เมื่อเวลา 11.30น.วันที่ 20 พ.ย.2562 พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.,นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ,ภกญ สุภัทรา บุญเสริม.รองเลขสธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันนำกำลังเจ้าหน้าที่บก.ปคบ เจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมหมายค้นบุกค้นบ้านเลขที่ 79/217 หมู่บ้านศุภาลัยวิลล์ ซอยเพชรเกษม 48 แยก16 แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กทม. ซึ่งตั้งเป็นคลินิกเถื่อนรักษาโรคด้านดวงตาชื่อ “พัฒนาสายตา บำบัดดวงตาศาสตร์จีน” ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ สูง2ชั้น จากการตรวจสอบบริเวณชั้นที่1 พบคนไข้จำนวนหนึ่งกำลังรับการรักษาโดยนอนอยู่บนเปลที่นอนและใช้ผ้าก๊อซปิดแผลชุบน้ำยาสีเหลืองไม่ทราบชนิดปิดไว้บริเวณดวงตา และจำนวนหนึ่งนั่งรอบริเวณโซฟาเพื่อรอการรักษาโดยมีน.ส.วรรณรัฏฐ์ ธีทัตติณห์ แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของคลินิกและเป็นผู้ทำการรักษา จากกการตรวจค้นพบอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนหนึ่ง เข็มชนิดใช้ฝั่งและยาหยอดตาที่ไม่มีอย. ยาน้ำบางตัวที่ไม่มีฉลาก รวมถึงยาลูกกลอน ไม่มีฉลากจำนวนมาก ทั้งนี้จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า สถาที่ดังกล่าวไม่มีการขอใบสถานพยาบาลและไม่มีใบประกอบการรักษาโรคแต่อย่างใด


เมื่อเวลา 11.30น.วันที่ 20 พ.ย.2562 พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์  เชาวนาศัย ผบก.ปคบ.,นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ,ภกญ สุภัทรา บุญเสริม.รองเลขสธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันนำกำลังเจ้าหน้าที่บก.ปคบ เจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมหมายค้นบุกค้นบ้านเลขที่ 79/217 หมู่บ้านศุภาลัยวิลล์ ซอยเพชรเกษม 48 แยก16 แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กทม. ซึ่งตั้งเป็นคลินิกเถื่อนรักษาโรคด้านดวงตาชื่อ “พัฒนาสายตา บำบัดดวงตาศาสตร์จีน”

 

“พัฒนาสายตา บำบัดดวงตาศาสตร์จีน

 

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยวขนาดใหญ่ สูง2ชั้น จากการตรวจสอบบริเวณชั้นที่1 พบคนไข้จำนวนหนึ่งกำลังรับการรักษาโดยนอนอยู่บนเปลที่นอนและใช้ผ้าก๊อซปิดแผลชุบน้ำยาสีเหลืองไม่ทราบชนิดปิดไว้บริเวณดวงตา และจำนวนหนึ่งนั่งรอบริเวณโซฟาเพื่อรอการรักษาโดยมีน.ส.วรรณรัฏฐ์ ธีทัตติณห์  แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของคลินิกและเป็นผู้ทำการรักษา  จากกการตรวจค้นพบอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนหนึ่ง เข็มชนิดใช้ฝั่งและยาหยอดตาที่ไม่มีอย. ยาน้ำบางตัวที่ไม่มีฉลาก รวมถึงยาลูกกลอน ไม่มีฉลากจำนวนมาก ทั้งนี้จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า สถาที่ดังกล่าวไม่มีการขอใบสถานพยาบาลและไม่มีใบประกอบการรักษาโรคแต่อย่างใด

 

ตำรวจบุกจับหมอเถื่อน อ้างว่าใช้ศาสตร์แพทย์แผนจีนรักษาดวงตา

นพ.ธเรศ เผยว่า สถานที่ดังกล่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้ที่มาเคยใช้บริการและได้ไปแจ้งความไว้ที่บก.ปคบ.เนื่องจากมีการเข้ารับการรักษาแล้วดวงตาเกิดติดเชื้อ ทางบก.ปคบ. อย.และสบส.จึงได้ทำการสืบในทางลับกระทั้งมีข้อมูลเพียงพอจึงทำการเข้าจับกุมในวันนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีใบประกอบสถานบริการหรือคลินิกเถื่อน และผู้ที่รักษาไม่มีประกอบโรคในศาสตร์ด้านใดเลยหรือเป็นหมอเถื่อนนั้นเอง

 

ตำรวจบุกจับหมอเถื่อน อ้างว่าใช้ศาสตร์แพทย์แผนจีนรักษาดวงตา

นาง สุภัทรา เผยว่า ในการตรวจค้นในวันนี้ ในส่วนของอย.พบว่าทีการใช้ยาน้ำที่ไม่มีฉลากระบุและ ยาลูกกลอนที่ไม่มีฉลาก ยาหยอดตาที่ไม่มีการขึ้นทะเบียน จึงมีความผิดในฐานความผิด ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาและจำหน่ายและไม่มีใบอนุญาตจำหน่ายยา จึงอยากเตือนประชาชนที่ใช้การรักษาในลักษณะแบบนี้มีอัตรายมากเนื่องจากเราไม่สามารถทราบถึงตัวส่วนผสมที่นำมาใช้ทำยาลูกกลอนได้เลย ร่วมถึงยาหยอดตาที่ไม่ได้มีการเก็บในวิธีการปลอดเชื้อ หากมีการหยอดในตาที่มีแผลก็อาจทำให้ติดเชื้อได้

 

ตำรวจบุกจับหมอเถื่อน อ้างว่าใช้ศาสตร์แพทย์แผนจีนรักษาดวงตา

 

น.ส.วรรณรัฏฐ์ ให้การอ้างว่า. ศาสตร์แผนจีนดังกล่าว ครอบครัวตนใช้รักษาคนที่มีปัญหาตา ทุกชนิดมากว่า3ชั่วอายุคน. โดยจะใช้สมุนไพรจากประเทศจีนทั้งหมด มีการคิดค่าบริการครั้งแรกคือ5,000บาท ต่อคนจนหาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นค่ายาสมุนไพรที่มีราคาแพง บ้านหลังนี้เปิดรักษามาแล้วประมาณ2ปี ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาจะมีพวกที่ได้รับการบอกต่อปากต่อปากและจากในโซเชียลด้วย การรักษาแบบนี้ตนก็รู้อยู่แกใจว่ามันผิดกฎหมายแต่ทำเพราะอยากช่วยคนให้หายก็พยามเรียนแพทย์แผนไทยอยู่แต่ยังไม่จบ   สำหรับการรักษานั้นไม่มีการรักษาที่ไปยุ่งกับดวงตาเลยส่วนใหญ่จะเป็นการใช้เข็มสกิดเส้นที่ไหล่แปะยาที่หัวแม่เท้าส่วนที่มีการนำผ้าก๊อซปิดแผลปิดที่ตานั้นเป็นการชุบสมุนไพรนำไปปิดที่ตาเพื่อให้ผ่อนคลายเพียงเท่านั้น 

ด้าน นายสมศักดิ์ ซัดเลาะรามา อายุ 65ปี หนึ่งในผู้ที่รับการรักษาเผยว่า ตนรู้จักการรักษาแบบนี้และรักษามากว่า20ปีแล้ว ก่อนหน้านี้มีปัญหาตาพร่าฟางมองไม่ค่อยเห็นต้องใส่แว่นอยู่ตลอด และได้รับการรักษากับคุณพ่อของน.ส.วรรณรัฏฐ์ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งครั้งแรกก็เห็นผลเลยจนตนไม่ต้องใส่แว่นอีกต่อไป เทียบกันแล้วอาการดีจึ้นกว่าผู้ได้รับการรักษาในรพ.เสียอีก ซึ่งการรักษาแบบนี้จะไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับดวงตาเลยทำแต่ใช้เข้มสกิดเส้นที่ไหลทั้ง2ข้าง ประคบตาให้ผ่อนคลาย และใส่ยาปิดไว้ที่หัวแม่เท้า.มีการหยอดตาและกินยาลูกกลอนในบางครั้ง สำหรับน.ส.วรรณรัฏฐ์  ตนเพิ่งทราบข่าวว่าได้มาเปิดอยู่ที่บ้านหลังนี้เลยจะมาปรับจูนสายตาให้ดีขึ้น ครั้งนี้เป็นครั้งที่3 และใช้เวลาต่อครั้งไม่เกิน1ชม.


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว น.ส.วรรณรัฏฐ์ พร้อมยึดของกลางทั้งหมดไปสอบสวนต่อที่ บก.ปคบ.ก่อนจะแจ้งข้อหา ประกอบกิจการและดำเนินการสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต,ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต,จำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำหรับยา,ประกอบโรคศิลปะโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต,จำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต.