เปิดทำเนียบสัตว์น้ำ 9 ชนิด ที่ไม่ควรปล่อยลงคลองถ้าอยากได้บุญ

เปิดทำเนียบสัตว์น้ำ 9 ชนิด ที่ไม่ควรปล่อยลงคลองถ้าอยากได้บุญ

เรียกได้ว่าเป็นความเชื่อมาตั้งแต่โบราณแล้วว่า การปล่อยนกปล่อยปลา ถือเป็นการปลดปล่อยชีวิตก่อให้เกิดผลบุญแก่เรา แต่ปัจจุบัน ได้เกิดแนวความคิดอีกมุมหนึ่งกรณีคนไทยจำนวนมากที่นิยมปล่อยนกปล่อยปลาเพื่อหวังได้บุญ โดยอาจไม่รู้ว่าตัว กำลังทำลายระบบนิเวศของธรรมชาติอยู่ก็ได้ โดยเฉพาะการปล่อยสัตว์น้ำ คำถามคือ ท่านรู้หรือไม่ว่าสัตว์ที่ปล่อยไปเพื่อเอาบุญนั้น จะมีชีวิตอยู่รอด และไม่ก่อให้เกิดผลเสียต่อระบนิเวศของธรรมชาติ จะเข้าข่ายทำบุญแต่ได้บาปหรือไม่?

กลุ่มเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมประมง โดยระบุว่า... มารู้จักสัตว์น้ำต่างถิ่น ที่ไม่ควรปล่อยลงในแหล่งน้ำสาธารณะบ้านเรา หากคุณเป็นผู้ใจบุญ ที่ชอบปล่อยพันธุ์ปลาเนื่องในโอกาสต่างๆ ควรศึกษาไว้ เพื่อให้มั่นใจว่าปล่อยปลาไป ได้บุญแน่นอน ถูกต้อง 100 %

ไม่ควร ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำตามความเชื่อ : สัตว์น้ำเหล่านี้ถือเป็นสัตว์น้ำต่างถิ่น(alien species) ก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบนิเวศ เกิดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ สัตว์น้ำพื้นเมืองของไทยมีจำนวนลดน้อยลง ถึงขั้นสูญหายเนื่องจากถูกคุกคามจากสัตว์น้ำต่างถิ่น ส่งผลกระทบกับบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกรในกรณีที่สัตว์น้ำต่างถิ่นหลุดเข้าไปในบ่อ

ปลาดุกแอฟริกา ปลาดุกลูกผสม (บิ๊กอุย)
กุ้งเครย์ฟิช
เต่าญี่ปุ่น หรือ เต่าแก้มแดง
ปลาหางนกยูง
ปลากดเกราะดำ ปลากดเกราะลาย
ตะพาบไต้หวัน
ปลาทับทิม
ปลานิล
ปลาหมอสีคางดำ

ควร ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำสายพันธุ์เมืองของไทย : เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของพันธุ์สัตว์น้ำ อนุรักษ์สัตว์น้ำสายพันธุ์ไทย สร้างแหล่งอาหารโปรตีน รักษาระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพให้สมบูรณ์

ปลาตะเพียนขาว
ปลาตะเพียนทอง
ปลาแก้มช้ำ
ปลาสร้อยขาว
ปลาหมอไทย
ปลายี่สกไทย
ปลากราย
ปลาโพง
ปลาบึก

 

 

เปิดทำเนียบสัตว์น้ำ 9 ชนิด ที่ไม่ควรปล่อยลงคลองถ้าอยากได้บุญ

 

ขอบคุณภาพจาก : กรมประมง