สมศักดิ์ ประกาศ ลาออก แจงชัดๆ ร่ายยาวตรวจสอบ เนตร มีข้อจำกัด แนะศรัทธาปชช.จะกลับมาได้ต้องจริงใจ

สมศักดิ์ ประกาศ ลาออก แจงชัดๆ ร่ายยาวตรวจสอบ เนตร มีข้อจำกัด แนะศรัทธาปชช.จะกลับมาได้ต้องจริงใจ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 63 นายสมศักดิ์ บุญทอง อดีตรองอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นประธานคณะทำงานตรวจสอบการฟังพยานของนายเนตร รองอัยการสูงสุด กรณีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ใช้ชื่อว่า "Somsak Boontong" โดยมีใจความระบุว่า เรียนพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ อัยการที่เคารพรักทุกท่าน ตามที่อัยการสูงสุด (อสส) ได้มีคำสั่งตั้งคณะทำงานขึ้นตรวจสอบการฟังพยานของนายเนตร รองอัยการสูงสุดกรณีสั่งไม่ฟ้องนายบอส อยู่วิทยา โดยผมเป็นประธานคณะทำงาน ผมให้เลขานัดประชุมคณะทำงานวันที่ 17 ส.ค.บ่าย เช้าผมเข้าไปตรวจเอกสาร จึงทราบว่า 

 

(1) คณะทำงานที่เป็นบุคคลภายนอกไม่สามารถมาร่วมงานได้เนื่องจากผู้บังคับบัญชาไม่อนุญาต จึงเหลือคณะทำงานที่เป็นอดีตอัยการเพียงสามคน ซึ่งได้หารือกันแล้วเห็นควรเลื่อนการประชุมไปก่อน(2) ทราบว่า อสส. ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาก่อนหน้านี้ สองชุด มีรองอัยการสูงสุดเป็นประธาน พิจารณาในประเด็น เรี่องอำนาจสั่งคดีของนายเนตร และคณะทำงานทั้งสองชุดได้ทำความเห็นเสนอ อสส. เรียบร้อยแล้ว เลขาคณะทำงานชุดของผมได้นำเอกสารมามอบให้และแจ้งว่าคณะทำงานชุดของผมไม่ต้องพิจารณาในประเด็นดังกล่าวอีก (3) ทราบว่าวันที่ 18 ส.ค. คือวันรุ่งขึ้น จะมีการประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) จะมีการพิจารณาระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการสอบสวนทางวินัยอัยการระดับรองอัยการสูงสุดและอัยการสูงสุด และทราบว่าประธาน ก.อ. จะเสนอ ก.อ. ขอตั้งกรรมการชุดใหม่ขึ้นสอบนายเนตรอีก

 

ผมพิจารณาแล้วเห็นว่าคณะทำงานชุดของผมคงประชุมไม่ได้ และมีข้อจำกัดในการพิจารณา อีกทั้งระเบียบใหม่ต้องผ่านที่ประชุม ก.อ. ผู้มีอำนาจตามระเบียบใหม่น่าจะเป็นผู้ตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบ นายเนตร น่าจะถูกต้อง และไม่อยากเห็นต่างฝ่ายต่างตั้งกรรมการ มันคงตกต่ำพิลึก เลยตัดสินใจลาออก ให้เจ้าหน้าที่นำใบลาไปเสนอ อสส. เช้าวันที่ 18  ได้แจ้งให้เลขาคณะทำงานและเลขา อสส. ทราบ พร้อมทั้งแจ้งไม่ขอรับเป็นกรรมการในเรื่องนี้อีก

ข้อเสนอแนะ (1) ผู้มีอำนาจในการแต่งตั้งกรรมการตามระเบียบใหม่ซึ่งได้แก่ อสส. น่าจะหาคนที่เป็นกลาง มีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับของสังคม มิใช่คนใกล้ชิด อสส. และประธาน กอ. เป็นกรรมการตรวจสอบ  (2) ให้กรรมการตรวจสอบ มีอำนาจตรวจสอบในทุกประเด็น ไม่ใช่มีข้อจำกัดสอบได้เฉพาะบางประเด็น ต้องให้เกียรติ์กรรมการ (3) ผู้มีอำนาจหรือเคยมีอำนาจในสำนักงานอัยการสูงสุดเลิกออกความเห็น ชี้นำกรรมการ ไม่มีกรรมการคนไหนอยากทำงานท่ามกลางความขัดแย้ง มีข้อจำกัด และมีข้อชี้นำจากผู้มีอำนาจ (4) ศรัทธาของประชาชนจะกลับคืนมาได้ ความสามัคคีของผู้มีอำนาจต้องเกิดขึ้นก่อน จริงใจในการแก้ปัญหาร่วมกัน  ไม่ใช่เอาปัญหามาเป็นเกมส์ในการแย่งชิงอำนาจ ร่วมกันแก้ปัญหาเถอะครับ

 

สมศักดิ์ ประกาศ ลาออก แจงชัดๆ ร่ายยาวตรวจสอบ เนตร มีข้อจำกัด แนะศรัทธาปชช.จะกลับมาได้ต้องจริงใจ

 

ที่มา Somsak Boontong