สมาคมฟุตบอลมอบเงินสินน้ำใจให้ตร.ชุดจับขบวนการล้มบอลล็อต 2 (คลิป)

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ม.ค. พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  เดินทางมามอบเงินสินน้ำใจให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมขบวนการล้มบอลล็อต 2 โดยมี พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ รอง ผบก.สส.บช.น. เป็นตัวแทนรับมอบ
 

  สมาคมฟุตบอลมอบเงินสินน้ำใจให้ตร.ชุดจับขบวนการล้มบอลล็อต 2 (คลิป)  

 

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งโดยพระมหากษัตริย์  มีหน้าที่พัฒนาวงการกีฬาฟุตบอลในทุกมิติ ให้ประชาชนนิยมและมีมาตรฐานที่ดีขึ้น และเกมกีฬาฟุตบอลต้องบริสุทธิ์ยุติธรรม ไม่ใช่แค่ดูผลการแข่งขันนัดใดนัดหนึ่ง ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบช.น. ได้ร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ดำเนินการจับกุมขบวนการล้มบอลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีการจับกุมทั้งผู้ตัดสิน นักฟุตบอล เจ้าหน้าที่ในทีมที่ล้มบอล จำนวน 12 คน ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาล พอมาปี 62 ช่วงต้นปี มีการจับกุมอีก 3 ราย  นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ก็มีข่าวจับกุมคดีล้มมวย ซึ่งกีฬามวยก็น่าเป็นห่วง เพราะเป็นกีฬาประจำชาติ จึงเห็นได้ว่า  บช.น.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทำการสืบสวนสอบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาตลอด
 
พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า เงินที่นำมามอบนั้น ไม่ได้มีจำนวนมากมาย และไม่ใช่เงินสินบนรางวัลที่จะให้เมื่อจับกุมได้ หรือสร้างแรงจูงใจให้ไปจับ เพราะตำรวจทำตามหน้าที่อยู่แล้ว แต่เป็นเงินสินน้ำใจที่ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีให้กับน้องๆตำรวจ เพราะนายกสมาคมฯเป็นอดีตผู้นำสูงสุดของตร. ตนเองก็เคยอยู่นครบาล ทั้งนี้  ไทยลีคในฤดูกาลหน้าที่จะเปิดช่วงเดือนก.พ. เราเป็นประเทศแรกของอาเซียนและเป็นประเทศต้นๆของโลก ที่จะนำเทคโนโลยีวีเออาร์ (VAR) มาใช้ในการตัดสิน ซึ่งจะช่วยให้กรณีพิพาทความขัดแย้งในการตัดสินถูกหรือผิดลดน้อยลง ผู้ตัดสินจะได้มีความเชื่อมั่นเพราะมีตัวช่วย  อีกทั้ง ยังมีผลทางอ้อมจะช่วยแก้ปัญหาการล้มบอลได้ด้วย เช่น ผู้ตัดสินเป่าให้จุดโทษ แต่วีเออาร์บอกว่าไม่ควรให้จุดโทษ เพราะไม่ใช่ใช้มือเล่นบอล แต่เป็นบอลไปหามือ เป็นต้น 
 
 

สมาคมฟุตบอลมอบเงินสินน้ำใจให้ตร.ชุดจับขบวนการล้มบอลล็อต 2 (คลิป)

 

 

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวด้วยว่า ถ้ายังมีคนมีพฤติกรรมลักษณะนี้อีก ก็อาจจะมีการจับกุมล็อต 3  ตอนนี้ เราใช้ระบบตรวจสอบการล้มบอล หรือสปอร์ตเรด้าอยู่ และปัจจุบันมีข่าวในโซเชียลมิเดียนำร่องให้ กีฬาตอนนี้ก็ดูได้ง่ายโดยเฉพาะถ้ามีวีเออาร์ ที่ทำให้สามารถดูย้อนหลังได้ว่าเล่นกันเต็มที่หรือไม่ เช่น ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บได้ มีการยิง 3 ประตูรวด  หรือ ยกตัวอย่างที่ผ่านมามีกองหลังของทีมหนึ่ง กระโดดดีใจเมื่อทีมตัวเองเสียประตู เหมือนกับแสดงออกว่าการล้มบอลสำเร็จแล้ว ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานในศาลได้ นอกจากนี้ ยังไปกดตู้เอทีเอ็มหลังการแข่งขัน ถ้ามีการล้มบอลอีกได้เจอกันอีกแน่นอน แต่ขอร้องว่าอย่าให้มี เพื่อให้เกมกีฬาบริสุทธิ์ยุติธรรม
   
พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า ในส่วนของผู้ต้องหา 3 รายล่าสุดจะเกี่ยวโยงถึงใครหรือไม่นั้น ตนขอไม่พูดตรงนี้ แต่มีข้อมูลบางส่วนที่จะสืบสวนต่อไป จากการสืบสวนทราบว่า 3 รายล่าสุด ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา 12 คนที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้ คดีอยู่ในศาลชั้นต้น มีบางคนให้การรับสารภาพ และบางคนให้การปฏิเสธ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อมั่นในพยานหลักฐาน และเชื่อว่าจะสามารถขยายผลได้อีก สำหรับกรณีเฝ้าระวังทั้งนักบอลและผู้ตัดสิน เมื่อได้วีเออาร์มาจะช่วยได้มาก หากพบคนที่มีพฤติกรรมล้มบอล ทางสมาคมฯจะไม่ให้ทำหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นผู้ตัดสินหรือผู้ช่วยผู้ตัดสิน

 

สมาคมฟุตบอลมอบเงินสินน้ำใจให้ตร.ชุดจับขบวนการล้มบอลล็อต 2 (คลิป)