โลกออนไลน์ ก็ได้มีการแชร์คลิป ของพี่ๆทหาร ที่ต้องตั้งฉาก ฝึกระเบียบวินัยก่อนกินข้าว ทำเอาหลายคนประทับใจ และชื่นชมในความอดทนแข็งแกร่ง

ขึ้นชื่อว่าเป็นชายชาติทหาร คงไม่มีอะไรง่าย ทั้งในเรื่องการฝึก ความอดทน และระเบียบวินัย แต่ถ้าหากผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้ หลายคนก็คงรู้สึกภูมิใจในตัวเองอย่างมาก และล่าสุดในโลกออนไลน์ ก็ได้มีการแชร์คลิป ของพี่ๆทหาร ที่ต้องตั้งฉาก ฝึกระเบียบวินัยก่อนกินข้าว ทำเอาหลายคนประทับใจ และชื่นชมในความอดทนแข็งแกร่ง 

โดยในเฟซบุ๊ก Thanaphat Aon Sukkhasem ได้โพสต์คลิปวีดีโอ พร้อมระบุข้อความว่า "#อัยย๊ะ #พี่ทอ.ทหารนสอนดี #คลิปนี้โดนใจอย่างแรงนิ

 

ได้คลิปนี้มาจากห้องไลน์ครับ คนส่งไม่บอกรายละเอียดว่าเป็นหน่วยไหน กองไหน รู้ๆ แต่เห็นน้องๆ ทหารกำลังทำท่า "ตั้งฉาก" ขึ้นเรียบร้อยใจก็หวนระลึกถึงภาพเก่าๆ ของเด็กๆ ที่เคยสอนมา

 

"ตั้งฉาก" เสียงสั่งของประธาน อปพร.จิ๋วเข้มจนเด็กบางคนสะดุ้ง!
"ตบฉาก ๑ ครั้ง" สิ้นเสียงสั่งเสียงมือที่ตั้งฉากตบท่อนแขนจากมือน้อยๆ ร่วม ๘๐๐ คู่ดังสนั่นหวั่นไหว
"เพี้ยะ"

 


"ตบฉาก ๒ ครั้ง" เสียงของเธอยังคงกังวาลดังต่อเนื่อง
"เพี้ยะ..เพี้ยะ"

 

เปิดคลิปพลทหาร ตั้งฉากกินข้าว จังหวะพร้อมเพรียงกันมาก

 


สีหน้าของนักเรียนยามนี้ไม่ต่างอะไรกับสีหน้าของชายชาติทหารในคลิปนี้สักเท่าไหร่เลย..ตัวประธาน อปพร.จิ๋ว คนเก่งพร้อมทีมอปพร.จิ๋วทุกคนแต่งกายรัดกุม สวมหมวกแก้ปสีน้ำเงินปักเครื่องหมายสีทองโดดเด่น เสื้อมีอาร์มติดที่แขนซ้ายขวาเป็นตราสัญลักษณ์บอกสังกัด หน้าอกติดป้ายชื่อพร้อมดาวทองคนละดวง แต่ตัวประธานนั้นปัก ๓ ดวง รองประธาน ๒ ดวงตามลำดับการบังคับบัญชา

 

อปพร.จิ๋ว ทีมนี้เด็กๆ แย่งกันสมัครทุกปีเพราะภูมิใจมาก..การฝึกใช้วินัยทหารอย่างเคร่งครัดเพราะพี่อ้นในฐานะครูฝึกนั้นได้รับการฝึกหนักจากน้องๆ ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธินมา. เลยทำโครงการ อปพร.จิ๋ว ขึ้นเพื่อเป้าหมายในการฝึกวินัยให้กับเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ

 

"พร้อมจะรับประทานกันหรือยัง"
ประธาน อปพร.ที่ยืนอยู่ในท่าพักมือไขว้ไว้ข้างหลังตะเบ็งเสียงกร้าว ท่าทางเข้มแข็งและห้าวหาญไม่แพ้ผู้ชายอกสามศอก

 

"พร้อม!!" เหล่านักเรียนส่งเสียงรับพร้อมกัน
"ตบฉาก ๓ ครั้งแล้วกล่าวคำปฏิญาณ"
สิ้นเสียงร้องสั่ง..เสียงมือตบท่อนแขนดัง เพี้ยะ..เพี้ยะ..เพี้ยะ ขึ้นกราวใหญ่อีกรอบ

 

 

"ข้าวทุกจาน..อาหารทุกอย่าง..อย่ากินทิ้งขว้าง..เป็นของมีค่า...ผู้คนอดอยาก..มีมากหนักหนา..สงสารชาวนา..ที่ปลูกข้าวให้เรากิน..เราจะกินให้หมดจาน..ด้วยความสำนึก..ในพระคุณของท่าน..เราจะเล่าเรียน..ด้วยความขยันหมั่นเพียร..เพื่อตอบแทนพระคุณพ่อแม่..ตอบแทนพระคุณครูอาจารย์...และตอบแทนคุณของแผ่นดิน"


 

เปิดคลิปพลทหาร ตั้งฉากกินข้าว จังหวะพร้อมเพรียงกันมาก

 

 

เปิดคลิปพลทหาร ตั้งฉากกินข้าว จังหวะพร้อมเพรียงกันมาก

เสียงปฏิญาณดังลั่นอย่างพร้อมเพรียง
ครูเวรหลายคนแอบอมยิ้มอย่างชื่นชมอยู่ห่างๆ 

"รับประทานได้" เสียงกังวานจากประธานฯ ร้องส่ง
"ขอบคุณครับ/ค่ะ"

 

สิ้นคำขอบคุณก็มีเสียงตบฉากดังลั่นอีกครั้ง..แล้วทุกอย่างก็ดำเนินไปอย่างเงียบเชียบ..เสียงคุยกันในระหว่างรับประทานอาหาร..เสียงช้อนกระทบกับถาดหลุมอลูมิเนียมมีน้อยมาก มันคือวินัยที่นักเรียนทุกคนรู้ว่าต้องรักษาไว้ด้วยความอดทนอย่างยิ่ง..หาไม่เช่นนั้นแล้วพี่ๆ ที่เป็น อปพร.จิ๋ว จะลงโทษด้วยการให้ตั้งฉากใหม่แล้วให้นั่งมองคนอื่นเขาทานกันจนแขนที่ยกตั้งฉากนั้นชาแน่ๆ และทุกคนก็เกรงกลัวกัน

 


อปพร.จิ๋ว ทั้งชุดที่เป็นเวรประจำวัน จะคอยเดินสอดส่องน้องๆ จนรับประทานเสร็จและนำถาดหลุมข้าวไปส่งเรียบร้อยจึงออกจากโรงอาหารไปเล่นได้. จากนั้นจึงเป็นคิวรับประทานของเหล่า อปพร.จิ๋ว ซึ่งต้องปฏิบัติเหมือนนักเรียนรุ่นน้องๆ และเพื่อนๆ ร่วมห้องคนอื่นทุกอย่าง.. นี่คือวินัยประการหนึ่งในหลายๆ ด้านที่ฝึกกันที่ ร.ร.วัดโพธิ์แจ้ สมัยปี ๒๕๕๐-๒๕๕๖...ครับ เสียดาย..หลังจากพี่อ้นลาออกมาแล้วมีการสืบทอดอยู่ไม่กี่ปีก็สิ้นคนที่จะรับช่วงต่อ. ถ้าโรงเรียนไหนอยากฝึก..บอกมาครับพี่ยินดีสละเวลาไปจัดให้!!

 

เปิดคลิปพลทหาร ตั้งฉากกินข้าว จังหวะพร้อมเพรียงกันมาก

 

การเป็นทหารนั้น..ถ้าใครไม่สัมผัสไม่รู้หรอก
ว่าชีวิตเขานั้นยอดเยี่ยมและคุ้มค่าในการเกิดมาแค่ไหน

 

พี่อ้น ธนพัฒน์

ขอบคุณคลิปดีๆ แบบนี้จากพี่ทหารที่รักครับ"

 

เปิดคลิปพลทหาร ตั้งฉากกินข้าว จังหวะพร้อมเพรียงกันมาก

 


อย่างไรก็ตาม หลังคลิปดังกล่าว ได้รับการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ และได้มีชาวโซเชียล เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ว่าบรรดาพี่ๆ ทหารต่างอดทน และมีวินัยที่น่านับถือมาก สมกับเป็นรั้วของชาติ 

 

 

เปิดคลิปพลทหาร ตั้งฉากกินข้าว จังหวะพร้อมเพรียงกันมาก

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Thanaphat Aon Sukkhasem