- 19 มิ.ย. 2561
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th
เพศบรรพชิต เป็นเพศที่ขัดเกลายิ่ง เพราะต้องเว้นทั่วจากอกุศลทุกๆประการด้วยการ ประพฤติตามพระวินัยบัญญัติที่พระพุทธเจ้า บัญญัติไว้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของการบวช คือ ทำให้ถึงที่สุดทุกข์ ดังนั้น กิริยาอาการของพระภิกษุ จึงต้องเป็นไปด้วยความขัดเกลาตามพระธรรมวินัย อันจะไม่นำมาซึ่งอาสวะกิเลสที่จะเกิดขึ้นและไม่นำมาซึ่งความไม่เลื่อมใสของผู้ที่พบเห็นครับ กิริยาอาการจึงต้องเหมาะสมและขัดเกลา
แต่ขณะเดียวกันในโลกออนไลน์โดยเพจ Red Skull Phatthalung ได้แชร์ภาพพร้อมข้อความของพระสงฆ์รูปหนึ่ง ที่มีท่าทางและยิ้มแย้มในการถ่ายภาพทั้งๆที่อยู่ในเครื่องแต่งกาย คือ จีวรเหลือง
ในโลกออนไลน์ยังได้แสดงความคิดเห็นอีกว่า การทำลายพุทธมีการวางแผนแยบยล คือ ให้พระบางรูปทำผิด พอได้ช่องพวกนี้จะรีบใช้สื่อประโคมข่าว บิดเบือนสร้างวาทะกรรมว่าวงการพระสงฆ์ไทยทั้งหมดเสื่อมทั้งหมด เพื่อให้คนโง่หลงเชื่อ และจะเอาฆารวาสนอกศาสนาที่ศีล 5ยังไม่ครบ มาเขียนกฏหมายปกครองพระ และหวังฮุบเงินทรัพทย์สินพุทธศาสนาที่ประชาชนบริจาคให้พระให้วัด และเข้ามาปกครองสงฆ์ อ้างปฏิรูปสงฆ์ ... แต่ ชาวพุทธไม่ได้โง่ และรู้ทันหมด และอย่าฝันว่าจะทำได้
ขณะเดียวกัน พระ แสดงกิริยาไม่สำรวม ยกแข้ง ยกขา เตะข้าวของ คนเห็นก็ไม่ชอบ ไม่เลื่อมใส ก็เป็นการคะนอง คะนองเท้าได้หรือไม่นั้น ต้องมาดูพระวินัยซึ่งระบุชัดว่า ต้องอาบัติทุกกฎครับเรื่องภิกษุ เดิน หรือ นั่งคะนองมือ คะนองเท้าเที่ยวไปในละแวกบ้าน ต้องอาบัติทุกกฎ
พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ เล่ม ๒ - หน้าที่ 884 [๘๐๔] สาวัตถีนิทาน. ครั้งนั้น พระฉัพพัคคีย์เดินคะนองมือบ้างคะนองเท้าบ้าง ไปในละแวกบ้าน . . . ๑๕๐. ๕. ภิกษุพึงทำความศึกษาว่า เราจักสำรวมดี ไปในละแวกบ้าน.
สิกขาบทวิภังค์ อันภิกษุพึงสำรวมด้วยดีไปในละแวกบ้าน ภิกษุใดอาศัยความไม่เอื้อเฟื้อ คะนองมือก็ดี คะนองเท้าก็ดี ไปในละแวกบ้าน ต้องอาบัติทุกกฏ. [๘๐๕] สาวัตถีนิทาน. ครั้งนั้น พระฉัพพัคคีย์คะนองมือบ้าง คะนองเท้าบ้าง นั่งในละแวกบ้าน. . .
๑๕๑. ๖ .ภิกษุพึงทำความศึกษาว่า เราจักสำรวมดี นั่งในละแวกบ้าน.
สิกขาบทวิภังค์ อันภิกษุพึงสำรวมดี นั่งในละแวกบ้าน ภิกษุใดอาศัยความไม่เอื้อเฟื้อคะนองมือก็ดี คะนองเท้าก็ดี นั่งในละแวกบ้าน ต้องอาบัติทุกกฏอุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
อ้างอิงจาก เพจ Red Skull Phatthalung