5 อันดับ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่กินไฟมากที่สุด

5 อันดับ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่กินไฟมากที่สุด

เรียกว่าจู่ๆนั้นก็เกิดดราม่าขึ้นในโลกออนไลน์ในเวลานี้ สำหรับกรณี ค่าใช้ไฟฟ้าในช่วงเดือนมี.ค. ที่มีค่าไฟสูงขึ้นจากปกติ ทำเอาครอบครัวบางครอบครัวนั้นเดือดร้อนกันไปหมดเลยทีเดียว

สืบเนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้น ทางด้านของ คมชัดลึก ออนไลน์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า  5 อันดับ เครื่องใช้ไฟฟ้า ประจำบ้าน ที่เป็นสาเหตุหลักทำให้ ค่าไฟเราแพงสูงขึ้น  “เครื่องใช้ไฟฟ้า” ที่กินไฟมากที่สุด ยิ่งใช้มาก ยิ่งกินไฟมาก

อันดับ 5 พัดลม

อันนี้มีอยู่ทุกบ้าน บ้านละหลายๆ ตัว  พัดลมตัวเล็กนิดเดียวจะติดอันดับ  5 เครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟ เพราะหากเราเปิดพัดลมวันละ 12 ชม.ต่อวัน พัดลมกินไฟทั้งหมด 237 หน่วยต่อปี เมื่อคำนวณค่าไฟต่อปีแล้วเราก็จะเสียค่าไฟ 828 บาท ต่อปี

อันดับ 4 โทรทัศน์

เช่นเดียวกันสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนี้ ที่เชื่อว่าทุกบ้านต้องมีไว้ติดบ้านเสมอ ที่สำคัญ บ้านหลังหนึ่งอาจมีโทรทัศน์มากกว่า 1 เครื่อง หรือบางบ้านก็มีไว้ประจำทุกห้อง แล้วรู้หรือไม่ว่าโทรทัศน์หากเราเปิดวันละ 6 ชม. เป็นเวลาหนึ่งปี จะกินไฟทั้งหมด 372 หน่วยต่อปี และดูดเงินในกระเป๋าเราไปทั้งหมด 1,303 บาทต่อปี

อันดับ 3 ตู้เย็น

ถ้าบ้านไหนไม่มีเจ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนี้ ก็ถือว่าแปลกพอสมควร เพราะถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าพื้นฐานเลยก็ว่าได้ ตู้เย็นติดอันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าสิ้นเปลืองพลังงานอันดับ 3 เพราะเราเสียบปลั๊กตู้เย็นทิ้งไว้ทั้งวันตลอดทั้งปี จะคิดเป็นค่าไฟ 473 หน่วยต่อปี และคิดเป็นค่าไฟฟ้าประมาณ 1,656 บาทต่อปี

อันดับ 2 เครื่องทำน้ำอุ่น

หลายคนคิดว่าหน้าหนาวไม่เปิดแอร์ แล้วจะรอดจากค่าไฟแสนแพง แต่เปล่าเลย เพราะเมื่ออากาศเย็น เราลดชั่วโมงการเปิดแอร์ลงไป แต่เราก็อาบน้ำอุ่นเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย แล้วแบบนี้จะช่วยลดค่าไฟได้ไหมล่ะ แต่ไม่ต้องตกใจไปเพราะค่าไฟจากการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นนั้นถูกกว่า คือการเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นต่อครั้ง 15 นาที โดยเปิดทั้งเช้าและเย็นทุกวันเป็นระยะเวลา 1 ปี จะกินไฟทั้งหมด 821 หน่วยต่อปี และคิดเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 2,874 บาทต่อปี

อันดับ 1 แอร์บ้าน หรือ เครื่องปรับอากาศ

หลายคนทราบดีว่า “เครื่องปรับอากาศ” เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟ และกินเงินต่อเดือนๆ มากที่สุด แม้ในช่วงนี้อากาศบ้านเราจะเย็นสบาย จนไม่ต้องเปิดแอร์ แต่ก็มีบางครอบครัวที่ติดเปิดแอร์เวลานอนเสียแล้ว โดยให้เหตุผลว่าถ้าไม่เปิดแอร์นอนจะหายใจไม่ออก แต่ถ้าเห็นข้อมูลว่าเครื่องปรับอากาศถ้าเปิดต่อเนื่องกัน 10 ชม.ใน 1 วัน จะกินไฟจำนวน 4,529 หน่วยต่อปี คิดเป็นค่าใช้จ่าย 15,851 บาทต่อปี