เจ้าหน้าที่ลุยจับ แรงงานต่างด้าว ฉวยโอกาสน้ำลด ว่ายข้ามฝั่งลักลอบเข้าเมือง

วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 มีรายงานว่าสถานการณ์ แรงงานต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ในช่วงที่ยังมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยล่าสุด วานนี้ (17 ก.ค.)

วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 มีรายงานว่าสถานการณ์ แรงงานต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ในช่วงที่ยังมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในพื้นที่ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยล่าสุด วานนี้ (17 ก.ค.)  ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด จ.ตาก สนธิกำลังร่วมกับทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 กองร้อย อส.แม่สอด, ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก (ตม.ตาก), ตำรวจตระเวนชายแดน 346 (ตชด.346)  และกรมการจัดหางานจังหวัดตาก  กว่า 50 นาย ร่วมกันวางแผนออกลาดตระเวนสกัดจับบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองตามแผนความมั่นคง

 

เจ้าหน้าที่ลุยจับ แรงงานต่างด้าว ฉวยโอกาสน้ำลด ว่ายข้ามฝั่งลักลอบเข้าเมือง
 

เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการได้กระจายกำลังเข้าไปปิดล้อมพื้นที่เป้าหมายท้ายชุมชนชายแดน เขตตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งมักมีแรงงานต่างด้าวเข้ามาพักอาศัยอยู่  โดยทันทีที่กลุ่มแรงงานต่างด้าวเห็นเจ้าหน้าที่ เข้าปิดล้อมพื้นที่ ต่างพากันวิ่งหนีเข้าไปหลบซ่อนตัวในป่าอ้อย  แรงงานต่างด้าวหลายคนแอบซ่อนตัวในป่าอ้อยรกทึบ  เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังเข้ากดดันจนสามารถควบคุมแรงงาน สัญชาติพม่า ได้ทั้งหมด 11 คน ก่อนนำตัวไป ตรวจตามมาตรการตรวจคัดกรองโควิด-19 และตรวจหาสารเสพติด

 

เจ้าหน้าที่ลุยจับ แรงงานต่างด้าว ฉวยโอกาสน้ำลด ว่ายข้ามฝั่งลักลอบเข้าเมือง

จากการสอบสวนกลุ่มแรงงาน สัญชาติพม่า ให้การรรับสารภาพว่า ทุกคน ได้ใช้ความพยายามว่ายน้ำ ข้ามแม่น้ำเมย ที่ปัจจุบันระดับน้ำไม่ลึกมาก บางจุดน้ำแห้งขอด เพื่อลักลอบเข้ามาซ่อนตัวในพื้นที่ฝั่งประเทศไทยในเวลาคืน  อย่างไรก็ตามหลังพบข้อมูล   จุดล่อแหลมซึ่งมีอยู่ตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า  เจ้าหน้าที่ได้วางแผนเข้าตรวจสอบขยายผลต่อเพิ่มเติมทันที โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการเดินทางไปถึงบริเวณริมตลิ่งแม่น้ำเมย ติดแนวชายแดนไทย-พม่า  พื้นที่ล่อแหลมลับตาผู้คน พบกลุ่มแรงงานสัญชาติพม่า ทั้งผู้ชาย และผู้หญิง อีกกว่า 20 คน แอบซ่อนตัวในโพรงหญ้าใกล้ตลิ่งริมแม่น้ำเมย นอกเขตชายแดนไทย เมื่อทั้งหมดเห็นเจ้าหน้าที่ต่างแตกตื่นรีบว่ายน้ำหลบหนี โดยแรงงานกลุ่มใหญ่ ยังได้ขโมยเรือหางยาวลำใหญ่ของชาวบ้านที่ผูกมัดไว้ริมตลิ่งเขตไทยไป 2 ลำ แล้วช่วยกันพายเรือหลบหนีออกไปกลางแม่น้ำเมย แล้วทิ้งเรือหางยาวไว้สันดอนทรายกลางแม่น้ำ ก่อนจะพากันว่ายน้ำข้ามกลับไปฝั่งพม่า ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ทางการพม่า ได้ทำการควบคุมตัวไว้ได้ทั้งหมด

 

เจ้าหน้าที่ลุยจับ แรงงานต่างด้าว ฉวยโอกาสน้ำลด ว่ายข้ามฝั่งลักลอบเข้าเมือง


 
ทั้งนี้จากรายงาน การปฎิบัติการสนธิกำลังร่วมวานนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่งคงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังคงวางกำลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนทั้งกลางวันและกลางคืนต่อเนื่อง เพื่อสกัดกั้นกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่อาจจะลักลอบ ข้ามพรมแดนต่อไป