"น้ำใส BNK48" โร่ขอโทษไม่เจตนาใส่เสื้อสวัสติกะ "ทูตฯอิสราเอล" เข้าใจแค่เด็กไม่รู้ประวัติศาสตร์

"น้ำใส BNK48" โร่ขอโทษไม่เจตนาใส่เสื้อสวัสติกะ "ทูตฯอิสราเอล" เข้าใจแค่เด็กไม่รู้ประวัติศาสตร์

จากกรณีที่นักร้องสาวไอดอล น้ำใส พิชญาภา นาถา หรือน้ำใส สมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง BNK48 ใส่เสื้อที่มีสัญลักษณ์สวัสติกะของพรรคนาซีเยอรมนี ไปซ้อมคอนเสิร์ตใหญ่ จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์และดราม่าในโลกโซเชียลอย่างล้นหลาม  และมีชาวต่างชาติได้แสดงออกถึงความไม่พอใจถึงเรื่องดังกล่าวจนกลายเป็นประเด็นดราม่า

ต่อมาทางเฟซบุ๊ก Israel in Thailand ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า " สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยรู้สึกตกใจและกังวลใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นหนึ่งในสมาชิกของวง BNK48 สวมชุดที่มีสัญลักษณ์นาซี ซึ่งวันที่ 27 มกราคมเป็นวันรำลึกถึงเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวสากลหรือโฮโลคอสต์ ซึ่งประชากรโลกจะร่วมไว้อาลัยให้ชาวยิว 6 ล้านคนที่ถูกสังหาร

 

การสวมชุดสัญลักษณ์นาซีของนักร้อง BNK48 เป็นการทำร้ายจิตใจคนนับล้านทั่วโลก ที่ญาติพี่น้องของพวกเขาถูกสังหารด้วยน้ำมือของนาซี"

 


หลังจากนั้นทางต้นสังกัดของ BNK48 ได้ออกมาแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กว่า " ทางบริษัทฯ กราบขออภัยอย่างสูงจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2019 เรื่องภาพพิมพ์ที่ไม่เหมาะสมบนเสื้อของ member ในสังกัด

 

ทางเราไม่มีเจตนาที่จะสร้างความไม่สบายใจต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมต่อมนุษยชาติในอดีตที่ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดต่อคนทั่วโลก เราทุกคนจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อระมัดระวังและป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต ด้วยความเคารพอย่างสูง"

 


ในขณะเดียวกันไอดอลสาว น้ำใส BNK48 ได้ออกมาโพสต์ขอโทษลงในอินสตาแกรมชื่อ namsai.bnk48official ว่า " สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หนูรู้สึกเสียใจและรู้สึกผิดเป็นอย่างมาก ทุกสิ่งเกิดขึ้นมาจากความผิดพลาดของหนูเอง ขอน้อมรับความผิดพลาดทั้งหมดที่เกิดขึ้นค่ะ 

 


บนโลกใบนี้มีสิ่งต่างๆที่หนูจะต้องเรียนรู้อีกมากมาย โปรดให้คำชี้แนะและตักเตือน เพื่อให้หนูได้โตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า
หนูไม่อาจกลับไปแก้ไขความผิดพลาดนั้นได้ แต่หนูสัญญาว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก โปรดให้อภัยหนูด้วยนะคะ #BNK48 #NamsaiBNK48"
 

ล่าสุด ต้นสังกัด BNK48 พาได้พาไอดอลสาว น้ำใส BNK48 หรือ นางสาวพิชญาภา นาถา เข้าพบเอกอัครราชทูตอิสราเอล ฯพณฯ ดร.เมเอียร์ ชโลโม เพื่อกล่าวขอโทษด้วยตนเอง

นอกจากนี้ทั้งสองได้เดินทางไปพบท่านทูต ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต โดยได้พูดคุยเกี่ยวกับความสำคัญของประวัติศาสตร์ทั่วไป โดยเฉพาะการตระหนักถึงความสำคัญของเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวหรือโฮโลคอสต์ และการต่อต้านชาวยิว


จากคำขอของท่านทูต สมาชิกของวง BNK48 ได้ตกลงที่จะจัดกิจกรรมทางการศึกษาร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลในอนาคต โดยผู้จัดการวง ได้เสนอให้สมาชิก BNK48 จัดเวิร์คช็อปเพื่อการศึกษาเกี่ยวกับโฮโลคอสต์ เพื่อเป็นการยืนยันปณิธานของวงที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่สำคัญนี้


และท่านทูตได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “ผมเข้าใจว่าการกระทำครั้งนี้เกิดจากความไม่รู้ประวัติศาสตร์และขาดความตระหนัก ผมรู้สึกยินดีที่พวกเขามาขอโทษ และตกลงที่จะจัดเวิร์คช็อปเพื่อการศึกษาร่วมกันในอนาคต”

อย่างไรก็ตามคนไทยหลายคนยังไม่เข้าใจว่าทำไมการใส่เสื้อนาซี ของไอดอลคนหนึ่งจึงกลายเป็นเรื่องดราม่า หลายคนยังออกมาปกป้องว่าเรื่องแค่นี้เอง ทำไมต้องจริงจัง


จึงอยากจะขออธิบายให้ฟังคร่าวๆ ว่าสิ่งที่ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ที่หลายคนจะรู้จักในฐานะผู้นำเผด็จการของเยอรมันนีผู้โหดเหี้ยม โดยการปกครองแบบสังคมนิยม และระบอบนาซีกระทำย่ำยีต่อมนุษยชาตินั้นโหดร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์และเป็นเรื่องอ่อนไหวระดับโลก ในต่างประเทศการใส่เครื่องหมายนาซี หรือการคอสเพลย์ฮิตเลอร์แบบที่นักศึกษาไทยเคยทำเมื่อ 3 ปีก่อน หรือแม้แต่การทำท่าเคารพแบบนาซีก็โดนจับเข้าคุกได้เลยทันที


สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (พรรคนาซี) สร้างค่ายกักกันขึ้นแล้วจับชาวยิวกว่า 6 ล้านคนมาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ไม่สนว่าเป็นลูกเล็กเด็กแดง ทั้งปล่อยให้อดอาหารจนเหลือแต่กระดูก ปล่อยให้เจ็บป่วยหรือใช้แรงงานจนตาย ฆ่าด้วยการจับรมแก๊ส ฯลฯ นับเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราไม่ควรเอาเครื่องหมายสวัสติกะของนาซีมาเป็นแฟชั่น

 

"น้ำใส BNK48" โร่ขอโทษไม่เจตนาใส่เสื้อสวัสติกะ "ทูตฯอิสราเอล" เข้าใจแค่เด็กไม่รู้ประวัติศาสตร์

 

 

"น้ำใส BNK48" โร่ขอโทษไม่เจตนาใส่เสื้อสวัสติกะ "ทูตฯอิสราเอล" เข้าใจแค่เด็กไม่รู้ประวัติศาสตร์

 

ขอบคุณ IG : namsai.bnk48official

ขอบคุณเฟซบุ๊ก :Israel in Thailand, BNK48