#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

เห้ยจริงดิ!! แพทย์เปิดเผย "กินยาคุมกำเนิด"ช่วยประจำเดือนมาปกติ-ลดมะเร็ง! "สูติแพทย์"ยันกิน "ยาคุมกำเนิด"มีผลดีช่วยประจำเดือนมาปกติ-ลดเสี่ยงมะเร็งโพรงมดลูก ยันหากผิดปกติอาจมีปัญหาสุขภาพแทรก และเมื่อกินนาน ๆ ไม่ทำให้มีลูกยาก

 

แพทย์เปิดเผย "กินยาคุมกำเนิด"ช่วยประจำเดือนมาปกติ-ลดมะเร็ง

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.นพ.สัญญา ภัทราชัย ภาควิชาสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยถึงข้อดีของการกินยาคุมกำเนิดว่า การกินยาคุมกำเนิดจะส่งผลดีต่อประจำเดือน ซึ่งแพทย์จะแนะนำให้ผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาไม่ตรงเวลากินยาคุมกำเนิด เพราะจะทำให้ประจำเดือนมาตรงเวลา มาเป็นรอบตามการกินยาคุมให้แต่ละแผง และจะทำให้ไม่ปวดท้อง ปวดหน้าอกเวลามีประจำเดือน และไม่เป็นเลือดจาง ที่สำคัญการกินยาคุมประจำเดือนจะไม่มาผิดปกติแน่นอน ดังนั้น ช่วงกินยาคุมกำเนิด หากประจำเดือนมามากหรือน้อยกว่าปกติ จะรู้ได้ทันทีว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ ต้องไปพบแพทย์ทันที นอกจากนี้ ยังจะสามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งโพรงมดลูก และมะเร็งรังไข่ได้ด้วย แต่จะไม่ลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งปากมดลูก เพราะการเป็นมะเร็งปากมดลูกขึ้นยอยู่กับการมีเพศสัมพันธ์ ส่วนผู้หญิงส่วนใหญ่ที่กินยาคุมกำเนิดเพื่อรักษาสิวนั้น สามารถกินได้ เพราะจะส่งผลให้ต่อมไขมันบนหน้าทำให้ต่อมไขมันบนหน้าทำงานน้อยลง ฮอร์โมนในร่างกายจะทำงานปกติมากขึ้น

"ส่วนที่กังวลว่ากินยาคุมกำเนิดเป็นเวลานานอาจจะทำให้มีลูกยากหรือไม่ ยืนยันว่า การกินยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน ๆ ไม่ทำให้มีลูกยากแต่อย่างใด เพราะยาคุมกำเนิดแบบกินเมื่อหยุดกินยาพวกนี้จะถูกขับออกจากร่างกายภายใน 1-2 วัน ดังนั้นเมื่อหยุดกินร่างกายก็จะกลับมาสู่ภาวะปกติที่แต่ละคนเป็น หากจะมีลูกยากก็ขึ้นอยู่กับบุคคลนั้นเอง"ผศ.นพ.สัญญา กล่าว

 

แพทย์เปิดเผย "กินยาคุมกำเนิด"ช่วยประจำเดือนมาปกติ-ลดมะเร็ง

ผศ.นพ.สัญญา ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ว่า การกินยาคุมกำเนิดควรต้องเลือกยี่ห้อให้เข้ากับภาวะฮอร์โมนนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะจะกินตัวใดก็ได้ให้ผลเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อถูกหรือแพง ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องเลือกยี่ห้อที่แพงที่สุด เพื่อหวังให้ได้ผลดีที่สุด กินตัวใดก็ได้ ขอเพียงเป็นยาคุมกำเนิดที่มี อย.รับรองถูกต้องก็พอ อย่ากินยาคุมที่ขายกันทั่วไปตามออนไลน์ เพราะอาจจะไม่ปลอดภัย และการคุมกำเนิดแต่ละวิธีนั้นให้ผลเหมือนกันขอให้เลือกตามที่สะดวกต่อเงื่อนไขการใช้ชีวิต บางคนมีนิสัยขี้หลงขี้ลืมก็อาจจะไม่เหมาะกับการกินยาคุมในทุก ๆ วัน บางคนอยากให้ตัวเองมีประจำเดือนมาปกติทุกเดือนก็อาจจะไม่เลือกการคุมกำเนิดแบบฉีด เพราะการคุมกำเนิดแบบฉีดจะทำให้ประจำเดือนไม่มาเลย ขอให้เลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเองที่สุด
 

แพทย์เปิดเผย "กินยาคุมกำเนิด"ช่วยประจำเดือนมาปกติ-ลดมะเร็ง