ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

จากกรณีเมื่อวันที่ 6 ก.พ หลังจากที่ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการรับรองเป็นหมอพื้นบ้านของ นายแสงชัย แหเลิศตระกูล ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปราจีนบุรี หรือ หมอแสง ว่า ทางกรมฯ ยังไม่ได้รับรองเป็นหมอพื้นบ้าน เนื่องจากยังขาดเอกสารบางส่วน

"วันที่ 29 ม.ค. 61 ทางกรมการแพทย์ฯ ก็ทำหนังสือขึ้นมาอีกฉบับ ขอเป็นหมอพื้นบ้านแต่ขอเอกสารแนบ จนกระทั่งวันที่ 3 ก.พ. ที่ขอเอกสารเพิ่มเติม 1, 2, 3, 4, 5 เราก็ให้ครบไปหมดแล้ว และจะออกมาแถลงข่าวอย่างนี้อีกเพื่ออะไร ทำให้ประชาชนดีใจทั่วประเทศแล้วจะมาหักว่า ยังไม่ให้ ต้องการอีก เพิ่มอีก ต้องการอะไรนักหนา ผมสงสัยว่าท่านอธิบดีต้องการอะไรที่ออกข่าวแบบนี้ เหมือนต้องการคนในพื้นที่ 10 คน ผมก็หาให้แล้ว ประชาชนทั้งประเทศที่จะกินสมุนไพรผมต้องย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาในหมู่บ้านนี้ทั้งหมด ผมก็ยอมทุกอย่าง แล้วออกข่าวแบบนี้ ผมเสียใจ ผมอดนอนทำเพื่อประชาชน ประชาชนมีความหวังว่าเดือนมีนาคมได้รับยาแน่ ถ้าอย่างนี้กำกวมโยนไปดึงไปดึงมาอย่างนี้ ผมคิดว่าเดือนมีนาคม ไม่แจก หลังวันที่ 20 ก.พ. จะรู้ว่าผมจะทำหรือไม่ทำ ถ้ายังเรื่องมาก ผมคิดแล้วทีมงานผมใครอยากรวยผมให้เลยไปจดต่างประเทศ ผมให้หมดทุกอย่าง ตัวแรกก็โดนไปแล้ว ผมไม่อยากจะเถียงกับใครมาก เชิญครับ ใครที่อยากไปจดต่างประเทศเชิญได้เลยมาเอาไป ผมเบื่อกับส่วนราชการไทยเหลือเกิน หรือไม่มีงานทำ ตีรวนอยู่อย่างนี้"

 

#เทวดาเดินดิน!! "หมอแสง" ได้รับการรับรองเป็นหมอพื้นบ้านแล้ว แต่มีเงื่อนไข หากมีการละเมิดกฎเกณฑ์ที่ระบุไว้ ถอนใบอนุญาตทันที!! (รายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้ (7 ก.พ.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้ลงนามเอกสารรับรองให้นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือ หมอแสง เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว หลังจากหมอแสงได้ส่งเอกสารที่ขาดอยู่ 2 ชิ้น ได้แก่ เอกสารการยอมรับของคนในชุมชนที่ไม่น้อยกว่า 10 คนขึ้นไป และเอกสารการยอมรับของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้กับกรมฯ
อย่างไรก็ดี นพ.เกียรติภูมิ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้หมอแสงจะได้เป็นหมอพื้นบ้านแล้ว แต่ก็ยังไม่จบ ต้องมีการตรวจสอบกันอยู่เรื่อยๆ ว่าได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในการรักษาคนไข้ตามจรรยาบรรณแพทย์และไม่ทำการพาณิชย์ใช่หรือไม่ ซึ่งหากมีการละเมิดกฎเกณฑ์ที่ระบุไว้ก็อาจมีการถอนใบอนุญาตหมอพื้นบ้านได้

 

 

ขอบคุณที่มา : sanook