กรมขนส่งฯแจงรัว ทำไมห้ามปอ.515 วิ่งทางด่วนบริการปชช.

จากกรณีที่กลายเป็นเรื่องที่น่าใจหายของผู้ที่ใช้บริการรถประจำทาง 515 (ทางด่วน) เป็นอย่างมาก เมื่อมีข่าวมาว่า ทางกรมขนส่งทางบกจะยกเลิกสัมปทานในการเดินรถสายนี้ เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาว่ารถยนต์ปกติไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

จากกรณีที่กลายเป็นเรื่องที่น่าใจหายของผู้ที่ใช้บริการรถประจำทาง 515 (ทางด่วน) เป็นอย่างมาก เมื่อมีข่าวมาว่า ทางกรมขนส่งทางบกจะยกเลิกสัมปทานในการเดินรถสายนี้ เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเข้ามาว่ารถยนต์ปกติไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องชาวบ้านบ่นอุบ ปอ.515 แจ้งยกเลิกขึ้นทางด่วน เพราะคนใช้รถส่วนตัวร้องไม่ได้รับความสะดวก

โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Damrongsak Sattabut ได้โพสต์รายละเอียดเอาไว้ว่า "ได้ยินแบบนี้ แล้วก็ใจหาย ปกติตอนเช้าจะนั่งรถไฟมาทำงาน แต่ขากลับจะนั่งรถประจำทางกลับ วันนี้ก็ขึ้นรถตามปกติ แต่บรรยากาศต่างจากทุกวัน เพราะมีพี่ๆ สวมเครื่องแบบ ขสมก. อยู่บนรถ 6-7 คน ทุกคนจะถือใบกระดาษสีขาวนวล ตีตารางเป็นช่องๆ อยู่

 


ผ่านไป 5 นาที ผู้โดยสารเริ่มเต็มคันรถพนักงานท่านหนึ่งก็ได้แจ้งกับผู้โดยสารว่า "วันที่ 3 ก.ค. 62 กรมขนส่งทางบกจะยกเลิกสัมปทานในการเดินรถประจำทาง 515 (ทางด่วน) ถ้าหากผู้โดยสารต้องการจะให้รถของเราสามารถทำการในเส้นทางพิเศษนี้ต่อไป รบกวนช่วยลงชื่อเห็นชอบให้ รถทางด่วนนี้มีต่อ"

 

กรมขนส่งฯแจงรัว ทำไมห้ามปอ.515 วิ่งทางด่วนบริการปชช.

 

อ่านข่าว : แบบนี้ก็ได้เหรอ!! ชาวบ้านบ่นอุบ ปอ.515 แจ้งยกเลิกขึ้นทางด่วน เพราะคนใช้รถส่วนตัวร้องไม่ได้รับความสะดวก (คลิป)

 


ขณะเดียวกันก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวจากพลังทางโซเชียลมีเดีย ประกาศนัดลงรายชื่อเพื่อให้โอกาสรถเมล์สาย 515 ทางด่วน ได้สัมปทานเดินรถอยู่ต่อไป โดยสามารถร่วมลงรายชื่อได้ที่ ท่ารถห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ศาลายา, ท่ารถอนุสาวรีย์ชัยฯ เกาะราชวิถี และบนรถโดยสารสาย 515

 


จากการลงพื้นที่ของทีมข่าวทีนิวส์ สอบถามเจ้าหน้าที่ขสมก.ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่ารถเมล์สายดังกล่าวมีการจัดวิ่งเฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่ต้องการใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่ทราบว่ามีการร้องเรียนจากกลุ่มบุคคลในลักษณะของการวิ่งทับเส้นทางของรถตู้ ทำให้อีกฝ่ายเสียประโยชน์ จึงมีการกระทำในลักษณะดังกล่าว

 

กรมขนส่งฯแจงรัว ทำไมห้ามปอ.515 วิ่งทางด่วนบริการปชช.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชาวเน็ตรับไม่ได้ ปอ.515 จู่ๆโดนเบรคขึ้นทางด่วนบริการปชช. นัดล่าชื่อร้องกรมขนส่ง แฉเหตุลึกขัดผลประโยชน์

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักการขนส่งผู้โดยสาร ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วขอเรียนชี้แจง ดังนี้
1. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้มีหนังสือที่ ขสมก.916/2562 ลงวันที่ 31 พ.ค.2562 ขอทดลองเดินรถขึ้นทางด่วนศรีรัช หมวด 1 สายที่ 515 สถานีรถไฟฟ้าพญาไท – หมู่บ้านเอื้ออาทรศาลายา โดยขอเพิ่มช่วงสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตศาลายา – อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน)ซึ่งจะเริ่มจัดการเดินรถตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป นั้น

 

 

กรมขนส่งฯแจงรัว ทำไมห้ามปอ.515 วิ่งทางด่วนบริการปชช.

 

 2. กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักการขนส่งผู้โดยสาร  ได้ตรวจสอบรายละเอียดเส้นทางรถโดยสารประจำทาง หมวด1 สายที่ 515 ตามใบอนุญาตเลขที่ กท.22/2557 (วันสิ้นอายุ 18 ก.พ. 2564) แล้วปรากฏว่าเส้นทางที่ ขสมก.ขออนุญาตทดลองเดินรถโดยสารตามข้อ 1 พบว่า เส้นทางดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางแต่อย่างใด

 

 


3. กรมการขนส่งทางบก ได้มีหนังสือด่วน ที่ 0409.5/8429 ลงวันที่ 14 มิ.ย. 2562 แจ้งให้ ขสมก. ทราบว่า ขบ. ไม่อาจพิจารณาอนุญาตให้ ขสมก. ทดลองเดินรถโดยสารตามที่ขอมาได้  เนื่องจากไม่มีกฎหมายให้อำนาจ ขบ.ในการพิจารณาอนุญาตให้ผู้ได้รับอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางทดลองเดินรถโดยสารในเส้นทางที่ยังไม่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง 

 

 

และแจ้งให้ ขสมก. ต้องยื่นขอกำหนด (ปรับปรุง) เส้นทางและเงื่อนไขการเดินรถไว้ในใบอนุญาตฯ ให้เรียบร้อยก่อนนำรถมาเดินในเส้นทางดังกล่าว    และหากประสงค์จะนำรถโดยสารประจำทางไปทดลองเดินรถในเส้นทางดังกล่าวข้างต้น  ต้องไม่ใช่เป็นการเดินรถในลักษณะของการประกอบการขนส่งผู้โดยสาร

 

 

กรมขนส่งฯแจงรัว ทำไมห้ามปอ.515 วิ่งทางด่วนบริการปชช.