ผู้ว่าฯอัศวินแจ้ง ปิดถนนหน้าเดอะมอลล์ท่าพระ 9 เดือน

ผู้ว่าฯอัศวินแจ้ง ปิดถนนหน้าเดอะมอลล์ท่าพระ 9 เดือน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ผู้ว่าฯอัศวิน” ระบุว่า คืนนี้ กทม.จะปิดการจราจรบางส่วนบริเวณหน้าเดอะมอลล์ท่าพระ เพื่อก่อสร้างส่วนที่เป็นอุโมงค์ทางลอดรัชดา-ราชพฤกษ์ ต้องขออภัยในความไม่สะดวก
 

 

ผู้ว่าฯอัศวินแจ้ง ปิดถนนหน้าเดอะมอลล์ท่าพระ 9 เดือน


เนื่องจาก กทม.ได้ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดรัชดา-ราชพฤกษ์ ขนาด 4 ช่องจราจร ความยาวทั้งโครงการประมาณ 1.5 กิโลเมตร มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 และจะแล้วเสร็จทั้งโครงการประมาณกลางปี 2564 เพื่อแก้ไขปัญหาจุดตัดทางแยก บรรเทาปัญหาการจราจรตามแนววงแหวนรัชดาภิเษก และโครงข่ายถนนใกล้เคียง เช่น ถนนราชพฤกษ์ ถนนเพชรเกษม และถนนพระราม 3 ครับ

 

ซึ่งตั้งแต่คืนวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป กทม.จะปิดการจราจรบางส่วนเพื่อก่อสร้างส่วนที่เป็นอุโมงค์ทางลอด บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ท่าพระ โดยใช้เวลาประมาณ 9 เดือน หรือจะเสร็จประมาณเดือนพฤษภาคม 2563 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่สัญจรผ่านจากถนนราชพฤกษ์ ไปถนนพระราม 3 ได้ โดยประชาชนสามารถเลี่ยงใช้เส้นทางในระหว่างก่อสร้างได้ ดังนี้


1. จากถนนราชพฤกษ์ ไปสะพานพระราม 3 ให้ใช้สะพานข้ามทางแยกรัชดา-ราชพฤกษ์ ไปลงบริเวณสถานีรถไฟฟ้าโพธิ์นิมิต เลี้ยวขวาเข้าถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ขึ้นสะพานพระราม 3


2. จากสะพานพระราม 3 ไปถนนราชพฤกษ์ ให้ใช้เส้นทางถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนราชพฤกษ์ ขึ้นสะพานบริเวณสถานีรถไฟฟ้าโพธิ์นิมิต ข้ามทางแยกรัชดา-ราชพฤกษ์

 

ผู้ว่าฯอัศวินแจ้ง ปิดถนนหน้าเดอะมอลล์ท่าพระ 9 เดือน ผู้ว่าฯอัศวินแจ้ง ปิดถนนหน้าเดอะมอลล์ท่าพระ 9 เดือน


 

 


ทั้งนี้ กทม. ต้องขออภัยในความไม่สะดวกสำหรับประชาชนผู้ที่ใช้เส้นทาง อย่างไรก็ตาม กทม. จะกำชับและควบคุมการก่อสร้างให้แล้วเสร็จเป็นส่วนๆ ตามกำหนด รวมทั้งควบคุมให้สภาพผิวจราจรมีความสะดวกและปลอดภัย มีการใช้พื้นที่ในการก่อสร้างเท่าที่จำเป็น เพื่อช่วยลดปัญหาด้านจราจรติดขัดและส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้น้อยที่สุด

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วยนายเจน วราหะ ผอ.เขตธนบุรี และ พ.ต.อ.พยงค์ เอี่ยมสกุล ผกก.สน.บุคคโล ได้ร่วมแถลงข่าวถึงแผนการปิดการจราจร โครงการก่อสร้างทางลอดถนนรัชดา-ราชพฤกษ์ ว่าตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 23.00 น. เป็นต้นไป จะปิดการจราจรบนถนนรัชดาภิเษก-บุคคโล เพื่อทำการสร้างทางลอดแยกรัชดา-ราชพฤกษ์ โดยแบ่งออกเป็นฝั่งมุ่งหน้าสะพานพระราม 3 (หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ท่าพระ) จาก 3 ช่องจราจร ลดเหลือ 2 ช่องจราจร และจากฝั่งมุ่งหน้าแยกท่าพระ จาก 4 ช่องจราจร ลดเหลือ 2 ช่องจราจร

 

ผู้ว่าฯอัศวินแจ้ง ปิดถนนหน้าเดอะมอลล์ท่าพระ 9 เดือน

 

ส่วนขั้นตอนการก่อสร้าง จะเริ่มจากก่อสร้างหลังคาทางลอด โดยปรับแยกรัชดาภิเษก-ราชพฤกษ์ ให้เป็นวงเวียน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 ถึง 27 พฤศจิกายน 2563 จากนั้นจะทำการก่อสร้างเสาเข็มและหลังคาอุโมงค์ทางทิศเหนือ ถึงสะพานข้ามคลองบางกอกใหญ่ซึ่งจะเหลือการจราจรฝั่งละ 2 ช่องจราจรชิดทางเท้า เริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน 2562 ถึง 28 มีนาคม 2563 จากนั้นจะทำการก่อสร้างเสาเข็มและหลังคาอุโมงค์ทางทิศใต้ ถึงห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ท่าพระ โดยจะเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ถึง 13 มิถุนายน 2563

 

สำหรับโครงการก่อสร้างทางลอดถนนรัชดา-ราชพฤกษ์ ประกอบด้วยงานก่อสร้างทางลอดรถยนต์ขนาด 4 ช่องจราจร 2 ทิศทาง ความกว้างทางลอด 16.40 เมตร ความยาวทางลอด 1,025 เมตร ช่วงที่มีหลังคาทางลอดความยาว 500 เมตร พร้อมระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบระบายน้ำ ระบบผิวจราจรสังเคราะห์ ระบบดับเพลิง และปรับปรุงขยายผิวจราจรส่วนต่อเนื่อง รวมความยาวทั้งโครงการ 1,515 เมตร มีบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ระยะเวลาการก่อสร้าง 900 วัน งบประมาณ 924.94 ล้านบาท กำหนดสิ้นสุดสัญญาในเดือน มีนาคม 2564