คลิปเสียวระทึก คานสร้างรถไฟฟ้า ร่วงถล่มเจ็บ 5 รฟม.ยันจะไม่ให้เกิดอีก

สืบเนื่องจากกรณี เสาตอม่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่อยู่ระหว่างก่อสร้างพังถล่มลงมา บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. วันที่ 6 สิงหาคม 2563 นั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้สั่งการให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการ (PCPK) และผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการฯ (บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)) ตรวจสอบกรณีดังกล่าว และขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้

สืบเนื่องจากกรณี เสาตอม่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่อยู่ระหว่างก่อสร้างพังถล่มลงมา บริเวณถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลาประมาณ 01.30 น. วันที่  6 สิงหาคม 2563 นั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้สั่งการให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาโครงการ (PCPK) และผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการฯ (บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)) ตรวจสอบกรณีดังกล่าว และขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้ 


จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นเหตุจากโครงค้ำยันชั่วคราวระหว่างติดตั้งคานสำเร็จรูปเชื่อมกับเสา เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ทำให้สภาพดินที่ตั้งค้ำยันชั่วคราวอ่อนและทรุดตัว ประกอบกับมีน้ำหนักจากคอนกรีตที่เทเชื่อมคานสำเร็จรูปกับเสา ทำให้เกิดการทรุดตัวของค้ำยันและคานสำเร็จรูปได้หลุดหล่นลง โดยเหตุดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บ 5 คน โดยบาดเจ็บเล็กน้อย 4 คน ขณะนี้ได้กลับบ้านโดยปลอดภัยแล้ว และรอดูอาการ 1 คน

 

คลิปเสียวระทึก คานสร้างรถไฟฟ้า ร่วงถล่มเจ็บ 5 รฟม.ยันจะไม่ให้เกิดอีก

และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ เคลียร์พื้นที่และเปิดจราจร ตั้งแต่เวลา 06.30น. ทั้งนี้ รฟม. ได้กำชับให้และให้ตรวจสอบทุกจุดที่มีการใช้คอนกรีตรับน้ำหนักคานสำเร็จรูปในลักษณะเดียวกันนี้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยขึ้นอีก และเพิ่มมาตรการอำนวยความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้างและตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในงานก่อสร้าง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ล่าสุด พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดความคืบหน้า กรณีที่สื่อนำเสนอข่าว “เสาตอม่อรถไฟฟ้าสายสีชมพูพังถล่ม คนงานหนีตาย” นั้น ได้รับรายงานจาก ภ.จว.นนทบุรี ว่า เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2563 เวลา 01.30 น. สภ.ปากเกร็ด ได้รับแจ้งเหตุ เสาก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้เกิดหักลงมา เนื่องมาจากคอนกรีตทรุดในขณะทำการเทคอนกรีต บริเวณเสาเตาหม้อรถไฟฟ้ากำลังก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีมพู สถานีศรีรัช หน้าห้างแม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ ถนนแจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

พนักงานสอบสวน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสถานที่เกิดเหตุ บันทึกการตรวจสถานที่เกิดเหตุ ถ่ายภาพที่เกิดเหตุ และ สอบปากคำพยานที่เห็นเหตุการณ์เบื้องต้น โดย เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยร่วมกตัญญู ได้ส่งผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 5 คน ไปรักษาตัวยัง รพ.ชลประทานปากเกร็ด

 

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ วิศวกรผู้คุมงานก่อสร้างของบริษัทเนาวรัตน์ จำกัด (มหาชน) นำคนงาน รวม 5 คน ขึ้นไปอยู่บนตอม่อมีความสูงราว 6-7 เมตร เพื่อทำการเทคอนกรีตเชื่อมต่อประกบกับโครงสร้างแท่งคอนกรีตบริเวณหัวเสา โดยแท่งคอนกรีตทั้ง 2 ข้าง ซ้ายและขวา วางพาดรองรับน้ำหนักอยู่บนเหล็กค้ำยันและเหล็กนั่งร้าน โดยขณะที่กำลังเทคอนกรีต เหล็กนั่งร้านทั้ง 2 ข้าง เกิดทรุดตัวพังลงมาและแท่งคอนกรีตได้ตกกระแทกพื้น ทำให้ทั้ง 5 คน ตกร่วงลงมาจนเป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าโครงสร้างของเหล็กค้ำยันและนั่งร้านน่าจะรองรับน้ำหนักไม่ไหว จึงเป็นเหตุให้พังถล่มลงมา จะดำเนินการสอบสวนต่อไป

 

คลิปเสียวระทึก คานสร้างรถไฟฟ้า ร่วงถล่มเจ็บ 5 รฟม.ยันจะไม่ให้เกิดอีก

 

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงต้องดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานว่าเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดจากความประมาทเลินเล่อ หรือ เป็นความประมาทโดยปราศจากความระมัดระวัง ของผู้หนึ่งผู้ใดหรือไม่อย่างไร ประกอบกับพยานหลักฐานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหานั้น ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

 

นอกจากนี้ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.ปากเกร็ด ได้เร่งแก้ไข ปัญหาการจราจร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บริเวณดังกล่าว จนสามารถเปิดการจราจรได้เป็นปกติ เมื่อเวลา 06.30 น. ทั้งขาเข้าและขาออก สามารถใช้ช่องการจราจรได้ 3 ช่องทาง ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ ประชาชนโปรดศึกษาเส้นทางก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง โดยเฉพาะคำแนะนำทางเบี่ยง ทางเลี่ยง เพื่อหลบหลีกเส้นทางการจราจรที่ติดขัด

 

ก่อนหน้านี้ ได้มีการเผยภาพกล้องวงจรปิด ขณะเกิดเหตุคานรถไฟฟ้าหล่นทับคนงานก่อสร้าง เมื่อเวลา 01.20 น. สถานที่เกิดเหตุ หน้าห้างแม็คโคร ตำบลคลองเกลือ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 5 ราย ซึ่งชุดปฏิบัติการฉุกเฉินระดับสูง โรงพยาบาลชลประทาน ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้น มูลนิธิร่วมกตัญญู ออกให้การช่วยเหลือนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลชลประทาน

 

 

ขอบคุณคลิปจาก Pakkret CCTV
ขอบคุณข้อมูล สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ