เปิดชีวิตรันทดของคุณป้าที่คนอื่นหาว่าเป็นนักล่าของแจก แต่ใครจะรู้ ข้าว 1 กล่องมันทำให้หลานป้าได้อิ่ม

เปิดชีวิตรันทดของคุณป้าที่คนอื่นหาว่าเป็นนักล่าของแจก แต่ใครจะรู้ ข้าว 1 กล่องมันทำให้หลานป้าได้อิ่ม

บนเฟซบุ๊กของหนุ่มจิตอาสา คุณปรเมศว์ มีสมภพ ได้เผยแพร่เรื่องราวชีวิตของคุณป้าท่านหนึ่งที่ใครๆก็มองว่าเป็น "นักล่าของแจก" เพราะป้ามักจะพาหลานพิการไปต่อแถวรอรับข้าวของหรือเงินที่มีคนใจบุญหรือหน่วยงานต่างๆนำมาแจกจ่าย บางครั้งไปต่อแถวรออยู่หลายชั่วโมงเพื่อข้าวไม่กี่กล่อง แต่ป้าบอกว่าชีวิตจริงเงินไม่กี่บาทกับข้าว1กล่องของใครหลายๆคนมันมีความหมาย มีความสำคัญกับป้ามากเพราะมันทำให้หลานชายของป้าได้กินอิ่ม
 

" มันมีค่า มาก " ข้าวเพียง 1 กล่อง หรือ เงิน 100 บาท สำหรับป้า มันมีค่ามากเลยรู้ไหม..กว่าหลายกิโลที่คุณป้าท่านนี้ต้องพาหลานที่พิการทางสมองไปต่อคิว ตากแดด ร้อนๆกว่าหลายชั่วโมงเพื่อที่จะรับ ข้าวกล่อง รอรับเงิน เพียง 100-300 บาท

เมศได้รับเรื่องราวมาจากทีมงานดารา จิตอาสาท่านนึงแจ้งเมศมาว่า..รบกวนเมศช่วยลงพื้นที่ตรวจสอบเข้าช่วยเหลือครอบครัวคุณป้าท่านนี้หน่อย..หลังจากที่เมศได้เห็นรูป และ ได้รับรายละเอียดว่า..คุณป้าท่านนี้พักอาศัยอยู่ที่อยุธยา
เมศจึงรีบลงพื้นที่ไปตรวจสอบและเข้าเยี่ยม แต่ไปครั้งแรกกลับหาบ้านคุณป้าท่านนี้ไม่พบ ติดต่อทาง โทรศัพท์ กว่า 36 สายก็ไม่ติด ทางเมศจึงเดินทางกลับ..

แต่ด้วยความเป็นห่วงว่าคุณป้าจะใช้ชีวิตอยู่ยังไงเพราะเรื่องราวที่ได้รับแจ้ง มันช่างหดหู่อย่างมาก

หลังจากนั้นประมาน 1 อาทิตย์เมศจึงรีบลงพื้นที่ไปอีกครั้งเพื่อหาทางติดต่อพบเจอคุณป้าท่านนี้ให้ได้และตะเวรหาในที่สุดก็เจอจนได้...

เมศจึงสอบถามเรื่องราวว่า..ทำไมวันนั้นถึงต้องพาหลาน ตากแดด ตากลม พากันไปกว่า 10 กิโลเพื่อไปต่อคิวรับเงินเพียงไม่กี่ร้อยบาท ? และน้องที่พิการเป็นอะไร ? แม่น้องไปไหน ?
 

คุณป้าเล่าให้ฟังว่า..น้องพิการ ตั้งแต่ 6-7 เดือน แม่ของน้องเล่าให้ป้าฟังว่า ลูกตกจากเปลแล้วสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างแรงจนพิการทางสมอง แล้วแม่ของน้องก็พาลูกมาให้ป้าเลี้ยง โดยแม่ของน้องไม่มาหาลูกอีกเลย..

ตอนนี้หลานคนนี้อายุ 17 แล้วแต่น้องเค้าพิการสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ป้าก็ทำงานอะไรไม่ได้ต้องอยู่ดูแลเค้าตลอดส่วนสามีก็ป่วยไม่สบาย หลานสะใภ้ที่อยู่ด้วยกัน เค้าก็มีลูกเล็กที่ต้องดูแล เวลามีคนบอกว่า มีคนมาแจกข้าวกล่อง หรือ เงินป้าก็จะพาหลานคนนี้ไปด้วย แบกๆขึ้นรถกันไป

วันนั้นมีคนมาบอกป้าว่า มีคนใจบุญมาแจกเงินที่อยุธยา ป้าก็รีบไป แต่สุดท้าย ก็ไม่ได้รับแจก..เมศจึงถามต่อว่า..ทำไมต้องไปตากแดด ตากลม กว่าจะไปถึงหลาย10 กิโล เพื่อไปเอาเงิน 300 บาท

คุณป้าตอบพร้อมน้ำตาที่ไหลออกมาเลยว่า..โหหนู สำหรับป้านะ เงินแค่ 100 บาท ข้าวเพียง 1 กล่อง มันก็มีค่ามากแล้วมันช่วยให้ป้ากับหลานมีกิน ประทังไปได้แต่ละมื้อเลย..

คุณป้ายังพูดเล่นอีกว่า..หลายคนคงมองว่าป้าเป็น นักล่า ของแจก แต่ป้าก็เข้าใจนะที่เค้าพูด แต่ถ้าป้าไม่ไป หลานป้าจะเอาอะไรกิน...

เบื้องต้นเมศได้นำเงินส่วนตัวให้กับคุณป้า เพื่อเอาไว้ใช้ชีวิตประจำวันและดูแลหลานจำนวนหนึ่ง

หากเพื่อนๆพี่ๆต้องการช่วยเหลือคุณป้าและหลาน สามารถโอนเงินเข้าบัญชีคุณป้าได้โดยตรง ที่บัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส. ) ชื่อบัญชี นาง แดง วงษ์อู่ทอง เลขที่บัญชี 020 - 151 - 987 - 588

เลขบัญชีนี้เป็นของคุณป้าโดยตรง และคุณป้าเป็นผู้ดูแล บัญชี ด้วยตัวเอง

นี่ละครับชีวิตที่คนลำบากข้าวเพียง 1 กล่อง เงินเพียง 100 บาทที่บางคนอาจจะมองว่ามันเล็กน้อยแต่สำหรับบางครอบครัว มันมีค่ามากมาย มหาศาล

( เรื่องราวทั้งหมดคุณป้าเป็นผู้ถ่ายทอดให้เมศรับทราบและเมศได้รับอนุญาตจากคุณป้า ให้ถ่ายรูป และนำรายละเอียดทั้งหมด พร้อมรูปถ่าย ลงสื่อออนไลน์เรียบร้อยแล้วครับ )
 

ขอบคุณ Poramet Misomphop