นาทีนี้หายาก "หน้ากาก N95" เพจดังแนะดัดแปลง"เครื่องมือกรองฝุ่น"เบื้องต้น

กลายเป็นอีกหนึ่งกระเเสในโซเชียล "หน้ากาก N95" เพจดังแนะดัดแปลง"เครื่องมือกรองฝุ่น" เบื้องต้น

เนื่องจากกรมควบคุมมลพิษ ได้ออกมารายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ว่าสภาพอากาศในช่วงนี้มีอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมากและมีหมอกในตอนเช้ารวมถึงมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

 

มลพิษ

(ฝุ่นละอองเยอะมาก)


สำหรับพื้นที่ริมถนนที่สถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 19 พื้นที่ ส่วนพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 17 พื้นที่

 

ตารางฝุ่น

(ฝุ่นละอองเยอะมาก)


 

ล่าสุด เพจ Drama-addict ได้ทำการแชร์โพสต์สำหรับการทำหน้ากากกันฝุ่นเบื้องต้นสำหรับผู้ที่หาซื้อหน้ากาก N95 ไม่ได้ เนื่องจากตอนนี้ของขาดตลาดเป้นอย่างมาก

 

โดยวิธีเหล่านี้ก็สามารถกันฝุ่นได้เบื้องต้นตามหลักการวิจัยของ ของม.เชียงใหม่ เป็นการวิเคราะห์ประสิทธิภาพการทำงานของหน้ากากชนิดต่างๆ ในการกรองอากาศที่มีฝุ่นระดับ PM 2.5 โดยเก็บตัวอย่างอากาศจากในอาคารและนอกอาคาร

 

รายงานวิจัย

(วิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่)

บทคัดย่อ

(วิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่)

 

ตารางค่าฝุ่นละออง

(วิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่)

 

โดยผู้วิจัยได้มีการเอาหน้ากากชนิดต่างๆ มาทดสอบประสิทธิภาพในการกันฝุ่นละออง โดยมีการทำการศึกษาและเก็บตัวอย่างอากาศซึ่งเป็นการเก็บอากาศในช่วงที่จ.เชียงใหม่มีมลภาวะที่สูง โดยมีการนำหน้ากากที่หาซื้อตามท้องตลาดมาทำการทดลองเป็น 3 รูปแบบ มีผลการทะลองและวิจัยออกมาดังนี้ 

หน้ากากกันฝุ่น

 

(รูปแบบแรก)

หน้ากากใสทิชชู

(รูปแบบที่2)

หน้ากากกันฝุ่น

(รูปแบบที่3)

 

โดยผลจากการวิจัยในครั้งนี้ พบว่าหน้ากากแบบ Dura (ภาพ 2A) พอจะช่วยกรองฝุ่นได้บ้าง แต่ประสิทธิภาพการกรองจะดีขึ้น เมื่อซ้อนด้วยกระดาษทิชชู่ 2 แผ่น (ภาพ 3) ประสิทธิภาพดีกว่าซ้อนด้วยผ้าเช็ดหน้า (ภาพ 4) และหน้ากากผ้าธรรมดา ซึ่งการทดลองในลักษณะนี้ พอจะใช้ทดแทนในการกรองฝุ่นได้ แต่ประสิทธิภาพไม่เทียบเท่าหน้ากากที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานโดยเฉพาะจะสามารถกันได้มากกว่า แต่ถ้าให้ดีที่สุดก็คือเมส  N95 แต่ตอนนี้ของขาดตลาดเราก็สามารถใช้ทดแทนกันได้จ้า 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง อันตรายมาก เตือน ใส่หน้ากาก N95 นานเกินไป อาจหมดสติหรือเสียชีวิตได้แบบฉับพลัน)

 

(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ฝุ่นพิษลามกรุง 24 เขต เกินค่ามาตรฐาน-กระทบสุขภาพ ควรใส่หน้ากาก N95 ป้องกัน)

 

ขอบคุณ Drama-addict ภาพจากหมูเกล @smile_sathita