แบบนี้ใครจะรับผิดชอบ?? หนุ่มแทบคลั่ง หมอบอกเมียแท้ง ข้องใจไปตรวจอีกที่กลับบอก "ท้อง" หมอเจ้าแรกคิดได้ไง อาจจะเป็นไขมันเพราะเราอ้วน??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

    วันที่ 28 มี.ค.61 เพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้โพสต์ถึงความคลาดเคลื่อนในการตรวจรักษาของหมอแห่งหนึ่งด้วยการใช้สิทธิประกันสังคม ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า การรักษาในสิทธิประเภทนี้อาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่จากที่เคยได้พบเห็นมาแต่จากเรื่องราวดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้น ซึ่งทำให้เจ้าของเรื่องเสียใจกับการวินิจฉัยของหมอ รพ.แรกที่บอกว่า ครรภ์ของภรรยานั้นเกิดแท้ง ตัวเจ้าของโพสต์ยังคาใจในการวินิจฉัยจึงเข้ารับการตรวจอีกครั้งกับอีก รพ.หนึ่งกลับบอกข่าวดีว่า ภรรยาของเขายังตั้งท้องอยู่
 


โดยระบุว่า  
คือแฟนผมไปใช้บริการ ประกันสังคม ที่รพแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 13 กพ 61 เวลา 02.00 โดยประมาณ ซึ่งมีเลือดออกในช่องคลอด คุณพยาบาลตรวจฉี่ที่ห้องฉุกเฉินในขณะนั้น บอกว่าตั้งครรภ์ ให้แอดมิด ให้น้ำเกลือ และรอจนคุณหมอ มาตรวจในช่วงเช้า และลงความเห็นว่า ภาวะแท้งคุกคาม และนัดมาตรวจอีกครั้งในวันที่ 20 กพ.61
ตอนเช้ามาตรวจตามนัดเจาะเลือดไปตรวจ หมอแจ้งว่าลูกผมน่าจะหลุด หมอจึงลงความเห็นในใบรับรองแพทย์ว่าแท้ง

ผมและภรรยาเสียใจมาก ผมเครียด นอนก็ไม่ค่อยหลับ ทั้งที่อาการที่มีเลือดออก ไม่ได้มีอาการเจ็บปวดท้องเลยแม้แต่นิดเดียว และได้นัดมาตรวจอีกครั้งในสัปดาห์ต่อมา

ตรวจเลือดอย่างเก่า แฟนผมบอกว่า มีอาการแพ้ท้อง ซึ่งก็แพ้จริงๆครับ อ๊วกทุกวัน กินอะไรก็ไม่ได้ หมอตรวจผมเลือดและผลฉี่ ก็เลยวินิจฉัยมาอีกว่า ตั้งครรภ์ ผมกับภรรยา รู้สึกดีใจ แต่ก็ยังงงๆกับคำวินิจฉัยของหมอท่านนี้ ซึงเป็นหมอคนเดียวที่ตรวจอาการทุกครั้ง และนัดอีกครั้ง ในวันที่ 27 มีนาคม 61 ( เมื่อวาน ) ผมไปกับภรรยาด้วยครับครั้งนี้ เนื่องจากผมยังมีข้อสงสัยหลายอย่าง อย่างจะสอบถามหมอ วันนี้หมอนัดเจาะเลือดเหมือนเดิม และปัสวะ พอถึงเวลาตรวจประมาณ 13.30 ผมขอเข้าไปรับฟังด้วย ทีแรกหมอก็แจ้งว่าปกติแล้ว ไม่ให้ญาติเข้าร่วมรับฟัง และให้ผมออกมารอข้างนอก ประมาณ 10 นาที ให้พยาบาลเรียกผมเข้าไปฟัง หมอแจ้งว่าแท้ง ผมก็เลยถามหมอ
 

สรุปลูกผมแท้งหรือครับ แต่ท้องมันโตขึ้น และคลำพบก้อนที่ท้องด้วย "

คุณหมอก็เลย พูดว่า มันไม่เกี่ยว อาจจะเป็นไขมัน เพราะเราอ้วน ( ทั้งๆที่แฟนผมเป็นคนตัวเล็กน้ำหนักแค่ 42-43 เองครับ )นี่ล่ะที่สาเหตุไม่ให้ญาติ เข้ารับฟัง เพราะมาซักถาม ก็ไม่จบสักที ผมแจ้งว่า อยากอัลตราซาวด์ แต่คุณหมอบอกว่า ซาวด์ยังงัยก็ไม่เจอ เพราะฮอโมนมันไม่ถึง

และก็เชิญให้ผมออกนอกห้อง โดยที่ผมไม่ได้รับความชัดเจนอะไรเลย หลังจากผมออกมาจากห้อง แฟนผมเล่าให้ฟัง คุณหมอแจ้งว่า เด็กหลุดแล้ว แต่จะหลุดตั้งแต่ช่วงไหน อันนี้ไม่ต้องพูดถึง ตรวจฉี่ยังไงมันก็เจอการตั้งครรภ์ เพราะจะต้องให้ฮอโมน มันถึง 0 ก่อนถึงจะตรวจไม่เจอ

ผมนี้ทั้งเสียใจและคลางแคลงใจว่าทำไมหมอไม่ตรวจ ไม่ซาวด์ดูเพื่อความแน่ใจ ว่าท้องปกติมั้ย หลังจากที่ ให้ผมออกมาจากห้องตรวจ ผมได้เดินไปบอกพยาบาลที่เค้าเตอร์ ว่า ผมขอผลตรวจเลือดและฮอโมนทั้งหมดนะครับ ผมจะไปตรวจต่อที่อื่น เพราะที่นี่คุณหมอบอกว่าแท้ง และไม่ซาวด์ให้ผมได้รับความชัดเชน พอพยาบาล ออกใบผลตรวจเลือดให้มาครบทุกใบตั้งแต่เริ่มเข้ามารักษา ผมจึงไปตรวจที่อีกรพ ผลปรากฏว่าแฟนผมยังตั้งครรภ์อยู่ และลูกผมดิ้นเก่งมาก หัวใจเต้น 167 มีอวัยวะครบทุกส่วน ตอนนีครรภ์ได้ 12 w1d. แต่มีเงื้องอกในมดลูก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีเลือดออกในระหว่างตั้งครรภ์

คุณหมอที่นี่ แนะนำดีมาก และให้ผมอยู่ร่วมรับฟังและดูการตรวจ ตลอดเวลา พร้อมทั้งให้ผมสอบถามได้ทุกเรื่อง และอธิบายให้ผม เข้าใจอย่างชัดเจน ตอนนี้ผมยิ้มได้ ที่ได้เห็นได้รับรู้ ว่าลูกผมยังอยู่สบายดี หลังจากที่ผมเครียดมานาน ผมอยากฝากเรื่องนี้เพื่อเป็นอุทธาหรณ์ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นะครับ ว่า เราควรตรวจให้ละเอียด เพื่อลูกน้อยของเราครับ หากผมไม่ไปตรวจที่อื่น ผมก็คงเครียดไปอีกนาน ซึ่งรพ.เดิมนัดอีกครั้งในสองอาทิตย์ข้างหน้า เพื่อตรวจเลือดเหมือนเดิม แต่ในเครสนี้ ผมคงไม่ไปเสี่ยงกับหมอท่านนี้ครับ ชีวิตลูกผมทั้งคน #คุณรับผิดชอบไหวมั้ย กับการตรวจแบบมักง่ายของคุณ ผมมีหลักฐานการรักษาทุกอย่างครับ ทั้งใบนัด และใบรับรองแพทย์ ซึ่งลงความเห็นวินิจฉัย ทุกครั้ง ทุกใบ ตามที่ผมกล่าวมาข้างต้น

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล แหม่มโพธิ์ดำ