เปิดภาพสัตว์ป่าหายากในพื้นที่ สลักพระ พบสัตว์ป่าสงวน-สัตว์ป่าคุ้มครองเพียบ

เปิดภาพสัตว์ป่าหายากในพื้นที่ "สลักพระ" พบสัตว์ป่าสงวน-สัตว์ป่าคุ้มครองเพียบ ตอกย้ำประสิทธิภาพในการลาดตระเวนป้องกันรักษาพื้นที่

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี ได้ร่วมเก็บกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าซึ่งเป็นกล้องดักถ่ายที่ติดตั้งในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา พบสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองหลากหลายชนิด สามารถบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ได้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี เปิดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ เจอสัตว์ป่าหายากหลายชนิด ทั้งเสือโคร่ง เสือดาว นกยูง กระทิง บ่งชี้ความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่

กรมอุทยาน

เมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) เพจ “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” โดย นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เขตฯ สลักพระ ได้ร่วมเก็บกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าซึ่งเป็นกล้องดักถ่ายที่ติดตั้งในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา อันเป็นการทำงานวิจัยร่วม กับองค์กร ZSL (Zoological society of London) จากการตรวจสอบในภาพพบสัตว์ป่าสงวน

เสือดาว สลักพระ

.

หมูป่า สลักพระ

คือ เก้งหม้อ แมวลายหินอ่อน และสัตว์ป่าคุ้มครองผู้ล่า เช่น เสือดาว หมาจิ้งจอก หมาใน โดยสามารถบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศในพื้นที่ รวมทั้งประสิทธิภาพในการลาดตระเวนป้องกันรักษาพื้นที่ จึงทำให้สัตว์ป่าหลากหลายชนิดสามารถดำรงชีวิตตามธรรมชาติได้

สัตว์ป่าคุ้มครอง

สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ถือเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย ที่เมื่อก่อนเรียกกันว่า “ทุ่งสลักพระ” ซึ่งครอบคลุมเขตอำเภอเมืองฯ อำเภอบ่อพลอย อำเภอหนองปรือ และอำเภอศรีสวัสดิ์ ในสมัยนั้นได้มีการพบว่าที่นี่เต็มไปด้วยสัตว์ป่าหลายชนิดอาศัยอยู่อย่างชุกชุมจำนวนมาก

ทุ่งสลักพระ

.

นกยูง

เนื่องจากอุดมสมบูรณ์ไปด้วยไม้ผลและต้นหญ้าที่กลายเป็นอาหารชั้นดีของสัตว์ป่า ทั้งนี้ ทุ่งสลักพระนั้นมีพื้นที่ราวๆ 20,000-25,000 ไร่ และยังมีอาณาเขตติดต่อกับทุ่งกว้างอีกแห่งซึ่งเรียกกันว่า “ทุ่งนามอญ” ที่มีเนื้อที่ประมาณ 10,000 ไร่

กวาง

.

กวาง ทุ่งสลักพระ

และเป็นทุ่งที่สัตว์ป่าหากินข้ามไปมาอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังมีลำห้วยสำคัญไหลผ่านและมีน้ำตลอดทั้งปี คือ ห้วยสะด่อง หรือห้วยสลักพระ นั่นเอง โดยในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2508 นั้น ได้มีการจัดตั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสลักพระขึ้นอย่างเป็นทางการ

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสลักพระ

.

รักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสลักพระ

 

ขอบคุณ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- กก.1 บก.สส.ภ.1 บุกรวบผู้ต้องหา หลังลงขายสัตว์ป่าสงวนทางโซเชียลมีเดีย
- คู่รักพลิกฟื้นผืนป่า ปลูกต้นไม้ 4 ล้านต้นใน 20 ปี จนมีสัตว์ป่ากลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง
- สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เผยโมเม้นต์น่ารัก เสือดาวเผือก สัตว์ป่าหายาก (คลิป)
- ตร.บุกรวบแม่ค้าขายของชำ มีนกกรงหัวจุก ผิดสัตว์คุ้มครอง เจ้าตัวบอกแค่เลี้ยงไว้แก้เหงา