หน้ากากอนามัย N95 ตัวช่วยป้องกันฝุ่นที่หน้ากากธรรมดาเอาไม่อยู่

กรุงเทพมหานครมีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน หน้ากากอนามัย N95 ตัวช่วยป้องกันฝุ่นได้มากกว่าหน้ากากธรรมดา เพราะช่วยป้องกันฝุ่นละอองกรองอากาศอย่าวสะอาด

เข้าขั้นวิกฤติจริงๆสำหรับสภาพอากาศเมืองไทยในวันนี้ เมื่อกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ระบุว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยตรวจพบสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 56 – 99 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐานทั้งใน กรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้ง จ.นครปฐม นนทบุรี และ สมุทรสาคร
 

ภาพฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน

 

ภาพฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานคร

 

ทำให้ขณะนี้อุปกรณ์ซึ่งเป็นตัวช่วยป้องกันฝุ่นละอองดังกล่าว คือหน้ากากอนามัย เเละหลายคนคงมองภาพเป็นหน้ากากอนามัยเเบบธรรมดา เเต่เชื่อหรือไม่ว่า สภาวะฝุ่นควันอันเลวร้ายที่หลายคนกำลังพบเจอนั้น ใช้เพียงหน้ากากธรรมดาคงไม่เพียงพอ เเละหน้ากากที่มีคุณสมบัติป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กพิเศษได้คือ หน้ากาก N95นี่เอง

 

ภาพหน้ากากอนามัย N95

วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกันว่าหน้ากาก N95คืออะไร มีคุณสมบัติที่ดีอย่างไร ราคาเท่าไหร่ เเละใส่อย่างไร? 

หน้ากากอนามัย N95 คือ หน้ากากอนามัยที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม มีความหนากว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป โดยหน้ากากอนามัย N95 จัดเป็นหน้ากากอนามัยที่มีความมิดชิดมากที่สุด ไม่มีอะไรรั่วไหลเข้าหรือออกได้ จึงสามารถป้องกันฝุ่นละอองหรือมลพิษทางอากาศได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยธรรมดา โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่าง PM2.5 ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ปัจจุบันนี้

หน้ากากอนามัย N95

ด้านคุณสมบัติ หน้ากากอนามัย N95 มีคุณสมบัติเป็นหน้ากากอนามัยที่มีความหนา มีความสามารถในการกรองฝุ่นละอองขนาด 0.1-0.3 ไมครอน ได้ 95% เป็นอย่างน้อย มีน้ำหนักเบา สวมใส่ง่าย มี 2 แบบคือ ชนิดมีวาล์วเปิด-ปิด เพื่อให้หายใจสะดวก กับชนิดที่ไม่มีวาล์วปิด ซึ่งจะมีราคาถูกกว่า แต่ใส่แล้วจะอึดอัดกว่า เพราะหายใจลำบาก

สำหรับราคาเเล้ว อยู่ที่ประมาณ 45-145บาทต่อชิ้น หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป

ใส่อย่างไร วิธีใส่จาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มีขั้นตอนดังนี้

 

ภาพขั้นตอนการป้องกันฝุ่นละออง

 

สุดท้ายการใช้งานสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้3ครั้ง เเต่กรณีฝุ่นควันที่เยอะขนาดนี้ควรใช้ครั้งเดียวทิ้งจะดีที่สุด  สำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืด โรคปอด หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ อาจใส่หน้ากากอนามัย N95 ได้ไม่ค่อยสะดวกทางที่ดีที่สุดคืออย่าอยู่กลางเเจ้งเป็นเวลานาน จะช่วยป้องกันได้พอสมควร
 

ขอขอบคุณ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี /  ภาพ NuNrI Bobby / js100