สุดยอดสมุนไพรเลื่องชื่อด้านผิวขาว สรรพคุณของ "มะหาด" สามารถขับโลหิต แก้น้ำเหลืองเสีย แก้ผื่นคัน พร้อมคุณประโยชน์ 38 ข้อ!!(รายละเอียด)

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ถ้าพูดถึงสมุนไพรช่วยให้ผิวขาว มะหาด คงเป็นสมุนไพรที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับต้น ๆ แต่นอกจากสรรพคุณมะหาดจะช่วยให้ผิวขาวแล้ว มะหาดยังมีสรรพคุณดี ๆ ต่อสุขภาพเราด้วย และวันนี้เราก็มีเรื่องราวของมะหาด พร้อมสรรพคุณของมะหาดมาบอกต่อ

 

สุดยอดสมุนไพรเลื่องชื่อด้านผิวขาว สรรพคุณของ "มะหาด" สามารถขับโลหิต แก้น้ำเหลืองเสีย แก้ผื่นคัน พร้อมคุณประโยชน์ 38 ข้อ!!(รายละเอียด)

มะหาด สมุนไพรเลื่องชื่อด้านความสวยความงาม
มะหาดมีถิ่นกำเนิดจากทวีปเอเชียใต้ ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของมะหาดคือ Artocarpus lakoocha Roxb. มะหาดเป็นไม้ยืนต้นในวงศ์ Moraceae ส่วนในไทยส่วนใหญ่จะรู้จักสมุนไพรชนิดนี้ในชื่อมะหาด แต่มะหาดก็ยังมีชื่อตามท้องถิ่นอื่น ๆ อีกคือ กาแย ตาแป ตาแปง (มลายู นราธิวาส) มะหาดใบใหญ่ (ตรัง) หรือบ้างก็เรียกสั้น ๆ ว่า หาด

 

สุดยอดสมุนไพรเลื่องชื่อด้านผิวขาว สรรพคุณของ "มะหาด" สามารถขับโลหิต แก้น้ำเหลืองเสีย แก้ผื่นคัน พร้อมคุณประโยชน์ 38 ข้อ!!(รายละเอียด)

 

สรรพคุณของมะหาด

1. แก่นมะหาดมีรสร้อน มีสรรพคุณเป็นยาแก้กระษัย ละลายเลือด กระจายโลหิต (แก่น,ผงปวกหาด)

2. แก่นมะหาดมีสรรพคุณช่วยแก้โรคกระษัยไตพิการ กระษัยเสียด กระษัยดาน กระษัยกร่อน กระษัยลมพานไส้ กระษัยทำให้ท้องผูก (แก่น)

3. ช่วยแก้อาการเบื่ออาหาร (แก่น,ผงปวกหาด)

4. ช่วยแก่ตานขโมย (แก่นเนื้อไม้)

5. แก่นมะหาดมีสรรพคุณเป็นยาแก้ดวงจิตขุ่นมัว ระส่ำระสาย แก้อาการนอนไม่หลับ (แก่น)

6. แก่นมีสรรพคุณเป็นยาแก้ลม (แก่น,แก่นเนื้อไม้,ผงปวกหาด)

7. เปลือกต้นสดนำมาต้มกับน้ำกินเป็นยาแก้ไข้ หรือจะใช้รากสดหรือแห้ง นำมาต้มกับน้ำกินเป็นยาแก้ไข้ก็ได้ (เปลือกต้น,ราก) แก่นมีรสร้อน สรรพคุณเป็นยาแก้ไข้ต่าง ๆ (แก่น)

8. รากมะหาดสดหรือแห้งนำมาต้มกับน้ำกินเป็นยาแก้พิษร้อนใน 

9. ช่วยแก้อาการกระหายน้ำ (แก่น,ผงปวกหาด)

10. ช่วยแก้เสมหะ (แก่น)

11. ช่วยแก้หอบหืด (แก่น)

12. ช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ (แก่น,ผงปวกหาด) ส่วนแก่นเนื้อไม้มีสรรพคุณแก้จุกแน่น แก้ท้องขึ้นอดเฟ้อ ช่วยขับลม ผายลม (แก่นเนื้อไม้)

13. ช่วยแก้ฝีในท้อง (แก่น,ผงปวกหาด)

14. ช่วยแก้ท้องโรพุงโต แก้จุกผามม้ามย้อย (แก่น)

15. แก่นเนื้อไม้มีสรรพคุณเป็นยาระบาย แก้ท้องผูกไม่ถ่าย (แก่นเนื้อไม้) ส่วนยางและเมล็ดก็มีสรรพคุณเป็นยาถ่ายเช่นกัน (ยาง,เมล็ด)

16. เปลือกต้นสดนำมาต้มกับน้ำกินเป็นยาช่วยขับพยาธิ ถ่ายพยาธิ พยาธิตัวตืด หรือจะใช้รากสดหรือแห้ง นำมาต้มกับน้ำกินเป็นยาขับพยาธิก็ได้ (เปลือกต้น,แก่น,ราก) (แก่นเนื้อไม้มีสรรพคุณเป็นยาถ่ายพยาธิไส้เดือนตัวกลม พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวตืด พยาธิตัวแบน

17. ตำรายาไทยจะใช้ผงปวกหาดเป็นยาถ่ายพยาธิ พยาธิเส้นด้าย พยาธิไส้เดือน และพยาธิตัวตืด โดยใช้ผงปวกหาดในขนาด 3-5 กรัม นำมาละลายหรือผสมกับน้ำสุกที่เย็นแล้วดื่มตอนเช้ามืดก่อนอาหารเช่า (หรือจะผสมน้ำมะนาวลงไปด้วยก็ได้) หลังจากนั้นประมาณ 2 ชั่ว ให้กินยาถ่าย (ดีเกลือ) ก็จะช่วยขับพยาธิออกมา วิธีนี้ใช้กับเด็กได้ดี แต่เวลาปรุงยาควรใส่ลูกกระวานหรือลูกจันทน์เทศด้วยเพื่อแก้อาการไซร้ท้อง สำหรับเด็กให้ใช้ผงปวกหาดเพียงครึ่งช้อนโต๊ะ ละลายในน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ รับประทานเพียงครั้งเดียว (ผงปวกหาด)

18. ช่วยขับปัสสาวะกะปริดกะปรอย (แก่น,ผงปวกหาด)

19. ช่วยขับโลหิต (แก่น,แก่นเนื้อไม้,ผงปวกหาด)

20. ใบมะหาดมีสรรพคุณช่วยแก้โรคบวมน้ำ (ใบ)

21. ช่วยแก้น้ำเหลืองเสีย (แก่น)

22. เปลือกต้นมีสรรพคุณเป็นยาฝาดสมาน (เปลือกต้น)

23. ผงปวกหาด ใช้ละลายน้ำทาแก้ผื่นคัน แก้เคือง (ผงปวกหาด) ส่วนแก่นมีสรรพคุณช่วยแก้ประดวงทุกชนิด (แก่น)

24. ช่วยแก้อาการปวด (ผงปวกหาด)

25. แก่นมะหาดมีสรรพคุณเป็นยาแก้เส้นเอ็นพิการ (แก่น,แก่นเนื้อไม้)

26. รากสดหรือแห้งนำมาต้มกับน้ำกินเป็นยาแก้กระษัยในเส้นเอ็น (ราก)

27. รากเป็นยาบำรุงและมีฤทธิ์บรรเทาการอุดตัน (ข้อมูลไม่ได้ระบุว่าบรรเทาอาการอุดตันอะไร) (ราก)

สุดยอดสมุนไพรเลื่องชื่อด้านผิวขาว สรรพคุณของ "มะหาด" สามารถขับโลหิต แก้น้ำเหลืองเสีย แก้ผื่นคัน พร้อมคุณประโยชน์ 38 ข้อ!!(รายละเอียด)

 

ประโยชน์ของมะหาด
1. ผลมะหาดสุก ใช้รับประทานได้ โดยจะมีรสหวานอมเปรี้ยว
2. ชาวม้งจะใช้ใบมะหาดอ่อนนำมานุ่งเป็นผักจิ้มกับน้ำพริกรับประทาน
3. เปลือกต้นมะหาดมีรสฝาด สามารถนำมาเคี้ยวกับหมากแทนสีเสียดได้
4. ที่ประเทศเนปาลจะใช้ใบมะหาดเป็นอาหารสัตว์ เพื่อช่วยเพิ่มการขับน้ำนมของสัตว์เลี้ยง
5. ในประเทศอินเดียและเนปาลจะใช้เปลือกต้นมะหาด นำมาต้มกับน้ำทารักษาสิว
6. ชาวกะเหรี่ยงจะใช้ใบมะหาดแทนการใช้กระดาษทราย
7. ใยจากเปลือกต้นมะหาด สามารถนำมาใช้ทำเชือกได้
8. รากมะหาด สามารถนำมาสกัดเป็นสีสำหรับย้อมผ้าได้ โดยจะให้สีเหลือง
9. เนื้อไม้มะหาดเป็นสีน้ำตาลแกมเหลืองอ่อน เสี้ยนสน เนื้อไม้หยาบ แข็ง มีความเหนียวและทนทานมาก สามารถเลื่อยกบไสตบแต่งได้ง่าย ปลวกและมอดไม่ชอบทำลาย นิยมใช้ทำเสา สร้างบ้าน ทำสะพาน ทำหมอนรองรางรถไฟ ด้ามเครื่องมือทางการเกษตร
10. ในด้านประโยชน์ทางด้านนิเวศน์ ต้นมะหาดสามารถปลูกเป็นไม้เพื่อให้ร่มเงา ความร่มรื่นได้ และยังช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดินได้เป็นอย่างดี
11. ในปัจจุบันมีการนำสารสกัดมะหาดมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ครีมทาผิวหรือ “ครีมมะหาด“, “โลชั่นมะหาด“, “เซรั่มมะหาด” เนื่องจากสารสกัดจากแก่นมะหาดนั้นมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ tyrosinase และมีประสิทธิภาพในการยับยั้งการสร้างเมลานิน จึงทำให้ผิวขาวขึ้นได้ แต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สารสกัดมะหาดเพื่อให้ผิวขาว นอกจากจะต้องพิจารณาถึงความเข้มข้นของสาสกัดเป็นหลักแล้ว รูปแบบของผลิตภัณฑ์ก็มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของสารสกัดมะหาดเช่นกัน

 

 

ขอบคุณที่มา : medthai