ดร.ธรณ์แจ้งข่าวดี แม่เต่ามะเฟืองทำรังวางไข่ครั้งที่ 3 ลูกเต่าจะออกจากไข่ในวันวาเลนไทน์พอดี!

วันที่ 8 ม.ค. 2562 บนเฟซบุ๊กของ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้แจ้งข่าวน่ายินดีเมื่อเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่เป็นครั้งที่ 3 บริเวณหาดเขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่แม่เต่าขึ้นมาครั้งแรกเพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น นอกจากนี้ยังคำนวนระยะเวลาที่ลูกเต่าจะออกจากไข่ในวันที่ 14 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์พอดี

 

ดร.ธรณ์แจ้งข่าวดี แม่เต่ามะเฟืองทำรังวางไข่ครั้งที่ 3 ลูกเต่าจะออกจากไข่ในวันวาเลนไทน์พอดี!

 

ดร.ธรณ์โพสต์ข้อความว่า แม่เต่ามะเฟืองวางไข่รังที่ 3 แล้วครับ ที่แถวหาดคึกคัก เขาหลัก ห่างจากรังแรกไม่กี่ร้อยเมตร เย้ ! #กำเนิดเต่ามะเฟือง 

ที่เราเป็นห่วงกันว่า แม่เต่าจะเป็นอะไรจากปาบึกหรือเปล่า ? นี่เป็นหลักฐานว่า แม่เต่ายังมีความสุขดี และยังคงให้กำเนิดลูกน้อยต่อไป แม่เต่าอยู่มากับธรรมชาติ เจอพายุมาตลอดชีวิต เธอเข้าใจธรรมชาติ ที่ไม่เข้าใจถือถุงพลาสติกของมนุษย์ ถุงที่ลอยในทะเล คล้ายแมงกะพรุน ทำให้พวกเธอกินเข้าไปมากมาย จนเป็นสาเหตุให้ใกล้สูญพันธุ์ 

 

ดร.ธรณ์แจ้งข่าวดี แม่เต่ามะเฟืองทำรังวางไข่ครั้งที่ 3 ลูกเต่าจะออกจากไข่ในวันวาเลนไทน์พอดี!

 

แม่เต่าวางไข่แทบจะเป็นตามตำราเป๊ะ ห่างกัน 10 วันเศษ (รังที่ 2 วันที่ 26 ธันวาจ้ะ) ไข่รอบนี้เริ่มมีไข่ลมปนมากขึ้น (48 ฟอง)เหลือไข่จริง 64 ฟอง หมายความว่าไข่น่าจะใกล้หมดท้องแล้ว สรุปอีกที ตอนนี้มีไข่เต่า 3 รัง รังแรกกับรังสาม อยู่ที่หาดคึกคัก (เขาหลัก) อ.ตะกั่วป่า รังสองอยู่วัดท่าไทร อ.ท้ายเหมือง เจ้าหน้าที่ย้ายไข่รัง 3 มาไว้ใกล้ๆ รังแรกแล้วจ้ะ

เราดูได้ผ่านกล้องของกรมทะเล 6 ตัว ตลอดเวลา แค่คลิกเข้าไปที่ http://loveseaturtle.dmcr.go.th/ ถ้าฟ้าดินเป็นใจ ลูกเต่าน่าจะทยอยมาชมโลกในช่วงวันวาเลนไทน์ กลางเดือนกุมภาฯ เป็นต้นไป (รังแรก) ต่อเนื่องถึงกลางเดือนมีนาคม (รังสาม) จะมีลูกๆ ว่าที่สัตว์สงวนวิ่งเตาะแตะลงทะเลมากกว่า 250 ตัว ถือเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเกิดมาก่อนในไทย (เต่ามะเฟืองยังเป็นว่าที่สัตว์สงวนอยู่ครับ สักวันกม.คงแก้เสร็จ) อดใจรอวาเลนไทน์ปีนี้แทบไม่ไหวจริงๆ 

 

ดร.ธรณ์แจ้งข่าวดี แม่เต่ามะเฟืองทำรังวางไข่ครั้งที่ 3 ลูกเต่าจะออกจากไข่ในวันวาเลนไทน์พอดี!
 

ข้อมูลเต่ามะเฟืองครับ #เต่ามะเฟือง เต่าทะเลใหญ่ที่สุดในโลกและหายากที่สุดของไทย เต่าทะเลที่ไม่มีรายงานวางไข่มา 5 ปี เต่ามะเฟืองเมื่อโตเต็มวัย อาจยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนัก 300-500 กิโลกรัม เป็นเต่าลูกหลานของเต่ายักษ์อาชีลอน ยาว 4-5 เมตร เมื่อ 150 ล้านปีก่อนเพราะกระดองมีหนังหุ้ม ต่างจากเต่าชนิดอื่นใด

เต่ามะเฟืองมีขอบเขตการแพร่กระจายทั่วโลก เป็นเต่าทะเลที่พบในน้ำเย็นได้ ยังเป็นเต่าที่ว่ายน้ำไปไกลมาก บางตัวมีรายงานว่าไปไกลกว่า 20,000 กิโลเมตร

เต่ามะเฟืองกินแมงกะพรุน เป็นสัตว์ทะเลที่ช่วยควบคุมปริมาณของแมงกะพรุนไม่ให้มีมากเกินไป

ในระยะหลัง เต่ามะเฟืองจำนวนมากตายเพราะขยะพลาสติกในทะเล เนื่องจากเต่าเข้าใจผิด กินถุงก๊อบแก๊บกินขยะพลาสติกเข้าไปเพราะนึกว่าเป็นแมงกะพรุน ปริมาณเต่ามะเฟืองในโลกลดลงอย่างรวดเร็ว บางพื้นที่เคยมีเต่ามาวางไข่มากมาย ปัจจุบันเหลือน้อยมาก

เต่ามะเฟืองเป็น 1 ในว่าที่สัตว์สงวนของไทย ที่ยังคงจ่อคิวรอการแก้ไขกฎหมายสัตว์สงวนสัตว์คุ้มครอง เพื่อให้สามารถประกาศสัตว์สงวนเพิ่มเติมได้ และในบรรดาว่าที่สัตว์สงวนทั้งสี่ เต่ามะเฟืองคือสัตว์ที่หายากที่สุด สัตว์ที่แทบจะหมดหวังในการเจอ (อีก 3 ชนิดคือวาฬบรูด้า วาฬโอมูระ ฉลามวาฬ)

เดิมทีเต่ามะเฟืองเคยขึ้นมาวางไข่ตามหาดต่างๆ ของพังงา-ภูเก็ต แต่ไม่มีรายงานการวางไข่มาแล้วร่วม 5 ปี มีแต่รายงานเต่ามะเฟืองตาย 2 ครั้ง ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เต่ามะเฟืองจึงถือเป็นสัตว์ทะเลหายากที่สุดในไทยชนิดหนึ่ง และเป็นการรอคอยอันยาวนานของคนรักทะเลไทย ว่าสักวันเธอจะกลับมาวางไข่

และการรอคอยอันยาวนานก็สิ้นสุด ภาพนี้เป็นหลักฐานยืนยันว่า เธอยังคงใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งวางไข่ เพื่อให้กำเนิดลูกหลานเต่ามะเฟืองไทยต่อไป แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ 60-100 ฟอง ตัวนี้วางครั้งแรก ไข่จริง 93 ฟอง (มีไข่ลมบ้าง) ครั้งที่ 2 ไม่ได้นับเพราะไม่ได้ย้ายรัง ครั้งสุดท้ายมีไข่จริง 64 ฟอง นับว่าเป็นคุณแม่ที่สุขภาพดีมาก

ขอบคุณชาวบ้านและผู้ประกอบการที่ตะกั่วป่าและท้ายเหมือง ขอบคุณคนพังงาทุกท่านที่ดูแลเธอเป็นอย่างดี จนเธอวางไข่สำเร็จ ยังรวมถึงกรมอุทยานที่รณรงค์เรื่องขยะพลาสติกและขยะทะเลในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง กรมทะเล กรมประมง จังหวัด ท้องถิ่น อาสาสมัคร ภาคเอกชน และทุกคนที่มาช่วยกัน ไม่แน่ว่าถุงพลาสติก 4-5 ใบที่ไม่ลงทะเลไปเนื่องจากเราช่วยกันวันนั้น ทำให้แม่เต่ามีวันนี้ 

มันตอบไม่ได้เป๊ะๆ หรอกว่าใช่ แต่มันบอกตัวเองได้ว่า ที่ชั้นไม่ใช้ถุงพลาสติก ไม่ใช้หลอดพลาสติกหรือแก้วใช้แล้วทิ้ง มันมีความหมาย มันเกิดผลในโลกแห่งความจริง...

หมายเหตุ -ภาพจากกรมทรัพยากรทางทะเลฯ กราฟฟิกจากกรมอุทยาน ภาพเต่าวางไข่ครั้งแรกจากชาวบ้าน (ไม่มีใครเจอแม่เต่าในครั้ง 2-3จ้ะ)

 

 

โดยข่าวดีครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2561  ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ได้โพสต์คลิปวีดีโอ และเนื้อหา เล่าว่าเต่ามะเฟือง เต่าทะเลใหญ่ที่สุดในโลกและหายากที่สุดของไทย เต่าทะเลที่ไม่มีรายงานวางไข่มา 5 ปี กลับมาวางไข่อยู่ที่เขาหลัก พังงา

จากข้อมูล ระบุว่าขึ้นมาตั้งแต่เมื่อคืน จนลงกลับทะเลไปเมื่อเช้าวันนี้ เต่ามะเฟืองเมื่อโตเต็มวัย อาจยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนัก 300-500 กิโลกรัม เป็นเต่าใหญ่ที่สุดในโลก

 

ดร.ธรณ์แจ้งข่าวดี แม่เต่ามะเฟืองทำรังวางไข่ครั้งที่ 3 ลูกเต่าจะออกจากไข่ในวันวาเลนไทน์พอดี!

 

จากนั้นวันที่ 26 ธ.ค. 2561 ดร.ธรณ์ แจ้งเข้ามาอีกครั้งว่า แม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่อีกแล้วที่บ้านท่าไทร อำเภอท้ายเหมือง พังงา ห่างจากจุดเดิม 30 กม. เป็นเขตนอกอุทยานเหมือนครั้งแรก เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลฯ เข้าพื้นที่เพื่อดูแลแล้ว โดยมีทีมงานจากกรมอุทยานช่วยสนับสนุน

 

ดร.ธรณ์แจ้งข่าวดี แม่เต่ามะเฟืองทำรังวางไข่ครั้งที่ 3 ลูกเต่าจะออกจากไข่ในวันวาเลนไทน์พอดี!

 

ขอบคุณ Thon Thamrongnawasawat


 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   
ดร.ธรณ์ โพสต์คลิป"เต่ามะเฟือง"ขึ้นมาวางไข่ที่เขาหลัก หลังไม่เคยขึ้นมากว่า 5 ปี เป็นเต่าทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกและหายากที่สุดของไทย!  
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง คุมเข้มเปิดศูนย์เฝ้าระวังเต่ามะเฟือง 24 ชม. พร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดและเปิดออนไลน์สามารถรับชมได้ที่บ้าน   
"เต้ย จรินทร์พร" ร่วมเฟรมกับ "อเล็กซ์ เรนเดลล์" ปลื้มใจ เเม่เต่ามะเฟืองวางไข่สำเร็จ
ดร.ธรณ์ อัพเดทล่าสุด"พายุปาบึก" เคลื่อนตัวเร็วขึ้นและจะข้ามไปลงอันดามันแถวท้ายเหมือง น่าห่วง"ไข่เต่ามะเฟือง"