#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

ชีส ของโปรดของใครหลาย ๆ คน ที่มีทั้งความอร่อยและอุดมไปด้วยประโยชน์ เพราะชีสแต่ละชนิดต่างมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น โฟเลต วิตามินเอ วิตามินดี โดยเฉพาะแคลเซียมที่มีมากกว่านมถึง 2 เท่า และนี่คือประโยชน์ของชีสต่อสุขภาพที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย

ชีส !! บำรุงกระดูกแหล่งโปรตีนที่มีมากกว่าความอร่อย

ชีสช่วยบำรุงกระดูก
เพราะชีสผลิตจากนมจึงมีอาหารเสริมแคลเซียมอยู่มาก เชดด้าชีสเพียง 100 กรัมมีปริมาณแคลเซียมถึง 710 มิลลิกรัม ในขณะที่นมสด 1 แก้ว (244 กรัม) มีแคลเซียมเพียง 305 มิลลิกรัมเท่านั้น นอกจากนี้ ชีสยังอุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินดี ที่ส่งผลดีต่อมวลกระดูก ลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน ข้อเข่าเสื่อม ป้องกันฟันผุ
การวิจัยหนึ่งในประเทศฟินแลนด์ พบว่าชีสมีเชื้อแบคทีเรียบางชนิดอย่างโปรไบโอติดที่ช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดฟันผุ โดยได้ทำการทดลองกับอาสาสมัคร 74 คน ในช่วงอายุ 18-35 ปี พบว่าเมื่อรับประทานชีสปริมาณ 75 กรัมต่อวันแล้ว ปริมาณเชื้อแบคทีเรียและยีสต์ลดลงอย่างมากจึงลดความเสี่ยงปัญหาสุขภาพช่องปาก ลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน
การศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี 2010 พบว่าการกินชีสจะทำให้ร่างกายได้รับ Trans-Palmitoleic Acid ซึ่งเป็นกรดไขมันที่สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์นม โดยกรดไขมันชนิดนี้สามารถลดความเสี่ยง โรคเบาหวาน ได้กว่า 60% ไม่เพียงเท่านั้น ชีสยังช่วยควบคุมระดับอินซูลิน ลดความเสี่ยงการอักเสบต่าง ๆ แต่ก็ต้องรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะเช่นกัน ช่วยลดน้ำหนัก การรับประทานชีสไม่ได้ทำให้อ้วนเสมอไป ในทางตรงกันข้าม ถ้ารับประทานปริมาณที่พอเหมาะก็จะช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย เนื่องจากไขมันที่ได้จากการรับประทานชีสทำให้อยู่ท้องนานขึ้น และไม่รู้สึกหิวบ่อย ลดระดับคอเลสเตอรอล ชีส สามารถช่วยลดระดับ คอเลสเตอรอล ชนิดไม่ดี (LDL Cholesterol) ได้ทั้งนี้เป็นผลมาจากกรดไขมันบิวไทเรตนั้นมีบทบาทในการยับยั้งการสะสมไขมัน ทำให้ระดับ คอเลสเตอรอลลดลง

ชีส !! บำรุงกระดูกแหล่งโปรตีนที่มีมากกว่าความอร่อย

จะเห็นได้ว่า ประโยชน์ของชีส มีมากมายจริงๆ แต่ก็ควรรับประทานอย่างพอดีด้วย เนื่องจาก เมนูชีส ทุกชนิดมี โซเดียม และไขมันสูง หากมัวแต่รับประทานเพลิน แทนที่จะได้สุขภาพดี อาจได้รอบเอวที่เพิ่มขึ้นแทนได้

ชีส !! บำรุงกระดูกแหล่งโปรตีนที่มีมากกว่าความอร่อย