โดยแบ่งเป็น 4 ห้วงระยะเวลา กล่าวคือ 1.ตั้งแต่ ออกคำสั่งฉบับนี้ จนถึง 1มี.ค.2561 2 .ตั้งแต่ 1 มี.ค.2561 จนถึง 1 เม.ย.2561 3. ตั้งแต่ 1 เม.ย.2561 จะเป็นการปลดล้อคใหญ่ 4.การปลดล้อค ด้วยการยกเลิกคำสั่งและประกาศ คสช.ฉบับที่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกตั้งโดยเสรี 

 

 พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามกิจกรรม หรือกระบวนการต่างๆ ในแต่ละห้วงเวลา เช่น การจัดทำทะเบียน การตรวจสอบสมาชิกใหม่ การแสดงตน รวมถึงการบริจาคเงิน อาจมีบุคคลหลายกลุ่ม หลายฝ่ายได้ออกมาแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ คสช.มีเจตนาเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ในกระบวนการอย่างแท้จริง   ทั้งในการแสดงตัวตน แสดงการบริจาคเงินให้ชัดเจน เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนส่วนหนึ่งก็ไม่ได้บริจาคเงิน ไม่ได้แสดงตนด้วยตัวเอง ในเมื่อนักการเมืองต้องการจะช่วยปฏิรูปประชาธิปไตยทำให้เกิดความโปร่งใสจริง ก็น่าจะยอมรับได้ หากอ้างว่าทำให้เกิดความยุ่งยาก อาจจะทำให้ สังคมผิดหวัง

 

 

พล.ต.ปิยพงศ์  กล่าวว่า ทั้งนี้ก่อนที่จะมีคำสั่งนี้ คสช.ได้รับคำร้อง การให้ความเห็น การเสนอแนวทางที่เหมาะสมและเป็นไปได้ การพิจารณาข้อกฏหมาย และผลกระทบต่างๆ  รวมทั้งการประเมินสถานการณ์ และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ รวมทั้งนโยบายต่างๆ อย่างรอบด้าน ควบคู่ไปกับ โรดแมปที่นำไปสู่การเลือกตั้ง จึงจำเป็นต้องกำหนด เงื่อนไขเวลา ขั้นตอนการปฏิบัติ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อม และสถานการณ์ ความมั่นคงของประเทศ ให้เกิดเสถียรภาพ มากที่สุด จึงจำเป็นต้องออกคำสั่งดังกล่าว และเรียนชี้แจงมา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าว ได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายสามารถ อ่านรายละเอียดได้