ชายอายุ 54 ดื้อทนอยู่ 3 ปีกับอาการอาหารไม่ย่อย หมอบอกอะไรก็ไม่ฟังสุดท้ายจบที่ห้องผ่าตัด

ชายอายุ 54 ดื้อทนอยู่ 3 ปีกับอาการอาหารไม่ย่อย หมอบอกอะไรก็ไม่ฟังสุดท้ายจบที่ห้องผ่าตัด

สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Arak Wongworachat เล่าเคสคนไข้ชายวัย 54 ปี ดื้อไม่ยอมส่องกล้อง ทนกับอาการอาหารไม่ย่อยอยู่ 3 ปี ร่างกายส่งสัญญาณเตือนมาตลอด เล่าว่า 

โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ภัยเงียบของอาการปวดท้อง เพราะคิดว่าเป็นเพียงโรคกะเพาะอาหารอักเสบ ในที่สุดกลายเป็นมะเร็ง

กรณีตัวอย่าง ผู้ป่วยชายอายุเพียง 54 ปีเท่านั้น 3 ปีที่ผ่านมา มีอาการรู้สึกอาหารไม่ย่อย หรือ รู้สึกไม่สบายท้อง ท้องอืดหลังรับประทานอาหาร คลื่นไส้เล็กน้อย ไม่อยากรับประทานอาหาร มีอาการแสบร้อนบริเวณหน้าอก เป็นๆหายๆ ซื้อยากินเอง พบหมอตามคลินิก เข้าโรงพยาบาลบ้างเป็นบางครั้ง แพทย์แนะนำให้ส่องกล้องในกะเพาะอาหาร คนไข้ก็ผัดผ่อนเรื่อยมา ต่อมาเริ่มเบื่ออาหาร ไม่อยากกิน พอกินแล้วจุก อาเจียนมีเลือดปน ในบางครั้ง อยู่มาวันหนึ่งปวดท้องมากจนทนไม่ไหว ต้องเข้าโรงพยาบาล แพทย์ให้นอนโรงพยาบาล งดอาหารและน้ำ นำเข้าห้องผ่าตัดเพื่อส่องตรวจในกะเพาะอาหาร พบว่ามีแผลขอบไม่เรียบ ตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ อ่านผลมีเชื้อมะเร็ง และพบมีเชื้อแบคทีเรียในกะเพาะอาหารร่วมด้วย จนนำมาสู่การวางแผนรักษาตัดกะเพาะอาหารออกบางส่วนในที่สุด

เป็นตัวอย่างที่ดีมากในการ.ให้ท่านที่ติดตาม ใส่ใจสุขภาพ อย่าคิดว่าเป็นเพียงโรคกะเพาะอาหารอักเสบธรรดา ถ้าหากอาการที่เป็นไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาในการตรวจวินิจฉัยโรคที่เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น

การส่องกล้องตรวจทางเดินอาหาร ร่วมกับการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจทางพยาธิวิทยา ถือเป็นการตรวจหลักในการวินิจฉัย ปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยี การย้อมสีที่เยื่อบุและการขยายภาพ ทำให้สามารถวินิจฉัยมะเร็งในระยะแรกได้ รวมถึง
การตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือ CT scan ซึ่งจะแสดงภาพอวัยวะภายเพื่อให้เห็นตำแหน่งของโรคและการกระจายของโรคได้ละเอียดมากกว่าการเอกซเรย์ธรรมดา

ขออนุญาตผู้ป่วยเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพ
ขอบคุณภาพจาก ทีมศัลยแพทย์โรงพยาบาลสิชล
 

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงสาเหตุส่วนใหญ่ของโรคมะเร็งกระเพาะอาหารเกิดจาก การรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง เช่น อาหารแปรรูป และอาหารปิ้งย่าง รวมถึงมีปัจจัยส่งเสริมความเสี่ยงของการเกิดโรค ดังนี้

อายุที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารมากขึ้น 

เพศชายมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารสูงกว่าเพศหญิงถึง 2 เท่า 

ผู้มีประวัติบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

การติดเชื้อ Pyloriแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของแผลในกระเพาะอาหารและสร้างภาวะอักเสบ หากปล่อยทิ้งไว้เรื้อรังอาจนำไปสู่โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

ผู้ที่เคยผ่าตัดกระเพาะอาหาร

ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคโลหิตจางบางชนิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง

การสัมผัสฝุ่น สารเคมี และสารก่อมะเร็งเป็นเวลานาน

สูบบุหรี่เป็นประจำ

 

ขอบคุณ Arak Wongworachat