ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ปัจจุบันโลกเรามีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีต่างๆมามายออกมาให้ได้เห็นอยู่เสมอ ล่าสุดได้มีการสร้างสรรค์สัปปะรดสายพันธ์ใหม่อย่าง "สัปปะรดฉีกตา" ออกมาซึ่งก่อนหน้านี้แม้จะเคยมีข่าวออกมาบ้างแต่ก็ยังไม่พร้อมนำออกมาขาย ซึ่งตอนนี้เจ้าสัปปะรดฉีกตาพร้อมออกวางขายแล้ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภคกันเลยทีเดียว แต่ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักสัปปะรดพันธ์ฉีกตากันก่อนเลย

 

 

สับปะรดฉีกตา ก็คือ สัปปะรดพันธ์เพชรบุรี เป็นสัปปะรดสายพันธ์ใหม่ที่มีต้นกำเนิดจากไต้หวัน ชอบแดดจัดและเจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย สามารถปลูกได้ทั้งแบบลงดินและปลูกลงกระถางขนาดใหญ่ตั้งกลางแจ้งได้ ภายใต้สายพันธุ์เดิมชื่อ “Tainan 41 ” ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบุรี เป็นผู้นำหน่อของสัปปะรดพันธ์Tainan 41 ของไต้หวันมาเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อต่อมาทางศูนย์ฯประสบความสำเร็จโดยพบว่าสับปะรดพันธ์Tainan 41ที่นำมาเพาะนั้นให้ผลผลิตดีกว่าสายพันธุ์เดิม สามารถแกะตาออกมาได้ง่ายและทานได้โดยไม่ต้องปลอกเปลือก

 

และมีมติรับรองให้สับปะรดพันธุ์เพชรบุรีเป็นพันธุ์แนะนำของกรมวิชาการเกษตร เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2541 และได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรท้องถิ่นนำไปปลูก ปัจจุบันเกษตรกรและร้านค้าได้เปลี่ยนชื่อสัปปะรดเพื่อสร้างความโดดเด่นและจุดขายโดยเปลี่ยนชื่อสัปปะรดจากเดิมชื่อ สัปปะรดพันธุ์เพชรบุรีเป็นสับปะรดแกะตา และ ปัจจุบันเป็น “สับปะรดฉีกตา” นอกจากนี้ใครสนใจที่จะเพาะปลูกก็สามารถหาซื้อหน่อสัปปะรดฉีกตา มาปลูกไว้ทานเองที่บ้านก็ได้ เอามาปลูกในกระถางพอสุกโตได้ที่ก็เก็บมาฉีกตาทานได้เลย ง่ายขนาดนี้ไม่ลองไม่ได้แล้ว


ขอบคุณคลิปจาก Mang Sia