กปปส.มันมีอำนาจเยอะ! "ส.ศิวรักษ์" ลั่น!! บุกจับ "พุทธะอิสระ" ไม่เกินกว่าเหตุ! ควรถูกสึกนานแล้ว ซัดแรง! อย่ายึดติดผ้าเหลือง ในกุฏิมีอาวุธหรือไม่ ?

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2561 หลังการพิจารณาคำร้องฝากขังของพนักงานกองปราบปราม ในคดีพระพุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีปล้นทรัพย์และเป็นหัวหน้าอังยี่ ซ่องโจร ซึ่งถูกพนักงานสอบสวนเข้าจับกุมตัวเข้าจับกุมตัวและนำตัวมาฝากขังเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาโดยพนักงานสอบสวนยื่นคัดค้านการประกันตัว ซึ่งศาลได้ใช้เวลาในการพิจารณาคำร้องฝากขังนานกว่า  4 ชั่วโมงล่าสุดศาลอนุญาต ตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวนรับฝากครั้งพระพุทธะอิสระผลัดแรกเป็นเวลา 12 วัน พร้อมให้นำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ 

ต่อมาก็ได้ปรากฏคลิปบุกจับ "พุทธะอิสระ" จนเกิดกระแสวิพากวิจารณ์ว่าทำเกินเหตุหรือไม่? 

จนล่าสุดนั้น  นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักเขียนและนักวิชาการอิสระ ได้มีการโพสต์ข้อความบทสัมภาษณ์จากรายการทุบโต๊ะข่าว อมรินทร์ โดยระบุว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าจับกุมตัวพระพุทธะอิสระในครั้งนี้ ไม่ถือว่ากระทำการเกินกว่าเหตุ เนื่องจากพระพุทธะอิสระนั้นมีอำนาจมาก เคยเป็นแกนนำร่วมกับกลุ่ม กปปส. มาก่อน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจไม่ทราบว่าภายในกุฏิของพระพุทธะอิสระ จะมีอาวุธหรือไม่ ตำรวจจึงต้องมีการเตรียมพร้อมไปก่อนล่วงหน้า และตนยังเห็นสมควรแล้วที่เจ้าหน้าที่กระทำการเช่นนั้น

ส่วนกรณีที่ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า การเข้าจับกุมตัวพระพุทธะอิสระของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่นำกำลังพลมาจำนวนมาก และมีอาวุธครบมือ ซึ่งแตกต่างไปจากการเข้าจับกุมตัวพระชั้นผู้ใหญ่ ที่มีความผิดฐานทุจริตเงินทอนวัด ตนก็มองว่าการเข้าจับกุมพระทั้งสองกรณีต้องแตกต่างกันอยู่แล้ว เนื่องจากพระชั้นผู้ใหญ่เหล่านั้น ไม่เคยมีอิทธิพลหรือยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เป็นเพียงแค่พระที่อยู่ในวัดธรรมดา เข้าไปจับกุมและจับให้สึกจากการเป็นพระสงฆ์ ทุกอย่างก็เรียบร้อยแล้ว และพระเหล่านี้ก็สมควรที่จะถูกจับสึกจากการเป็นพระมาตั้งนานแล้ว

นอกจากนี้ยังมีการทิ้งท้ายอีกว่า ตนก็อยากจะขอให้ประชาชนและสังคมอย่าไปยึดติดกับผ้าเหลือง และคิดว่าผ้าเหลืองเป็นของดีเสมอไป โดยอยากขอให้สังคมมองถึงหลักความเป็นจริงมากกว่า เพราะผู้ที่ห่มผ้าเหลืองแล้วทำแต่ความดี ก็สมควรที่จะกราบไหว้บูชา แต่หากผู้ที่ห่มผ้าเหลืองแล้วประพฤติไม่ดี ก็เท่ากับว่าเอาผ้าเหลืองมาห่อโจรไว้

 

ขอบคุณคลิปจาก ทุบโต๊ะข่าวอมรินทร์